แม้ช่วงนี้จะมีฝนตกลงมาพอให้ชุ่มฉ่ำกันได้บ้าง แต่เมืองไทยก็ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองร้อน และเมื่ออากาศร้อน จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจไปกว่าการนั่งชิลล์ใน พื้นที่เอาท์ดอร์ นอนพักผ่อนรับไอแดด นั่งชิงช้า และปล่อยใจไปกับสายลมเอื่อย ๆ ที่พัดผ่านไป ดังนั้น Builder News จึงขอหยิบเอาสถานที่บรรยากาศเอาท์ดอร์สุดชิลล์ทั้งหมด 10 แห่ง มาแนะนำเพื่อเป็นไอเดียให้ผู้ที่กำลังหาที่พัก หรือจะเก็บเอาไว้แต่งบ้านเล่น ๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย

Roundup-Outdoor-Swings-1-Adler-Doonan

1. บ้านพักตากอากาศใน Shelter Island นครนิวยอร์ก ของดีไซเนอร์ Jonathan Adler และหุ้นส่วน Simon Doonan นักเขียนและครีเอทีฟ ผลงานการออกแบบบ้านและศาลาริมสระ เป็นของบริษัทสถาปนิก Gray Organshi บ้านถูกออกแบบให้ดูมีสีสัน ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่แคลิฟอร์เนียในช่วงยุค 70 ซึ่งเป็นแนวคิดของทั้ง Adler และ Doonan เอง รวมไปถึงสระว่ายน้ำและเก้าอี้ที่ห้อยอยู่กลางอากาศริมสระนี้ด้วย

Roundup-Outdoor-Swings-2-Kube-Architecture-Abierta

2. Casa Abierta ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก Kube Architecture จัดส่วนเอาท์ดอร์ไว้กลางสนาม โดยดีไซน์ในลักษณะที่ให้ความสำคัญในเรื่องแสงสว่าง ความโล่งสบาย จัดโต๊ะสำหรับทานอาหารไว้ในโซนเอาท์ดอร์ นอกจากนี้ ภายในยังมีห้องอีกหลายห้องไว้สำหรับพักผ่อน มีเปลเล็ก ๆ ไว้ให้นอนเล่นผ่อนคลายอีกด้วย

Roundup-Outdoor-Swings-3-Toledano-Tel-Aviv


3.
เพ้นท์เฮ้าส์แบบ duplex ที่แบ่งพื้นที่ภายในออกเป็น 2 ส่วนแยกกัน คือส่วนของพ่อแม่ และส่วนของลูก ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก Toledano + Architects ในเมือง Tel Aviv ประเทศอิสราเอล เพ้นท์เฮ้าส์แห่งนี้ เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า แม้มันจะตั้งอยู่ชั้นบนสุด ต่างจากบ้านธรรมดา แต่ก็สามารถจัดพื้นที่เอาท์ดอร์ไว้ได้อย่างลงตัว มีเพดานคอยกันแดดกันฝน รวมทั้งมีต้นไม้ประดับตกแต่งอยู่บริเวณระเบียงทางเดินไม้

Roundup-Outdoor-Swings-4-Aigai-Spa-Figueroa4. พื้นที่เอาท์ดอร์สุดชิลล์ที่เห็นอยู่นี้ อยู่ภายในสปาที่ชื่อว่า ‘Aigai Spa’ เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล สระว่ายน้ำขนาดยาวนี้ มีความยาวขยายไปตามความยาวของลานบ้าน มุมหนึ่งของสระยังมีเก้าอี้เล็ก ๆ หลากสี ห้อยไว้สำหรับนั่งพักผ่อนด้วย

Roundup-Outdoor-Swings-5-Onemana-Holiday-Home-

5. Onemana Holiday Home โปรเจคของนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยี Unitec Institute of Technology ในเมืองออคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ โดยสร้างขึ้นบริเวณพื้นที่ลาด ที่เมืองริมฝั่ง บนเกาะเหนือ (North Island) ประเทศนิวซีแลนด์ พื้นที่ในส่วนเอาท์ดอร์ มีเก้าอี้สานห้อยอยู่ พร้อมด้วยการดีไซน์แบบเปิดโล่ง รับกับบรรยากาศธรรมชาติภายนอก

Roundup-Outdoor-Swings-6-Nicole-Hollis-Hawaii

6. Nicole Hollis ออกแบบบ้านร่วมสมัยนี้ขึ้นในบริเวณชายฝั่ง Kona รัฐฮาวาย ให้แก่คู่แต่งงานชาวแคลิฟอร์เนียใต้ที่มาอาศัยอยู่ใน Kona บ้านหลังนี้มีพื้นที่ให้พักผ่อนทั้งในส่วนอินดอร์และเอาท์ดอร์ พร้อมเตียงนอนหน้าตาคล้ายชิงช้าอยู่ด้านนอก ไว้สำหรับนอนเล่นผ่อนคลายรับลม

Roundup-Outdoor-Swings-7-AIDarchitecten-winkel7. บ้านสไตล์มินิมอล ในเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยม ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก AIDarchitecten ดีไซน์เรียบง่ายด้วยโทนสีมืด รวมไปถึงเก้าอี้สีดำที่ห้อยอยู่กลางลานบ้านนี้ด้วย

Roundup-Outdoor-Swings-9-CP-Harbour-House8. CP Harbour House คือ บ้านพักตากอากาศในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก MJ Architecture พร้อมด้วยเตียงห้อยกลางอากาศขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยบรรยากาศธรรมชาติภายนอก

Roundup-Outdoor-Swings-10-Tresarca-House-assemblage

9. TresARCA House ออกแบบโดย AssemblageSTUDIO ในลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา โดยจัดให้มีพื้นที่เอาท์ดอร์หลายส่วน สามารถรองรับความร้อนหรืออุณหภูมิที่สูงมาก ๆ ได้ รวมทั้งในห้องนั่งเล่นก็เช่นกัน ซึ่งตกแต่งด้วยโซฟาชิงช้าเช่นเดิม มีแถบไฟซ่อนเอาไว้ที่พื้นเพื่อให้ความอบอุ่นในช่วงกลางคืนที่อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างมาก

Roundup-Outdoor-Swings-11-Barbara-Bestor-konner

10. Jenni Konner โปรดิวเซอร์ชื่อดังและนักเขียนบทรายการทีวี ‘Girls’ ร่วมกับหุ้นส่วน Richard Shepard มอบหมายให้บริษัท Bestor Architecture โดยสถาปนิก Barbara Bestor รีโนเวทที่พัก ที่มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ปี 1963 บนพื้นที่ 2,500 ตารางฟุต ใน Hollywood Hills บริเวณโดยรอบประดับด้วยต้นไม้จำนวนมาก รวมทั้งมีที่นั่งเล็ก ๆ ไว้สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มด่ำธรรมชาติเช่นเคย

Source: design-milk

 

Previous articleBiophilic Design (ตอนที่ 3)
Next articleProject Review: แซฟวี่ คอนโดมิเนียม
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม