“กลุ่มภิรัชบุรี” ถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ที่เติบโตและสร้างชื่อเสียงมาจากศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคสถานที่จัดแสดงสินค้า นิทรรศการ และการประชุมชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย วันนี้กลุ่มภิรัชบุรี ก้าวสู่ความสำเร็จอีกขั้น ด้วยการพิชิตความท้าทายด้านวิศวกรรมการก่อสร้างในส่วนต่อขยายไบเทค ด้วยการเลือกใช้โครงสร้างหลังคา “ซุปเปอร์ ทรัส” ที่มีความยาวมากถึง 108 เมตร

ในปัจจุบันไบเทค มีพื้นที่จัดแสดงอยู่ประมาณ 32,000 ตารางเมตร ซึ่งการขยายพื้นที่ในเฟส 2 (ฮอลล์ 100) นอกจากจะทำให้ได้พื้นที่จัดแสดงเพิ่มเป็น 70,000 ตารางเมตร แล้วยังเป็นการช่วยส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมการประชุมนานาชาติและการจัดนิทรรศการหรือไมซ์ ในภูมิภาคอาเซียนด้วย โดยจะสามารถรองรับการจัดงานขนาดใหญ่ในระดับภูมิภาคอาเซียนได้อย่างไม่มีข้อจำกัด พร้อมกับการจัดงานขนาดใหญ่ที่ใช้พื้นที่เต็มเพียงงานเดียว หรือการจัดนิทรรศการย่อย 3-4 งาน พร้อมกันในเวลาเดียวได้เช่นกัน โดยโครงการนี้ กลุ่มภิรัชบุรีได้ทำงานร่วมกับมืออาชีพที่มีชื่อเสียงในวงการออกแบบก่อสร้างในหลายสาขา โดยในส่วนของงานออกแบบดำเนินการโดยบริษัท ดีไซน์ 103 อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด งานก่อสร้างโดยบริษัท อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ออเรคอน (Aurecon) ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาด้านงานวิศวกรรม ที่มีผลงานออกแบบโครงการก่อสร้างที่มีความพิเศษเชิงโครงสร้างมากมายทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสนามกีฬาเวมบลีย์ (Wembley Stadium) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

20160428_165924

สำหรับงบประมาณการลงทุนในเฟส 2 รวม 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในส่วนขยายของไบเทค 5,300 ล้านบาท และงบลงทุนในส่วนของอาคารสำนักงาน “ภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค” อีก 1,700 ล้านบาท โดยโครงการส่วนขยายไบเทค จะมีพื้นที่สำหรับจัดงาน ทั้งหมด 32,000 ตารางเมตร เป็นพื้นที่สำหรับจัดงานประชุมและคอนเวนชั่น ขนาด 5,800 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่จัดเอ็กซิบิชั่น 3 ห้อง ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ 3 ห้อง และห้องประชุม 12 ห้อง รวมทั้งพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านธุรกิจ พื้นที่จำหน่ายสินค้าและร้านอาหารสามารถรองรับการจอดรถภายในอาคารได้กว่า 2,600 คัน มีพื้นที่รองรับแท็กซี่ไม่ต่ำกว่า 50 คัน สามารถจอดรถบัสขนาดใหญ่ได้ และลานจอดเฮลิคอปเตอร์ด้วย นับได้ว่าเป็นโครงการที่มีพื้นที่จอดรถใต้ดินขนาด 3 ชั้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่สามารถจอดรถได้ 2,600 คัน เมื่อรวมกับที่จอดรถใต้ดินในเฟสที่ 1 อีก 1,800 คัน และที่จอดรถภายนอกอาคารอีก 1,000 คัน รวมแล้วไบเทคจะมีพื้นที่จอดรถรวมกันทั้งหมด 5,400 คัน นับว่ามากเพียงพอที่จะรองรับการจัดงานขนาดใหญ่

ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่หลากหลาย รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการที่ใหญ่และพื้นที่จอดรถจำนวนมาก อาคารส่วนต่อขยายจึงต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอเพื่อรองรับพื้นที่การใช้สอยทั้งหมดได้ ดังนั้นความท้าทายที่สำคัญของโครงการส่วนขยายไบเทค คือ การออกแบบโครงสร้างซึ่งเป็นแบบไร้เสา พร้อมหลังคาเหล็กในส่วนพื้นที่โถงแสดงสินค้าและนิทรรศการที่มีความยาวและกว้างเป็นพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้พื้นที่จัดงานสำคัญต่างๆ ได้อย่างเต็มศักยภาพทั้งการจัดแสดงคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ระดับโลก งานเพื่อความบันเทิงต่างๆ ตลอดจนงานแสดงสินค้า และการประชุมนานาชาติขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ดร. ประสาน ภิรัช บุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มภิรัชบุรี ได้อธิบายรูปแบบการก่อสร้างในส่วนต่อขยายว่า “รูปแบบของโครงสร้างอาคารจะคล้ายกับการก่อสร้างในเฟสแรก โดยการใช้โครงสร้างหลักเป็นกระโดงเสาขนาดใหญ่ติดตั้งเคเบิ้ลสำหรับดึงโครงทรัสหลังคาเอาไว้ จึงสามารถตัดเสารองรับน้ำหนักที่ควรจะมีอยู่ในฮอลล์ออกได้ทั้งหมด เนื่องจากโครงหลังคาถูกยึดขึงไว้กับเสากระโดงที่อยู่ภายนอกอาคารแทนซึ่งส่งผลทำให้พื้นที่ใช้สอยด้านล่างโล่ง ไม่มีเสามาเกะกะภายในฮอลล์ โดยช่วงเสาที่กว้างที่สุดจะมีความยาวช่วงเสามากถึง 108 เมตร และส่วนที่สูงที่สุดจะมีความสูงถึง 25 เมตร ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้แสดงสินค้า โดยเฉพาะเมื่อเครื่องจักรหนักที่ต้องการยกสินค้าขึ้น/ลงด้วยเครน ที่จะต้องมีพื้นที่สำหรับปฏิบัติงาน หรืออาจจะใช้แสดงสินค้าที่มีความสูงมากๆ นอกจากนี้ยังสามารถรองรับการแสดงต่างๆ ซึ่งจะต้องใช้การเปลี่ยนฉากที่รวดเร็ว ก็ต้องใช้วิธียกเปลี่ยนฉากในแนวดิ่ง ซึ่งเราต้องออกแบบไว้สำหรับเอื้อในการทำงานของผู้จัดงานด้วย

20160428_170304

อีกทั้งโครงการส่วนขยายไบเทคจะช่วยส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมการประชุมนานาชาติและการจัดนิทรรศการ หรือไมซ์ในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการเพิ่มศักยภาพของเราในการช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าให้สามารถสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่สำคัญผ่านการจัดประชุมและงานแสดงสินค้า รวมถึงการจัดงานคอนเสิร์ตระดับโลก สิ่งอำนวยความสะดวกที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ไบเทคเป็นโครงการที่สามารถให้บริการผู้จัดงานแสดงสินค้าและกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมไมซ์ได้เพิ่มมากขึ้น ด้วยพื้นที่ใหม่ที่มีความทันสมัย ผนวกกับบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีคุณภาพในปัจจุบันนั้นเป็นเพียงก้าวแรกของไบเทคในฐานะผู้นำการให้บริการสถานที่จัดงานชั้นนำระดับภูมิภาค”

และคุณธิติ อาริยะกุล กรรมการบริหาร บริษัทออเรคอน คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้อธิบายเสริมถึงการทำงานในโครงการนี้ว่า “การก่อสร้างอาคารไร้เสาที่มีขนาดพื้นที่รวมกว่า 9,000 ตารางเมตร นับเป็นงานที่ท้าทายมาก เราต้องออกแบบโครงสร้างที่มีความยาวพิเศษถึง 108 เมตร และมีความสูงถึง 25 เมตร รวมถึงโครงสร้างหลังคาให้มีความแข็งแรงทนทานสูง สามารถรองรับน้ำหนักได้อย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของไบเทคได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นที่มาในการใช้โครงสร้างหลังคาซุปเปอร์ ทรัส แบบใช้สายเคเบิลยึดโยง (Cable-stayed Super Truss) ที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย โดยโครงการนี้ถือเป็นการใช้ศักยภาพและประสบการณ์การทำงานวิศวกรรมระดับโลกของออเรคอนมาปรับใช้ให้เข้ากับการออกแบบของวิศวกรไทย และการปฏิบัติงานของผู้รับเหมาไทย จนเป็นผลงานทีมี่เอกลักษณ์โดดเด่นที่พวกเราภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก”

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างส่วนขยายไบเทคขณะนี้อยู่ในส่วนของงานโครงสร้างซุปเปอร์ ทรัส ทั้งนี้มีกำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ โดยงานแกรนด์เมทัลเล็กซ์ จะเป็นอีเว้นท์แรกที่จะได้ใช้พื้นที่จัดงานในฮอลล์ 100 และใช้พื้นที่จัดแสดงเต็มพื้นที่ทั้ง 70,000 ตารางเมตร

20160428_170506

นิตยสาร Builder Vol.32

Previous articleการเชื่อมเหล็กในงานก่อสร้าง (Welding for Construction Work) ตอนที่ 1
Next articleบ้านต้านทานแผ่นดินไหวจากเฟอร์โรซีเมนต์ ชูคอนเซ็ปต์ ECO Friendly
Builder
กองบรรณาธิการนิตยสาร Builder - เดิมเคยเป็นหนังสือพิมพ์รายปักษ์ ภายใต้ชื่อ Builder News เผยแพร่เนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับวงการธุรกิจก่อสร้างมากว่า 10 ปี ต่อมาจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นนิตยสารรายเดือนในชื่อว่า Builder เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นไปในยุคปัจจุบัน มุ่งนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร