SCG HOME Experience  ชวนคุณสำรวจความพร้อมของบ้าน เพื่อสมาชิกในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ช่วงอายุที่มากขึ้น ล้วนแล้วแต่ต้องเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพร่างกาย การอยู่อาศัย หรือแม้กระทั่งเด็กที่ต้องการความปลอดภัยเป็นพิเศษ ด้วยการเตรียมพื้นที่อยู่อาศัย ให้เหมาะสมอย่างมีคุณภาพ เพื่อความ ‘สุขกาย’ และ ‘สบายใจ’ ที่จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีรอบด้านสำหรับทุกวัยในครอบครัว

ทำอย่างไรจึงจะเป็น Smart Elderly

การจัดการพื้นที่อยู่อาศัยเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะส่งต่อศักยภาพและส่งเสริมคุณภาพชีวิต ทั้งกับผู้สูงวัยเอง และกับการส่งผลในทางบวกที่ดีสำหรับสมาชิกในครอบครัวทุกคน

การจัดการพื้นที่ภายในบ้านที่ดีจำเป็นจะต้องคำนึงถึงหลักการเพื่อการป้องกันและลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น การอำนวยความสะดวกให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น พร้อมกับการส่งเสริมสุขภาวะที่ดี แม้ความเสื่อมถอยของร่างกายจะเกิดขึ้นทุกวัน แต่การออกแบบและจัดการพื้นที่อย่างเหมาะสมจะเข้ามาช่วยเติมเต็มส่วนนี้ได้

กิจวัตรประจำวัน เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าในห้องนอน ควรอยู่ใกล้กับห้องน้ำ มีแสงสว่างแบบนวลสบายตามองเห็นทั้งห้องชัดเจน รวมทั้งระยะความกว้างที่เพียงพอเผื่อไว้สำหรับการใช้งานรถวีลแชร์ พื้นบ้านควรเรียบเสมอกันทั้งหมด โดยเฉพาะกับห้องนอนที่ควรเตรียมพื้นลดแรงกระแทก ติดตั้งราวจับภายในห้องนอนและห้องน้ำ พร้อมกับปุ่มฉุกเฉินที่จำเป็น มือจับประตูเป็นแบบก้านโยกหรือแกนผลักให้เปิดปิดได้อย่างสะดวก

ในส่วนพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้งานร่วมกับสมาชิกในครอบครัว ควรมีการติดตั้งอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เอื้อกับการใช้งานของผู้สูงอายุ ทั้งเรื่องระดับความสูงและระยะในการใช้งาน จากภายในห้องเปิดกว้างออกสู่บรรยากาศภายนอกผ่านหน้าต่างที่เปิดปิดได้ง่าย ระบายอากาศได้ดี สู่พื้นที่นอกบ้านด้วยการเตรียมทางลาดสำหรับรถเข็นที่อัตราส่วน 1:12 พร้อมราวจับเพื่อการทรงตัว เข้าสู่สวนหย่อมพักผ่อนหย่อนใจ ที่มีการติดตั้ง Soft Decking System ให้เป็นพื้นที่สำหรับสมาชิกทุกวัยในครอบครัว และตอบการใช้งานที่เป็นตัวเองสำหรับทุกคน

ไฮไลท์สำหรับยุคนี้เป็นเรื่องของนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะที่น่าสนใจ เช่น Care Bed เตียงปรับระดับไฟฟ้าซึ่งออกแบบให้สามารถปรับความสูงได้หลายระดับ พร้อมกับราวกันตกและราวจับข้างเตียง สำหรับช่วยพยุงตัวได้ง่ายยิ่งขึ้น และตัวฟูกนอนแบบพิเศษ ควรเลือกให้เหมาะสมกับสรีระผู้ใช้งาน ป้องกันการกดทับบริเวณท้องขณะปรับพนักพิงขึ้น หรือลิฟต์บันได สำหรับครอบครัวที่ต้องการให้ผู้สูงอายุมีอิสระในการใช้พื้นที่ทุกชั้นของบ้าน ให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย

และแม้แต่นวัตกรรมวัสดุก็ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อตอบการใช้งานที่มากกว่า อย่างกระเบื้องลดแรงกระแทก ซึ่งช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุลื่นล้ม หรือกระเบื้อง Hygienic Tile ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติการยับยั้งแบคทีเรียบนผิวกระเบื้องได้มากถึง 90% เพื่อสุขอนามัยที่ดี แม้ในอากาศที่ตาเปล่ามองไม่เห็น จึงไม่เพียงแต่เหมาะกับวัยผู้ใหญ่ แต่ยังดีสำหรับทุกเพศทุกวัยในครอบครัวเช่นเดียวกัน

นวัตกรรม การออกแบบ และการเตรียมความพร้อมบ้านสำหรับผู้สูงอายุทั้งหมดนี้ สามารถขอคำแนะนำและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ SCG Care Living Solution ซึ่งมาพร้อมกับผลิตภัณฑ์มาตรฐาน การให้ปรึกษาเพื่อการออกแบบ ไปจนถึงการติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญจากเอสซีจี ทั้งหมดนี้เพื่อตอบความปลอดภัย ความสะดวกกาย สบายใจ และสุขภาวะที่ยืนยาวของผู้สูงอายุที่คุณรัก พบกันได้ที่  SCG HOME Experience ณ Crystal Design Center เลียบทางด่วน เอกมัย-รามอินทรา เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00 น.-19.00 น. หรือสอบถามรายละเอียด โทร. 0-2101-9922

Previous articleเปิดตัว “ทางม้าลายสีรุ้งแห่งแรกในประเทศไทย” จากความร่วมมือ TOA และพันธมิตร
Next articleคนรักรถไม่ควรพลาด! กับข้อควรรู้ในการออกแบบโรงจอดรถสำหรับลูกรักคันโปรดของคุณ