ในทุกวันนี้ธุรกิจทางด้านการศึกษาเชิงหรรษา หรือ Edutainment Business กำลังได้รับความนิยมอย่างมากและยังมีรูปแบบใหม่ ๆ ที่หลากหลายขึ้นด้วย ซึ่งเห็นได้จากมีการประชาสัมพันธ์ในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับคอร์สฝึกอบรม สัมมนา และการเวิร์คชอป ในด้านต่างๆ เต็มไปหมด ทั้งที่เป็นสาระเชิงวิชาการหรือความเพลิดเพลินเชิงไลฟ์สไตล์ก็มี ซึ่งในวันนี้เรามีอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้เชิงไลฟ์สไตล์มาแนะนำกัน

PHOT9721
คุณศศิวิมล สินธวณรงค์ Design Principal of JARKEN Group of Companies

หากกล่าวถึง ‘Edutainment’ หรือการศึกษาเชิงหรรษา สามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ ว่าเป็นรูปแบบการเรียนรู้ภายใต้บรรยากาศของความสนุกสนานและความบันเทิง (Entertainment) พร้อมกับการได้รับสาระความรู้ (Education) ไปควบคู่กัน โดยเป็นการผสานคำสองคำนี้เป็นคำใหม่ขึ้นว่า ‘Edutainment’ ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ ซึ่งก็ไม่เชิงเสียทีเดียวเพราะที่จริงเรามีการเรียนรู้เชิงหรรษาแบบนี้กันมาตั้งแต่เป็นเด็กแล้ว สถานที่ที่เราคุ้นเคยกันดีอาทิเช่น ท้องฟ้าจำลอง สวนสัตว์ สวนสนุก สวนน้ำ สวนพฤกษศาสตร์หรือสวนเกษตร หรือแม้แต่สนามเด็กเล่นก็ตามก็ถือเป็น ‘Edutainment’ เช่นกัน เพราะสถานที่เหล่านี้จะทำให้เกิดการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับการเล่นสนุก ผ่านการฟังคำอธิบาย การมองเห็น การได้สัมผัส ซึ่งเป็นประสบการณ์โดยตรงของแต่ละคนไป และด้วยเหตุที่ว่า ‘การเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ จากประสบการณ์ตรงด้วยตนเอง’ จึงเป็นที่มาให้เราต้องเข้ามาสัมผัสกับ FUN BOX แหล่งเรียนรู้งานดีไซน์เชิงไลฟ์สไตล์แห่งนี้

FUN BOX เริ่มต้นจากมุมมองของสถาปนิกสาวคนเก่ง คุณศศิวิมล สินธวณรงค์ Design Principal of JARKEN Group of Companies ที่เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างสรรค์และการเรียนรู้ ซึ่งต่อยอดจากงานออกแบบที่มีฐานแต่เดิมอยู่ สู่การสร้างพื้นที่ Creative Space ที่สามารถแบ่งปันประสบการณ์และการเรียนรู้ร่วมกัน ทั้งการออกแบบและไลฟ์ไตล์ เพื่อตอบโจทย์สำหรับสถาปนิกและนักออกแบบทั้งหลาย รวมถึงบุคคลทั่วไป ที่มีความสนใจในเรื่องของการดีไซน์ เกิดเป็น ‘FUN BOX’ กล่องมหาสนุก ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้งานดีไซน์เชิงไลฟ์สไตล์ขึ้น

เมื่อก้าวเข้ามายัง FUN BOX แห่งนี้ สิ่งแรกที่จะรับรู้ได้นั่นคือ ‘ที่นี่มีดีไซน์’ ไม่ใช่แค่การตกแต่งเท่านั้นแต่หมายถึงไลฟ์สไตล์ในการทำกิจกรรมด้วย ‘ที่นี่มีความแปลก’ ที่ว่าแปลกเพราะพื้นที่อาคารพาณิชย์แห่งนี้มีกิจกรรมที่รวมกันอยู่หลากหลาย และที่นี่ยังเปรียบเสมือน ‘สนามเด็กเล่นของดีไซเนอร์’ ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ ที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน ที่สร้างสรรค์จินตนาการไร้ขีดจำกัด พร้อมด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลินภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘FUN BOX กล่องมหาสนุก’ โดย F = Fun, U = Unlimited และ N = Naughty ทำให้ที่นี่มีความหลากหลาย และเป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์หลายๆ กิจกรรมเข้าไว้ด้วยกันนั่นเอง

pye-208r_rev_resize
ภาพบรรยากาศยามกลางคืนด้านหน้าโครงการ FUN BOX

โดยกิจกรรมของที่นี่จะเน้นไปที่งานทางด้านดีไซน์เป็นหลัก ซึ่งสำหรับคนที่สนใจและชื่นชอบการตกแต่งภายในนั้น การได้มาใช้เวลาที่ FUN BOX ถือว่าคุ้มและครบวงจรทีเดียว อีกทั้งยังเป็นแหล่งไลฟ์สไตล์ที่สามารถใช้เวลาในวันว่างของครอบครัวร่วมกันได้ด้วย เพราะมีทั้งกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ เช่นโรงเรียนสอนการออกแบบ และกิจกรรมเพื่อความเพลิดเพลินและไลฟ์สไตล์ เช่น ร้านเสื้อผ้า โชว์รูมสินค้าตกแต่งภายใน และเคาน์เตอร์เครื่องดื่ม เป็นต้น

FUN BOX นอกจากจะเป็น Creative Space แล้ว ทีนี่ยังเป็นการรวบรวมกลุ่มธุรกิจหลายแบรนด์ ภายใต้การบริหารงานของกลุ่มบริษัท จาร์เค็น ที่เกี่ยวเนื่องกับงานดีไซน์เข้าไว้ด้วยกัน โดยจัดให้เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องของงานดีไซน์ในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งหนึ่งจุดเด่นของที่นี่ที่เราเชื่อว่านักออกแบบ ดีเวลอปเปอร์ และเจ้าของบ้านจะต้องชอบ นั่นคือ DI (ดีไอ) ‘Design Installation’ ดีไซน์คอนเซ็ปต์สโตร์แห่งแรกที่รวบรวมเอาสินค้าวัสดุตกแต่งภายในคุณภาพเกรดพรีเมี่ยมจากทั่วโลกมานำเสนอ ภายใต้แนวคิด “Integrated Life and Style Lifestyle Design” ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดเป็นมิติใหม่แห่งการออกแบบและตกแต่งที่อยู่อาศัย เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่รักในการตกแต่งบ้านให้มีความทันสมัย

“DI” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเดินทางไปทั่วโลกของสถาปนิกและนักออกแบบ ซึ่งทำให้ได้พบเห็นและสัมผัสกับ
สินค้าไอเดียสร้างสรรค์จากหลายประเทศ โดยสินค้าของ DI นั้น ผ่านการคัดสรรโดยนักออกแบบมากประสบการณ์และมีผลงานเป็นที่ยอมรับมาแล้ว ซึ่งล้วนแต่เป็นวัสดุตกแต่งที่แปลกใหม่ มีความสวยงามและตอบโจทย์การใช้สอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถมั่นใจได้ทั้งเรื่องคุณภาพ รูปแบบ และสไตล์ที่หรูหรา มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

โดยมีสินค้าให้เลือกทั้งวัสดุปูพื้นและวัสดุตกแต่งผนัง เช่น กระเบื้อง วอลเปเปอร์ ไม้ หนังเทียมสำหรับบุเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงผ้าผืนสำหรับทำผ้าม่านและเครื่องเรือน การตกแต่งพื้นที่จัดแสดงสินค้าบริเวณนี้ มีลักษณะคล้ายกับเป็นแกลเลอรี่เล็ก ๆ ด้วยการจัดวางสินค้าตกแต่งที่โดดเด่น มีทั้งสินค้า Custom made ที่ผลิตเพียงชิ้นเดียว สินค้าแบบเฉพาะเจาะจงสำหรับเจาะกลุ่มลูกค้าพิเศษ ซึ่งสามารถสั่งผลิตแบบพิเศษ One by One ได้

ทั้งนี้ภายใน DI ยังมีการติดตั้งตัวอย่างสินค้าวัสดุตกแต่งภายในหลากหลายรูปแบบที่สามารถทดลอง Mix & Match ด้วยตัวเองตามสไตล์ที่ชอบได้ ทำให้บนทุกตารางพื้นที่ของร้าน DI จะเน้นสร้างความรู้สึกให้ผู้ที่มาเยือนได้เกิดแรงบันดาลใจในการตกแต่งตามแบบของตัวเองอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับขอคำปรึกษาจากดีไซเนอร์ในการจับคู่สินค้าข้ามประเภทกัน ทั้งงานไม้ งานกระเบื้อง งานหนัง หรืองานผ้า ด้วยวัสดุที่มีผิวสัมผัสแตกต่างกันแต่สามารถจับคู่กันได้อย่างลงตัว

Di_store_rev (4 of 20)_rev_resize
บริเวณพื้นที่โถงต้อนรับ พร้อมด้วยเคาน์เตอร์เครื่องดื่ม และพื้นที่แสดงสินค้า DI (Design Installation)

cover

DI

PHOT9754

PHOT9770
ส่วนพื้นที่สำหรับดีไซเนอร์ให้คำปรึกษาและรับรองลูกค้า

‘Metal FabricPHOT9696 - edited

แผ่นวัสดุโลหะ ที่นำเอาเส้นลวดโลหะมาสานหรือถักทอเป็นลวดลายต่าง ๆ ซึ่งจะแวววาวเมื่อตกกระทบแสงไฟ เหมาะกับงานตกแต่งภายในผนังของโรงแรมและรีสอร์ทที่พักอาศัย หรือนำมาตกแต่งกับเฟอร์นิเจอร์ได้ด้วย โดยนำเข้าจากประเทศเบลเยี่ยม

 

DI’s Products

ตัวอย่างวัสดุตกแต่งของทาง DI นั้นมีหลากหลายประเภท แต่เราขอหยิบยกสินค้าที่น่าสนใจมาเป็นตัวอย่าง หากใครสนใจสามารถสัมผัสของจริงได้ที่ FUN BOX

‘Texture Painting’PHOT9795

เป็นงานฝีมือ Handmade Art & Craft โดยการทำสี Texture ให้เกิดเป็นลวดลายต่างๆ และมีผิวสัมผัสในรูปแบบต่างๆ เหมาะสำหรับใช้ในการตกแต่งผนังและเฟอร์นิเจอร์

 

 

‘Metal Mosaic’PHOT9802

วัสดุโมเสกที่เคลือบผิวด้วยโลหะ จะให้ความแวววาวเมื่อตกกระทบกับแสงไฟ สามารถใช้ตกแต่งผนังหรือพื้นก็ได้ หรือใช้ประดับตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงาม

 

 

‘Wood Motif’PHOT9809
การนำชิ้นไม้มาตัด อัด
หรือแปะติดกัน เป็นลูกเล่นที่มีมิติ สามารถนำไปทำสี เพื่อใช้ตกแต่งผนัง หรือเฟอร์นิเจอร์ได้

 

 

PHOT9700

 

‘Tiles & Wooden’

ชิ้นตัวอย่างวัสดุกระเบื้องและไม้ สำหรับงานพื้นและผนัง โดยจะมีผิวสัมผัส ลายและสีให้เลือกหลายแบบ

PHOT9705

 

PHOT9692‘Wireless Switch’

นวัตกรรมล่าสุดที่รักษ์โลกแบบ Zero Energy สวิตซ์ปิดเปิด ที่ยกระดับความสะดวกสบาย สินค้าลิขสิทธิ์แห่งเดียวในไทย

PHOT9693

‘3D Soft Wall’

วัสดุหนัง PU ที่มีการทำลายนูน โดยการปั้มนูนให้เป็นสามมิติ ใช้สำหรับตกแต่งผนังภายในหรือเฟอร์นิเจอร์ก็ได้

PHOT9748PHOT9814 ---- edited

 

 

 

 

 

 

‘Fabric Decoration’

ตัวอย่างของผ้าสำหรับการตกแต่งทั้งผ้าบุ ผ้าม่าน ที่มีลวดลายและผิวสัมผัสชนิดต่าง ๆ ให้เลือก

PHOT9816PHOT9817

 

 

 

 

 

‘Stone VPHOT9785eneer’

วัสดุตกแต่งผนัง ที่มีพื้นผิวทำจากหินธรรมชาตจริง จึงให้ลายและผิวสัมผัสที่สวยงามและด้วยลักษณะที่เป็นแผ่นบาง
จึงสามารถดัดโค้งงอได้ดี

 

 

‘Wet & Out 08Wallpaper’

นวัตกรรมวอลล์เปเปอร์จากประเทศอิตาลี ที่สามารถติดในพื้นที่ส่วนเปียกในห้องน้ำได้ หรือจะนำไปใช้ตกแต่งผนังภายนอกอาคารก็ได้ อีกทั้งยังสามารถสั่งพิมพ์ภาพหรือพิมพ์โลโก้ตามต้องการได้

 

 

นอกจากจะให้ความเพลิดเพลินกับการได้พบวัสดุใหม่ ๆ สำหรับการตกแต่งภายในแล้ว ที่นี่ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนการสอนทางด้านดีไซน์ อย่าง Pye Design School หรือโรงเรียนออกแบบพาย สถานที่สำหรับเรียนรู้ทางด้านการออกแบบตกแต่งภายใน ซึ่งถือเป็นการต่อยอดธุรกิจด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายในของ Pye Design

โดยหลักสูตรของ Pye Design School ได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานและหลักในการออกแบบผสมผสานด้วยประสบการณ์โดยตรงของนักออกแบบที่ผ่านการทำงานจริง ไม่ใช่เพียงแค่ได้รับการฝึกฝนจากการศึกษาในระบบเท่านั้น แต่เป็นการนำเอาประสบการณ์การทำงานมาแลกเปลี่ยนให้กับผู้ร่วมวิชาชีพและบุคคลทั่วไป ได้เรียนรู้ด้วยกัน ซึ่งเป็นการตอกย้ำหลักการของประชาคมเศรษฐกิจอาเชียน (AEC) ในมุมมองสังคมที่ต้องอยู่ร่วมกันอย่างมีคุณค่า (Shared Value)

PHOT9709

ดังนั้นหลักสูตรของ Pye Design School จึงมีความหลากหลายและยืดหยุ่น เน้นการเรียนในรูปแบบสัมมนาและฝึกปฎิบัติจริงในสตูดิโอทำงาน โดยทีมสถาปนิกที่มีประสบการณ์ ซึ่งเนื้อหามีตั้งแต่ ความรู้พื้นฐานด้านการตกแต่งภายใน การใช้สีและแสง ทฤษฎีการออกแบบตกแต่งรวมไปถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ และการเลือกใช้วัสดุ ซึ่งสามารถนำไปใช้งานได้จริงเหมาะสำหรับสถาปนิก นักออกแบบ และผู้ที่สนใจศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับงานดีไซน์ เพื่อให้มีความเข้าใจเปิดมุมมองใหม่ๆ และนำไปใช้จริงได้ด้วย

อีกหนึ่งธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ Pye palette แบรนด์เสื้อผ้า ซึ่งเกิดจากความชอบส่วนตัวของทีมงานนักออกแบบสาว ๆ ของ Pye ที่ต้องการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบในเรื่องของไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันของสถาปนิก นักออกแบบ ดีไซเนอร์หรือผู้คนที่ทำงานคลุกคลีอยู่ในวงการออกแบบ ผสมผสานกับคาแรกเตอร์ตามแบบฉบับของพาย เกิดเป็นคอลเลกชั่น Flow ขึ้นมา

PHOT9707

เสื้อผ้าของ Pye palette มีแนวคิดมาจาก ‘Fashionable and Functional Clothes’ ด้วยการออกแบบที่สามารถสวมใส่ได้ในทุกยุคทุกสมัย แต่เอากลิ่นอายของเทรนด์มาใช้ผสมผสานตอบโจทย์ให้กับผู้สวมใส่ได้มั่นใจว่าสามารถใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งวันที่ไปทำงาน ประชุม พบลูกค้า เที่ยว หรือปาร์ตี้หลังเลิกงาน รวมไปถึงความทะมัดทะแมงในวันที่ต้องเดินทางไปสถานที่ก่อสร้าง ซึ่งต้องสวมใส่ได้ทั้ง In door และ Out door และทั้ง Day to Night

PHOT9711
ภายในบรรยากาศห้องเรียนของ Pye Design School ซึ่งเน้นการเรียนการสอนแนวปฏิบัติ จากประสบการณ์ตรง โดยผู้สอนซึ่งเป็นนักออกแบบมืออาชีพ

Style และ Character ที่สะท้อนให้ถึงความเป็นผู้หญิงสวย เก่ง และกล้า มีความสามารถและเป็นตัวของตัวเอง ด้วยบุคลิกของผู้หญิงที่มีความเท่แอบแฝงอยู่ในตัวเอง ในขณะเดียวกันรูปแบบของเสื้อผ้าจะเน้น Smart & Modern สวมใส่ง่าย เหมาะสำหรับผู้หญิงวัยทำงาน โดยคอลเลคชั่นแรกได้แรงบันดาลใจจากไลฟ์สไตล์ในการทำงานของสถาปนิกหญิงเป็นหลัก ทั้งการออกไปประชุมพบปะลูกค้าหรือไปปาร์ตี้ จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจ ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ชื่อว่า ‘Flow’ ซึ่งหมายถึงการลื่นไหลไปในแต่ละสถานที่ของกลุ่มคนทำงานดีไซน์เหล่านี้ ซึ่งต้องเป็นเสื้อผ้าที่สามารถสวมใส่ได้จริงในทุกโอกาส ไม่ดู Formal หรือ Casual จนเกินไป ผสมผสานงานดีไซน์ในหลายๆ รูปแบบเข้าด้วยกันออกมาในรูปแบบของแพทเทิร์นที่แอบแฝง Function บางอย่างอยู่ในแต่ละชุด ผสมผสานงานดีไซน์อันโดดเด่นไม่เหมือนใครตามแบบฉบับของ Pye palette

และสุดท้ายกับ บริษัท ไทเกอร์ลิลลี่ จำกัด บริษัทเอเจนซี่ที่ให้บริการด้านการรับสร้างแบรนด์และสินค้าให้กับองค์กรที่ต้องการมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อตอบสนองจุดมุ่งหมายของเจ้าของบริษัท และสร้างผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก ตลอดจนช่วยส่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผลิตภัณฑ์และผู้บริโภคให้เกิดขึ้น ผ่านกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ผลงานด้วยความเป็น Multi Disclipnary Branding Agency ที่พร้อมรับโจทย์ท้าทายอยู่ตลอดเวลา โดยให้บริการผ่านสื่อต่างๆ ที่สามารถสร้างความน่าสนใจ ความแตกต่าง และอัตลักษณ์ของสินค้าและบริการ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

FUN BOX จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Edutainment ที่ตอบโจทย์การเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงหรรษาได้เป็นอย่างดี เพราะทั้งให้ความรู้ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน รวมไปถึงการแบ่งปันไลฟ์สไตล์ทางด้านดีไซน์แก่ผู้มาเยือนด้วย นอกจากนี้ในวันว่าง ยังสามารถมาแวะมานั่งจิบกาแฟและชื่นชมสินค้าตกแต่งแบบชิล ๆ ได้อีกด้วย

PHOT9712

 

นิตยสาร Builder Vol.34 AUGUST 2016

Previous articleOSI ยกนวัตกรรม เครื่องปรับอากาศ N-Save.Bet ออกบูธจัดแสดง ในงานสัมมนา ณ เชียงใหม่
Next articleอนันดาฯ ยืนยันไม่มีนโยบายในการซื้อที่ดินแพงที่สุด!! พร้อมยึดหลักในการมอบสิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า
Builder
กองบรรณาธิการนิตยสาร Builder - เดิมเคยเป็นหนังสือพิมพ์รายปักษ์ ภายใต้ชื่อ Builder News เผยแพร่เนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับวงการธุรกิจก่อสร้างมากว่า 10 ปี ต่อมาจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นนิตยสารรายเดือนในชื่อว่า Builder เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นไปในยุคปัจจุบัน มุ่งนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร