ท่ามกลางความสวยงามของตึกสูงระฟ้าที่ผุดขึ้นตามความสามารถในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ยังมีบางมุมในเมืองใหญ่ที่ ‘ความใหม่’ จางจากจนกลายเป็นตึกเก่ากำแพงร้างที่รอคอยการเปลี่ยนแปลง ภายใต้ความไร้ชีวิตแบบนั้น ศิลปินได้ฉาบสีและเติมบางสิ่งที่จับต้องได้ทั้งที่สายตาและหัวใจ

‘เจริญกรุง’ เคยได้ชื่อว่าเป็นย่านเมืองที่มีชีวิตชีวามากในอดีต แต่ด้วยธรรมชาติของความเป็นเมืองแล้ว เมื่อเวลาผ่านความเจริญก็มักจะถูกส่งผ่านไปในย่านอื่นที่มีศักยภาพมากกว่า และนั่นอาจทำให้บางพื้นที่ที่เคยใหม่ในอดีต กลายเป็นพื้นที่ที่รอคอยการพัฒนาอีกครั้ง ทว่าก่อนที่วันนั้นจะมาถึง ความเก่าของผนังและกำแพงว่างเปล่าในย่านนี้ได้ถูกศิลปินเข้ามาแต่งแต้มเป็น Street Art ที่เสมือนสร้างชีวิตภายใต้ชื่อ BUKRUK II URBAN ARTS FESTIVAL 2016 ซึ่งไม่ใช่แค่การเพ้นท์ระบายกำแพง แต่เป็นนิทรรศการที่ว่าด้วยการสร้างสรรค์งานศิลป์ ซึ่งจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีศิลปินที่มีชื่อเสียงตบเท้าเข้ามาสร้างสีสันให้แก่ผนังอาคารเก่า กำแพงเปล่า ในย่านเจริญกรุง รวมถึงสี่พระยา ถนนทรงวาด ตลาดน้อย เป็นต้น

222

ปัจจุบันงานศิลปะเหล่านี้ก็ยังคงโดดเด่นรอคอยให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ Street Art ได้แวะเวียนไปชักภาพเป็นที่ระลึก รวมถึงช่วยยืนยันถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างงานศิลป์กับการเปลี่ยนแปลงของเมือง

 

นิตยสาร Builder Vol.31 MAY 2016

Previous articleBACK TO BASIC จับตามองผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ จาก อดีต ปัจจุบัน สู่อนาคต (ตอนที่ 1)
Next articleชิคาโกผุดไอเดียสร้างกระเช้าลอยฟ้า ยกระดับการท่องเที่ยวภายในเมือง
นะโม นนทการ
หรือ ธนสัติ นนทการ นักเขียนนิตยสาร Builder อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารเกี่ยวกับสุขภาพ ที่ผันตัวเองมาเป็นนักเขียนอิสระ ปัจจุบันร่วมงานกับนิตยสารหลากหลายฉบับ