Start-ups to Showcase Innovation and Creativity…

ผ่านพ้นกันไปไม่นานกับงานแฟร์สุดยิ่งใหญ่ HKTDC Hong Kong Houseware & Hong Kong International Home Textiles & Furnishings Fair งานมหกรรมการจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ ซึ่งเป็นการรวบรวมวัสดุอุปกรณ์, ของตกแต่งบ้าน รวมถึงเครื่องใช้ภายในครัวเรือนอันครบครันมาจัดแสดงไว้ ณ พื้นที่แห่งเดียว ภายในงานครั้งนี้ ได้มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ามากกว่า 2,300 ราย จาก 25 ประเทศ อาทิ ฮ่องกง, จีน (Chinese Mainland), สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, เกาหลี, ไทย, อินเดีย และจากฝั่งทวีปยุโรป โดยมีทั้งจากอังกฤษ, อิตาลี, สเปน และอีกหลากหลายประเทศชั้นนำระดับโลกเข้าร่วม

สำหรับปี 2018 HKTDC Hong Kong Houseware & Hong Kong International Home Textiles & Furnishings Fair ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 33 ณ Hong Kong Convention & Exhibition Centre เขต Central ฝั่งเกาะฮ่องกง ระหว่างวันที่ 20 – 23 เมษายน 2561 ภายใต้แนวคิด L.I.F.E. เพื่อตอบโจทย์ลักษณะการใช้ชีวิตอันแตกต่างตามความหลากหลายของผลิตภัณฑ์

Why? L.I.F.E. การนำเสนอแนวคิดในปี 2018 เป็นโจทย์การตีความร่วมกันระหว่างนักออกแบบ NellyRodi และทาง HKTDC โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้งาน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการอันหลากหลายในการใช้ชีวิต ซึ่งแบ่งหมวดหมู่ ตามลักษณะตัวอักษร ได้แก่ L=Lifestyle , I=Interior , F=Feast, E=Enrich ซึ่งการตีโจทย์ตามลักษณะแนวคิดนี้ ถูกสร้างสรรค์ให้เกิดการเปลี่ยนผ่านตามยุคสมัย พร้อมสอดคล้องไปกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน โดยให้ความสำคัญแก่มุมมองทั้ง 4 ประเภท เป็นแกนหลักในการนำเสนอ

Creativity for Objects สิ่งที่ดึงดูดความสนใจภายในงานนั้นมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ชนิด หากแต่… ถ้าได้มีโอกาสไปสัมผัสถึงสถานที่จริงแล้วละก็ สิ่งที่คุณไม่ควรพลาดในการเยี่ยมชมเลยนั่นคือ “การชื่นชมความคิดสร้างสรรค์” แทบจะเกือบในทุกผลิตภัณฑ์ที่ถูกจัดวางอยู่ตามโซนหลัก ล้วนแต่เป็นตัวแทนของไอเดียสร้างสรรค์อันแปลกใหม่ โดยเป็นการประยุกต์ปรับปรุงจุดด้อยบางอย่าง พร้อมดัดแปลงออกแบบรูปลักษณ์ใหม่ให้อุปกรณ์สามารถใช้งานภายในครัวเรือนได้ดีขึ้นไป อย่างเช่น Bowling Vacuum Wine Pump, Chopping Boarding Kitchen Scale, Aron cookware set (ได้รับรางวัลชนะเลิศ Reddot), Korean Electronic Bidet และ Honeycomb Rack (Taiwan)

OPEN Exhibition & Start-ups design เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยโอกาสอันดีที่ทาง BuilderNews ได้มีโอกาสบินลัดฟ้า เพื่อเข้าร่วมงานครั้งนี้โดยเฉพาะ BuilderNews ก็อยากจะขอพาทุกท่านไปเยี่ยมชมภายในงานกันว่าจะมีรูปแบบการจัดแสดงในลักษณะไหนและมีสิ่งใดที่น่าสนใจหรือแปลกใหม่น่าค้นหากันบ้าง ทั้งนี้ก็ต้องขอขอบคุณทาง HKTDC (THAILAND) ที่ช่วยดำเนินการและสนับสนุนส่วนต่างๆ ในการพาเราไปเยี่ยมชมถึงสถานที่จริงที่ประเทศฮ่องกงกันครับ

SPECIAL PROGRAME in Hong Kong Houseware & Hong Kong International Home Textiles & Furnishings

  • สัมมนาหัวข้อ “On Fascination / NellyRodi Trends Spotting for Summer 2019”
  • สัมมนาหัวข้อ “Connect and Optimize – The Tech Trend in the Building Industry”
  • Joint Networking Reception and Celebration Ceremony of Hong kong Smart Design Awards 2018
  • Testing Certification and Inspection Services for Houseware Product
  • Home Textiles Product Demo & Launch Pad
  • Houseware Product Demo & Launch Pad
  • Latte Art Performance

 

FLOOR PLAN 1 (Hall 1 Concourse, Halls 1D-E, Halls 1A-B, Halls 1B-D)

LIFESTYLEColonial Chic จุดเริ่มต้นในการเยี่ยมชมครั้งนี้ Home Textiles & Furnishings ถูกจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุม Hong Kong Convention & Exhibition Centre โดยแบ่งพื้นที่การจัดแสดงงานตามระดับชั้นต่างๆ ได้แก่ FL1, FL3, FL5 ซึ่งแต่ละระดับชั้นจะเติมแต่งคอนเซ็ปต์การนำเสนอตามตัวอักษรแตกต่างกันไป จุดแรกเริ่มบริเวณทางเข้าจะอยู่ในส่วนของ Display มุมจัดแสดงสินค้าไฮไลต์ (ส่วนมากแล้วสินค้าที่นำมาวางในส่วนนี้จะเป็นสินค้าที่มีดีไซน์สวย เน้นรูปทรงเรขาคณิต) พร้อมจอ LED เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมกัน เมื่อขึ้นบันไดเลื่อนไปสู่พื้นที่ชั้น 1 จะเป็นมุม Buyer e-Registration (e-Badge) จุดลงทะเบียนสำหรับผู้ซื้อ จากนั้นเมื่อเข้าสู่พื้นที่ต่อไปจะเป็นมุมจัดแสดง “HALL OF ELEGANCE” มุมจัดแสดงผลิตภัณฑ์ไฮไลต์ของงานบริเวณชั้น 1 ตกแต่งบรรยากาศด้วยธีมโทนม่วง พร้อมแต่งเติมมุมจัดวางแสดงสินค้าให้ดูแปลกตาตามระดับขั้นของ Top BOX ทั้งนี้สินค้าที่ถูกจัดวางมีทั้งชามดีไซน์สวยจาก Bzyoo International Inc. (ไต้หวัน), แก้วน้ำจาก China Pearl (HK) CO LTD, จานเซรามิคจาก Easy Life S.p.A., มีดทำครัวจาก KAI CUTLERY (HK) เป็นต้น

ภายในฮอลล์บริเวณชั้น 1 นี้ จะประกอบไปด้วยการจัดแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการ 36 บริษัท โดยทำหน้าที่เป็นพื้นที่จัดแสดงศูนย์รวมจากแบรนด์ท้องถิ่นและนานาประเทศ ประกอบหมวดหมู่ไปด้วยโซน Creative Arts & Cultural Craft, Green Living, Hall of Elegance, World of Fine Decor, World of Fine Dining

โดยส่วนมากผลิตภัณฑ์สินค้าบริเวณชั้นนี้ จะเป็นประเภทอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในครัวเรือนที่เน้นความเป็นนวัตกรรมเป็นส่วนมาก อาทิ ภาชนะใส่อาหาร ประเภท จาน – ชาม – ช้อน – ส้อม – แก้วน้ำ, ผลิตภัณฑ์ทำมือ (Craft), ภาชนะที่ผลิตจากของรีไซเคิล, มีดทำครัวลวดลายศิลปะ, โคมไฟและของประดับบ้านสไตล์โคโลเนียล และอุปกรณ์ปรุงแต่งสำหรับทำอาหารประเภทต่างๆ

 

FLOOR PLAN 3 (Hall 3E, Hall 3C, Halls 3C-D, Halls 3E & Concourse, Halls 3D, Halls 3D-E, Hall 3B, Hall 3F)

INTERIORVital Vibe / FEASTMagnetic Mix บริเวณชั้น 3 ลักษณะการแบ่งพื้นที่จัดแสดงภายใน ถูกออกแบบให้เป็นไปตามปริมาณสัดส่วนของผู้เข้าร่วมตามแต่ประเทศ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้แสดงสินค้าท้องถิ่นภายในประเทศและนานาชาติ ได้สามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อประชันภาพลักษณ์กันได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยลักษณะการแบ่งพื้นที่นั้น ได้แบ่งเป็นตรอกซอยไว้โดยเฉพาะ และที่ชั้นนี้ได้มีผู้เข้าร่วมการจัดแสดงจากประเทศไทยด้วยเช่นกัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทสินค้าแกะสลัก, จานไม้, วัสดุพลาสติก และอุปกรณ์สำหรับใช้งานในสปา

บริเวณชั้น 3 ยังรวมไปด้วยผู้แสดงสินค้าจากประเทศเกาหลีใต้, จีนแผ่นดินใหญ่, ไต้หวัน, บังคลาเทศ และอินเดีย โดยส่วนมากแล้วบริเวณชั้นนี้สินค้าจากอินเดียที่เป็นสิ่งทอประเภทผ้าลวดลายต่างๆ รวมถึงแจกัน, โถใส่ของ, ภาชนะแกะสลักดัดแปลงลวดลายสไตล์ Indian จะมีการจัดแบ่งพื้นที่เพื่อแสดงสินค้ามากเป็นพิเศษ

สินค้าจัดแสดงภายในฮอลล์ 3 จะเน้นสินค้าประเภทของตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอกเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ALMAC Flame Proof Curtain, Burma Sumak Floor Rug, COOC Comfort Mat, PVC Floor Tile, Honeycomb Assembly Shelf, Glass Terrarium, Artificial Plant, Classic Embroidery, Tablecloth, Coir Mat และอีกนานาชนิด

 

FLOOR PLAN 5 (Hall 5E, Hall 5C, Halls 5B-C, Hall 5B & 5D, Hall 5B, Halls 5B-D)  

ENRICHSuper Solarium บริเวณชั้น 5 จะเน้นการตกแต่งโทนสีสันที่ดูมีชีวิตชีวา เนื่องจากสินค้าจำนวนมาก จะเน้นไปที่สินค้าสำหรับเด็กแรกเกิดไปจนถึงเด็กโต อาทิ สิ่งของเครื่องใช้ประเภทกะละมังพลาสติก, อุปกรณ์อาบน้ำ, อุปกรณ์ทำความสะอาด, ขวดนม, จานพลาสติก และเสื้อผ้าเด็ก นอกจากนี้ยังมีการแบ่งสัดส่วนของพื้นที่สำหรับนำเสนอสินค้าสัตว์เลี้ยงแยกออกมา อาทิ ภาชนะสำหรับใส่อาหารสัตว์ และของเล่นสัตว์เลี้ยง

ภายในชั้น 5 แบ่งโซนพื้นที่ออกเป็น Baby Products, Bath, Beauty & Healthcare, Home Cleaning & Laundry, Startup, Storage Solutions, Trade Services, Furniture, Outdoor & Gardening, Group Pavillions, World of Building & Hardware

โดยทั้งหมด ก็เป็นลำดับภาพรวมของงาน Hong Kong Houseware & Hong Kong International Home Textiles & Furnishings ของปี 2018 ที่ถูกจัดแสดงขึ้น ซึ่งหลังจากเริ่มเปิดงานเพียงวันแรก กระแสตอบรับจากผู้เข้าชมนั้นก็ต่างล้นทะลักภายในงาน ส่งผลให้ยอดสถิติของผู้เข้าชมวันแรกนั้นพุ่งสูงมากกว่าปีก่อน ไม่ว่าจะเป็นยอดของผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า, ผู้เข้าชมงาน, ยอดจองและยอดสั่งซื้อต่างๆ มากมาย และถึงแม้ว่างานจะจบลงไปแล้ว แต่ Hong Kong Houseware & Hong Kong International Home Textiles & Furnishings ก็ได้กลายเป็นต้นแบบแห่งแรงบัลดาลใจอันดีแก่ผู้เข้าชมงานทุกระดับชั้น ในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์วัสดุของใช้รอบตัวและภายในครัวเรือน สำหรับปีหน้า 2019 ถ้าหากท่านใดมีโอกาสและมีเวลาว่างพร้อม ก็อยากจะเชิญชวนให้ทุกท่านได้ลองไปสัมผัสกับบรรยากาศกัน เพื่อเปิดประสบการณ์และปรับเปลี่ยนมุมมองแนวคิดใหม่ให้กว้างไกลสู่ระดับโลก แล้วพบกันใหม่ในปี 2019

See you later

Previous articleอัลเน็กซ์ จัดทัพสินค้าอะลูมิเนียมคุณภาพดี ดีไซน์ทันสมัย ลุยงานสถาปนิก ’61
Next articleแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด จับมือบัตรเครดิตกรุงศรี เปิดบ้านดีไซน์ระดับโลกใหม่ล่าสุด กับห้องชุดสุดลักชัวรี่กลางใจกรุงเทพมหานคร