ภาพรวมของ โครงการอสังหาริมทรัพย์ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประจำเดือนกรกฎาคม 2559 มีจำนวนโครงการเปิดขายใหม่ทั้งหมด 32 โครงการ ลดลงจากเดือนมิถุนายน 2559 จำนวน 5 โครงการ แต่กลับมีจำนวนหน่วยขายเพิ่มขึ้น ส่วนมูลค่าลดลงเล็กน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่มีราคาค่อนข้างถูก โดยลักษณะการพัฒนาเป็นการพัฒนาในกลุ่มที่อยู่อาศัยทั้งหมด มีจำนวนหน่วยขายรวม 12,138 หน่วย และมีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 28,791 ล้านบาท
โครงการอสังหาริมทรัพย์

แผนที่แสดงที่ตั้งโครงการอสังหาริมทรัพย์เปิดใหม่เดือนกรกฎาคม 2559

ประเภทที่มีจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่มากที่สุดในเดือนนี้ ยังคงเป็นอาคารชุดเช่นเดือนที่ผ่านมา โดยมีจำนวนหน่วยเปิดขาย 7,339 หน่วย (61%) รองลงมาคือ ทาวน์เฮ้าส์ 3,859 หน่วย (32%) ส่วนอันดับ 3 คือ บ้านเดี่ยว 797 หน่วย (7%) ของจำนวนหน่วยขายที่เปิดขายใหม่ทั้งหมด (ไม่มีอาคารพาณิชย์เปิดขายในเดือนนี้) ซึ่งเมื่อเทียบจำนวนหน่วยขายกับเดือนที่ผ่านมา จะพบว่าจำนวนหน่วยขายของที่อยู่อาศัยหลัก ได้แก่ อาคารชุด ทาวน์เฮ้าส์ และบ้านเดี่ยว พบว่า จำนวนหน่วยขายของที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดเพิ่มขึ้น 3,576 หน่วย (95%) และทาวน์เฮ้าส์เพิ่มขึ้น 1,388 หน่วย (56%) ส่วนบ้านเดี่ยวกลับลดลง 58 หน่วย (หรือ -7%)

ทำเลที่มีการเปิดขายใหม่ส่วนใหญ่ สำหรับอาคารชุดจะตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่กรุงเทพชั้นกลางตามแนวส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายต่างๆ โดยเฉพาะสายสีม่วง สายสีเขียว สายสีส้ม และสายสีน้ำเงิน ส่วนบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่จะเปิดขายบริเวณพื้นที่รอบนอก เช่น ถนนติวานนท์ ถนนรังสิต-นครนายก ถนนรามอินทรา ถนนรามคำแหง ถนนเพชรเกษม ถนนพระราม 2 ถนนกาญจนาภิเษก ถนนชัยพฤกษ์ และถนนบางกรวย-ไทรน้อย เป็นต้น

ผู้ประกอบการที่เปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนนี้ จะพบว่าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ (มหาชน) จำนวน 13 บริษัท คือ พฤกษา เรียลเอสเตท, ปริญสิริ, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, ลลิล พร็อพเพอร์ตี้, ศุภาลัย, สัมมากร, เสนาดีเวลลอปเม้นท์, ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้, อารียา พรอพเพอร์ตี้, เอพี(ไทยแลนด์), เอเวอร์แลนด์, เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น และ แอล.พี.เอ็น. ตามลำดับ นอกจากนี้ก็ยังมีบริษัทในเครือ และบริษัททั่วไปอีกจำนวนหนึ่ง

ในด้านทำเลที่ตั้ง จะพบว่าในเดือนดังกล่าว มีโครงการที่เปิดตัวใหม่และตั้งอยู่ในเขตเมืองชั้นกลางและส่วนต่อขยายของเมือง (Intermediate Area) จำนวน 27 โครงการ เช่น ถนนติวานนท์ ถนนสนามบินน้ำ ถนนสุขุมวิทตอนปลาย ถนนรามอินทรา ถนนรามคำแหง ถนนเทพารักษ์ ถนนกิ่งแก้ว ถนนพระราม 2 ถนนเพชรเกษม ถนนนครอินทร์ และถนนกาญจนาภิเษก ถนนชัยพฤกษ์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอีก 5 โครงการที่อยู่ในพื้นที่รอบนอกซึ่งเป็นย่านชุมชนที่อยู่อาศัยในย่านนั้น เช่น ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ถนนรังสิต-นครนายก และพุทธมณฑลสาย 5 เป็นต้น

Source: ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส

Previous articleเสี้ยวความทรงจำ ณ พระจุฑาธุชราชฐาน
Next articleเปิดมิติใหม่กับงานปูพื้นด้วย ConFlexPave นวัตกรรมแผ่นคอนกรีตน้ำหนักเบา และแข็งแกร่งกว่า คอนกรีตทั่วไป
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม