‘บ้านในแอฟริกาใต้’ สุดหรูหลังนี้ มีทั้งหมด 3 ชั้น 7 ห้องนอน ตั้งอยู่ในเขตอ่าวบานทรี (Bantry Bay) เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ ทำลายสถิติบ้านที่มีราคาขายแพงที่สุดในประเทศ ซึ่งมหาเศรษฐีชาวเยอรมันนามว่า Dirk Ströer ซื้อไปในราคาประมาณ 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทุบสถิติก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 6.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยข่าวดีนี้นับว่าเป็นการให้กำลังใจผู้เชี่ยวชาญทางด้านอสังหาฯ ในท้องถิ่น ที่กำลังเทความสนใจไปที่เหตุการณ์ภาวะตลาดอสังหาฯในเมืองหลวงของแอฟริกาใต้ซบเซา ซึ่งเกิดจากการที่มูลค่าของบ้านขนาดใหญ่มีราคาต่ำลงเรื่อย ๆ ให้หันกลับมาสนใจลงทุนในอสังหาฯ อีกครั้ง

บ้านในแอฟริกาใต้ หลังนี้มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามอยู่รอบบ้าน ทั้งวิวของมหาสมุทรแอตแลนติกและหุบเขาอันเป็นเอกลักษณ์ ภายในมีห้องน้ำมากถึง 9 ห้อง โรงรถอีก 8 แห่ง และสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ มีอายุยาวนานถึง 2 ปี ซึ่งได้ Saota บริษัทสถาปนิกจากแอฟริกาใต้มาเป็นผู้ออกแบบ ยิ่งไปกว่านั้น ผลงานจากการดีไซน์ของ Saota นี้ ยังได้รับรางวัลถึง 2 รางวัลอีกด้วย

Dirk Ströer (นักธุรกิจเจ้าของบริษัทโฆษณาออนไลน์ และโฆษณาประชาสัมพันธ์ยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งในยุโรป) และภรรยา ผู้ซื้อบ้านสุดหรูหลังนี้ กล่าวว่า พวกเขาพบบ้านหลังนี้โดยบังเอิญ ขณะเดินทางไปพบเพื่อนในเมืองเคปทาวน์ จากนั้น ก็ตกลงซื้อบ้านหลังนี้โดยทำสัญญาซื้อขายเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พวกเขาเป็นครอบครัวเดี่ยว มีลูกด้วยกัน 2 คน และได้วางแผนไว้ว่า จะใช้บ้านหลังนี้เป็นบ้านพักตากอากาศสำหรับพักผ่อน

อสังหาริมทรัพย์ริมชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ในเมืองเคปทาวน์ และบริเวณหุบเขา Lion’s Head นั้น นับว่าเป็นที่ต้องการของเหล่านักลงทุนมากที่สุดในเมืองเคปทาวน์ก็ว่าได้ แต่นายหน้าอสังหาที่ในอดีตเคยกังวลว่าบ้านหรือที่ดินที่มีราคาสูงกว่า 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะไม่มีผู้ซื้อ เหตุเพราะราคาที่สูงจนเกินไป ปัจจุบัน พวกเขาเปลี่ยนความคิดที่มี โดยเชื่อว่า บ้านจะมีราคาสูงกว่า 6 ล้านดอลล่าร์ หากบวกกับราคาที่ดินเข้าไปด้วย

ชาวต่างชาติแห่มาซื้ออสังหาฯ ในแอฟริกาใต้ กันอย่างล้นหลาม ปัจจัยหลักก็เนื่องจากราคาของที่ดินริมน้ำลดลง ในขณะที่ค่าเงินต่าง ๆ ทั้งสเตอร์ลิง และดอลลาร์สหรัฐกลับสูงขึ้น โดยจะเห็นได้ว่า เมื่อการลงทุนจากต่างประเทศมีบทบาทและความสำคัญเพิ่มมากขึ้น คนในท้องถิ่นจึงตำหนิผู้ซื้อต่างชาติว่าเป็นต้นเหตุทำให้ราคาอสังหาฯ ในประเทศของตนเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้พรรคฝ่ายค้านผลักดันให้รัฐบาลประกาศสั่งห้ามผู้ซื้อต่างชาติซื้ออสังหาฯ ในแอฟริกาใต้

Source: globalpropertyguide

Previous articleนักออกแบบชาวออสเตรเลีย เอาใจผู้ใช้
สมาร์ทโฟน คิดค้น สัญญาณไฟคนข้ามฝังพื้น หวังช่วยลดอุบัติเหตุ
Next articleเลโก้คอสเพลย์หน้าตาประหลาด ที่คุณอาจไม่อยากเล่นด้วย
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม