จีนสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุ FAST (Five-hundred-meter Aperture Spherical Telescope) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เสร็จสมบูรณ์แล้ว หลังใช้เวลาดำเนินการมายาวนานรวม 5 ปี ตามความตั้งใจของ ประธานาธิบดีสี้ จิ้นผิง ที่ต้องการผลักดันประเทศไปสู่การเป็นมหาอำนาจของโลกในด้านการสำรวจอวกาศ

กล้องโทรทรรศน์วิทยุ FAST ตั้งอยู่กลางหุบเขามณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน บนพื้นที่ที่เป็นแอ่งกระทะตามธรรมชาติ มีขนาดเทียบเท่าสนามฟุตบอล 30 สนาม และมีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างถึง 500 เมตร สร้างไว้เพื่อใช้สำรวจหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

โดยกล้องโทรทรรศน์วิทยุก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2554 ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 5 ปี ด้วยงบลงทุนสูงถึง 1,200 ล้านหยวน หรือประมาณ 6,300 ล้านบาท ภายใต้การบริหารจัดการของ National Astronomical observatories (NAOC)

Zheng Xiaonian ตัวแทนองค์กร NAOC กล่าวว่า “โครงการ FAST มีศักยภาพในการค้นหาสิ่งแปลกปลอมมากขึ้น เพื่อทำความเข้าใจต้นกำเนิดของจักรวาล และสนับสนุนการสำรวจหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก” โดย FAST จะตรวจหา     กรดอะมิโนที่มีอยู่ในดาวเคราะห์ที่อยู่ไกลออกไป เพื่อตามหาสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า มนุษย์ต่างดาว

China-Aperture-Spherical-Telescope-Guizhou

ด้วยความกว้างมากถึง 500 เมตร ทำให้ FAST สามารถทุบสถิติกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาด 300 เมตร ที่ Arecibo Observatory ใน Puerto Rico ซึ่งเคยถูกบันทึกไว้ว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดย FAST ติดตั้งแผ่นสะท้อนโลหะรูปทรงสามเหลี่ยมทั้งหมด 4,450 แผ่น มาประกอบกันเป็นจานสะท้อนสัญญาณขนาดยักษ์ ซึ่งแต่ละแผ่นสามารถเคลื่อนที่ได้ เพื่อปรับมุมให้ได้องศาการรับคลื่นที่เหมาะสมที่สุด

อย่างไรก็ตามการก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ต้องอาศัยพื้นที่ขนาดใหญ่และอยู่ห่างไกลจากเมืองที่มีผู้คนอยู่อาศัย ทำให้รัฐบาลจีนต้องอพยพผู้คนในมณฑลกุ้ยโจวที่อาศัยอยู่ภายในรัศมี 5 กิโลเมตรจากตัวกล้อง ออกจากพื้นที่ ซึ่งมณฑลกุ้ยโจวถือเป็นพื้นที่ที่ยากจนที่สุดในประเทศ ทั้งนี้เพราะต้องการแน่ใจว่าจะไม่มีสัญญาณใดจากการทำกิจกรรมของมนุษย์ เช่น โทรศัพท์มือถือ มารบกวนการทำงานของกล้องโทรทรรศน์วิทยุ โดยชาวบ้านจะได้รับค่าชดเชยคนละ 12,000 หยวน (1,800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 63,000บาท)

เมื่อไม่นานนี้ นักวิทยาศาสตร์เริ่มต้นทดสอบเครื่องโทรทรรศน์วิทยุ FAST และคาดว่าจะพร้อมใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพในเดือนกันยายน 2559 นอกจากโครงการ FAST ที่เป็นหนึ่งในโครงการการพัฒนาด้านอวกาศเพื่อให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจของโลกทางด้านนี้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งโครงการสำคัญ นั่นคือ การสร้างสถานีอวกาศและส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ภายในปีพ.ศ. 2579

ppqpRqp (1)

Source: inhabitat, spacesafetymagazine

Previous articleอุ่นรักในเรือนอดีต ‘โฮงเจ้าฟองคำ’
Next articleบนเส้นทางที่ ‘ใช่’ ด้วยประสบการณ์ และคุณค่าของการออกแบบ
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม