ระหว่างซื้อบ้านสร้างใหม่พร้อมอยู่ กับ ซื้อบ้านมือสองในทำเลที่ถูกใจมารีโนเวท คงมีเรื่องให้ต้องคิดพิจารณามากมายก่อนตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสม งบประมาณที่มี รวมถึงรูปแบบสไตล์บ้านที่ต้องการ

เมื่อถึงเวลาจะมีบ้านสักหนึ่งหลัง เราทุกคนย่อมอยากได้บ้านที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่สวยงามถูกใจตามสไตล์ที่ต้องการ มีขนาดพื้นที่เหมาะสม และมีฟังก์ชั่นใช้งานที่ลงตัวตอบโจทย์การอยู่อาศัย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วใคร ๆ ก็คงอยากได้บ้านสร้างใหม่ที่สวยสดใสพร้อมหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย แต่เพราะเงื่อนไขและปัจจัยบางอย่างที่อาจทำให้เราเปลี่ยนใจเลือกบ้านมือสองมาครอบครองแทน สิ่งที่ควรนำมาคิดพิจารณาก็คือ ทำเลที่ตั้ง, ลักษณะที่อยู่อาศัยและพื้นที่ใช้สอยที่ต้องการ, งบประมาณ, คุณภาพ, สไตล์บ้านและการออกแบบตกแต่ง

ว่าด้วยเรื่องทำเลที่ตั้ง

ก่อนอื่นเราต้องเลือกทำเลที่เราอยากจะอยู่ เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิต ซึ่งมีเรื่องควรคิดคือ
การเดินทางและการเข้าถึง เราเดินทางไปไหนมาไหนสะดวกมากน้อยแค่ไหน เช่น การเดินทางไป-กลับระหว่างบ้านและที่ทำงาน ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องอยู่ใกล้ที่ทำงาน แต่ใกล้ทางด่วน รถไฟฟ้า หรือต่อรถง่าย ใกล้สถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ตลาด ฯลฯ เพื่อให้ง่ายต่อการเดินทางไปรักษาตัวหรือหากเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดฝัน รวมถึงซื้อหาของกินของใช้ได้สะดวก สภาพแวดล้อมดี ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อนบ้านใกล้เคียงเป็นอย่างไร ลักษณะชุมชนที่อยู่โดยรอบเป็นอย่างไร การเกิดภัยธรรมชาติ เช่น ทำเลนี้เคยมีประวัติน้ำท่วมหรือแผ่นดินไหวบ้างหรือไม่

อย่างไรก็ตาม บ้านสร้างใหม่พร้อมซื้ออยู่อาศัยส่วนใหญ่มักเป็นบ้านในโครงการหมู่บ้านหรือแม้แต่ในรูปแบบคอนโดมิเนียม ซึ่งมักมีการจัดสรรสภาพแวดล้อมที่ดี มีระบบรักษาความปลอดภัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น สปอร์ตคลับ สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ ในขณะที่บ้านมือสองจะมีให้เลือกทั้งบ้านในหมู่บ้านและบ้านที่แยกออกมาเดี่ยว ๆ สภาพแวดล้อมจึงมีความหลากหลายแตกต่างกันไป จึงต้องอาศัยการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

“ทำเลของที่พักอาศัย ควรคำนึงถึงความสะดวกในการเดินทาง สถานที่สำคัญใกล้เคียง สภาพแวดล้อม ระบบรักษาความปลอดภัย และสิ่งอำนวยความสะวดกต่าง ๆ”

02-SCG-Experience-เลือกซื้อบ้านให้ถูกใจ-บ้านสร้างใหม่-หรือ-บ้านมือสอง
ลักษณะที่อยู่อาศัย และพื้นที่ใช้สอยที่ต้องการ

พื้นที่ใช้สอยจะสัมพันธ์กับจำนวนคนและความต้องการของคนในบ้าน เช่น จำนวนคนในครอบครัวมากก็ควรมีจำนวนห้องนอนและห้องน้ำที่มากพอ ขนาดของพื้นที่ส่วนกลางที่เหมาะสม รวมถึงจำนวนที่จอดรถมากพอไม่รบกวนเพื่อนบ้านและทางสาธารณะ, พื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมตอบโจทย์การใช้สอย เช่น ชอบดูหนังฟังเพลง ชอบอ่านหนังสือ ชอบเล่นดนตรี ก็ควรเลือกลักษณะบ้านเดี่ยวที่ห่างไกลจากเสียงรบกวนและไม่รบกวนผู้อื่น, หากมีการทำอาหารไทยเป็นประจำ ก็ควรเลือกบ้านที่มีพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับลักษณะการทำอาหาร ซึ่งต้องคำนึงถึงการระบายอากาศที่ดีเป็นสำคัญ, จำนวนคนอยู่อาศัย 1-2 คน ก็เลือกคอนโดฯ หรือบ้านขนาดเล็กเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา

“การเลือกลักษณะที่อยู่อาศัยและพื้นที่ใช้สอยที่ต้องการ ควรเลือกให้สัมพันธ์กับกิจกรรม ความต้องการ และขนาดครอบครัว”

03-SCG-Experience-เลือกซื้อบ้านให้ถูกใจ-บ้านสร้างใหม่-หรือ-บ้านมือสองงบประมาณก็สำคัญ

หลังจากเลือกลักษณะที่อยู่อาศัยได้แล้วว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว อาคารพาณิชย์ ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโด ก็ถึงเวลาเปรียบเทียบราคาระหว่างบ้านสร้างใหม่และบ้านมือสองโดยควรตั้งอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน เช่น หากต้องการบ้านเดี่ยวในหมู่บ้านขนาด 150 ตารางเมตร ที่ดินประมาณ 60 ตารางวา ในทำเลเดียวกัน ระหว่างบ้านสร้างใหม่ที่มีราคาสูงกว่าบ้านมือสอง แต่ก็สามารถเข้าอยู่ได้เลยโดยอาจตกแต่งเล็กน้อยและซื้อเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม ส่วนบ้านมือสองซึ่งราคาต่ำกว่า อาจต้องเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับการรีโนเวททั้งหลัง หรือปรับปรุงซ่อมแซมบางส่วนตามงบประมาณที่มี เป็นต้น

เปรียบเทียบราคาบ้านอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน เช่น ทำเล ขนาดตัวบ้าน ขนาดที่ดิน และควรประมาณการค่าใช้จ่ายคร่าวๆ สำหรับการปรับปรุงบ้านมือสองด้วย เพราะราคาตัวบ้านมือสองอาจจะถูกกว่าก็จริง แต่หากรวมกับค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงแล้วอาจยังคงถูกกว่า ใกล้เคียงกัน หรือแพงกว่าก็ได้

คุณภาพของบ้าน

สิ่งที่จะบ่งบอกว่าบ้านมีคุณภาพมากน้อยสามารถพิจารณาได้จากความน่าเชื่อถือของโครงการ ทั้งบ้านสร้างใหม่และบ้านมือสอง หากเป็นโครงการที่มือชื่อเสียงดีในระยะเวลาที่ผ่านมาก็จะเป็นทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจ เช่น เรื่องการควบคุมคุณภาพงานก่อสร้าง การบริหารงานของนิติบุคคล สภาพบ้าน สำหรับบ้านสร้างใหม่ เราสามารถเข้าตรวจสอบความคืบหน้าได้ตั้งแต่ช่วงงานก่อสร้าง จนถึงขั้นตอนตรวจรับบ้านเมื่อสร้างเสร็จ เราจึงมักได้เห็นบ้านที่สวยงามแข็งแรงดี แต่บ้านมือสองนั้นเราควรตรวจสอบหาจุดบกพร่องหรือปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการทรุดตัวของบ้าน และดินรอบบ้าน รอยร้าวตามจุดต่าง ๆ สภาพหลังคา ตรวจสอบการรั่วซึม การทำงานของระบบต่างๆ ทั้งระบบประปาและระบบไฟฟ้า สิ่งสำคัญที่สุดคือโครงสร้างบ้าน ซึ่งอาจต้องจ้างวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเพื่อมาตรวจสอบให้แน่ใจว่าโครงสร้างบ้านยังแข็งแรงดีอยู่หรือไม่

“บ้านเก่าหรือบ้านมือสอง แต่ละหลังก็แตกต่างกันไปตามอายุของตัวบ้าน และการดูแลของเจ้าของเดิม จึงควรตรวจสอบหาจุดบกพร่องต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ”

04-SCG-Experience-เลือกซื้อบ้านให้ถูกใจ-บ้านสร้างใหม่-หรือ-บ้านมือสอง

สไตล์บ้าน และการออกแบบตกแต่ง

สไตล์ของบ้านสร้างใหม่ที่มีให้เลือกซื้อ มักเป็นไปตามเทรนด์ของที่อยู่อาศัยและเทคโนโลยีการก่อสร้างในแต่ละยุคสมัย ซึ่งมีรูปแบบให้เลือกตามความพอใจอยู่พอสมควร ส่วนบ้านมือสองเราสามารถปรับปรุงรูปแบบและตกแต่งตามสไตล์ที่ชอบได้ โดยหากมีการต่อเติมเสริมแต่งเพิ่มเติม ก็ควรคำนึงถึงโครงสร้างที่มีอยู่เป็นสำคัญ

“ความชอบเรื่องการตกแต่งและสไตล์บ้านของแต่ละคนนั้น
แตกต่างกัน การเลือกซื้อบ้านจึงควรพิจารณาเรื่องนี้ด้วย”

หากมีทางเลือกของบ้านที่ชอบมากกว่าหนึ่ง ควรทำรายการ Checklist ให้คะแนนเพื่อเปรียบเทียบทั้งในเรื่องความคุ้มค่าตามหัวข้อข้างต้น รวมทั้งความชอบส่วนตัวว่าหลังไหนโดนใจมากที่สุด

เมื่อเจอบ้านที่ใช่ ก่อนที่เราจะตกลงปลงใจซื้อบ้านหลังนี้ เราควรศึกษาข้อมูลและรายละเอียดสำคัญ ๆ ของบ้านก่อนว่าเมื่อเราซื้อแล้วจะเป็นกรรมสิทธิ์ของเราทั้งบ้านและที่ดินหรือไม่ เพราะบางพื้นที่จะเป็นการเซ้งบ้าน (ที่ดินที่เป็นของพระมหากษัตริย์จะไม่สามารถซื้อขายได้ เป็นการซื้อขายเฉพาะตัวบ้านเท่านั้น) รวมถึงกฎหมายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อขายโอนกรรมสิทธิ์ต่าง ๆ และตรวจดูเอกสารอย่างถี่ถ้วน เพื่อได้บ้านมาครอบครองอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเพื่อความสบายใจ

SCG CONTENT SUPPORT

Previous article3 วิธีแก้ปัญหา เมื่อถนนสูงกว่าบ้านเรา
Next articleปิด “โพรงใต้บ้าน” เมื่อพื้นรอบบ้านทรุด
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น