เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ทางเพจเฟซบุ๊ก “ประชาสัมพันธ์ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน” ได้รายงานว่า พลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ รฟม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร นำสื่อมวลชนลงพื้นที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สนามไชย เพื่อเกาะติดงานก่อสร้าง และตกแต่งภายในสถานี ตามโครงการสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงสนามไชย-ท่าพระ ซึ่งขณะนี้ (สิ้นเดือน กค. 59) งานก่อสร้างได้คืบหน้าไปกว่า 80.86% แล้ว โดยมีผลการดำเนินงานแต่ละสัญญา ดังนี้

สัญญาที่ 1 งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงหัวลำโพง–สนามไชย

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงาน โดยมีความก้าวหน้าเท่ากับร้อยละ 87.60 มีงานก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ งานขุดเจาะอุโมงค์ฝั่ง Eastbound จากสถานีวังบูรพาไปยังสถานีสนามไชย งานก่อสร้างปล่องระบายอากาศ 1 และ 2 ส่วนสถานีวัดมังกรกำลังดำเนินการคืนสภาพผิวจราจร และสถานีสามยอดกำลังแก้ไขปัญหาเพื่อดำเนินงานขุดดินและงานเทคอนกรีตโครงสร้างพื้นชั้นสถานี

สัญญาที่ 2 งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงสนามไชย–ท่าพระ

บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงาน โดยมีความก้าวหน้าเท่ากับร้อยละ 97.74 มีงานก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ งานก่อสร้างสถานีสนามไชยและสถานีอิสรภาพ อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการติดตั้งงานระบบไฟฟ้าเครื่องกล และงานสถาปัตยกรรมภายในสถานี งานก่อสร้างปล่องระบายอากาศ 3 และงานถมบดอัด พร้อมงานวางท่อระบายน้ำ

สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างเส้นทางยกระดับ ช่วงเตาปูน – ท่าพระ

กิจการร่วมค้าเอสเอช – ยูเอ็น ได้ดำเนินงานโดยมีความก้าวหน้าเท่ากับร้อยละ 59.76 มีงานก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ งานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่ง งานสถานี

สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างเส้นทางยกระดับ ช่วงท่าพระ – หลักสอง

บริษัท ซิโน – ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงานโดยมีความก้าวหน้าเท่ากับร้อยละ 81.18 มีงานก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ งานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค งานก่อสร้างทางวิ่ง งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงรักษา งานก่อสร้างอาคารจอดและจร และงานก่อสร้างสถานี

สัญญาที่ 5 งานระบบราง ช่วงหัวลำโพง – บางแค

บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงานโดยมีความก้าวหน้าเท่ากับร้อยละ 76.66 โดยอยู่ระหว่างการก่อสร้างการติดตั้งรางบริเวณงานสัญญาที่ 4 และบริเวณศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot)

13923300_1156867667667773_3757820131834658466_o

ทั้งนี้ การดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงสนามไชย-ท่าพระ (สัญญาที่ 2) งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงสนามไชย – ท่าพระ ได้ก่อสร้างอุโมงค์ความยาวประมาณ 2.6 กิโลเมตร เริ่มต้นจากจุดเชื่อมต่อสัญญาที่ 4 (ท่าพระ) ไปยังสถานีอิสรภาพ บริเวณซอยอิสรภาพ 23 ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร และไปสิ้นสุดที่สถานีสนามไชย โดยผู้รับจ้างก่อสร้าง (บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ฝั่งตะวันตก แล้วเสร็จเมื่อในวันที่ 4 ธันวาคม 2557 และขุดเจาะอุโมงค์ฝั่งตะวันออก แล้วเสร็จในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ในส่วนของงานก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินทั้ง 2 สถานีนั้น (สถานีสนามไชย และ สถานีอิสรภาพ) อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการติดตั้งงานระบบไฟฟ้าเครื่องกลและงานสถาปัตยกรรมภายในสถานี ทั้งนี้ ผู้รับจ้างสัญญาที่ 5 (สัญญางานระบบราง) มีแผนจะเข้าพื้นที่ก่อสร้างของสัญญาที่ 2 ในช่วงเดือนสิงหาคม 2559 และเริ่มงานติดตั้งงานระบบรางในเดือนกันยายน 2559 โดยในส่วนของกำหนดการเปิดเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีการวางแผนการเปิดเดินรถเป็น 2 ระยะ ดังนี้

– ระยะที่ 1 เปิดเดินรถสายใต้ (Southern Line) ช่วง หัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ในเดือน กุมภาพันธ์ 2562
– ระยะที่ 2 เปิดเดินรถสายเหนือ (Northern Line) ช่วง เตาปูน-ท่าพระ คือทั้งโครงการเปิดให้บริการตลอดสาย ทุกสถานีเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการรถไฟฟ้าได้ ในเดือน ตุลาคม 2562

สำหรับสถานีสนามไชย ถือเป็นสถานีที่มีการออกแบบตกแต่งสถาปัตยกรรมภายในที่โดดเด่น และสวยงาม โดย รฟม. ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร. ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์(สถาปัตยกรรม) เป็นผู้ออกแบบ สถานีสนามไชย โดยออกแบบภายในให้มีลักษณะคล้ายท้องพระโรง สมัยรัตนโกสินทร์ ให้ความรู้สึกที่งดงาม ตระการตา ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมและประวัติที่สำคัญ ทั้งนี้ สามารถติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ รฟม. ได้ที่ www.mrta.co.th และผ่านช่องทาง Facebook การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

13925432_1156864514334755_5983695251174373273_o 13925558_1156864464334760_1892768531732649253_o 13680128_1156864824334724_7187734552815536104_o