เชื่อว่าหลายคนอาจต้องเคยประสบกับปัญหาในการเลือกซื้อบ้านหลังใหม่อยู่บ้าง ทั้งในด้านความคุ้มค่าของจำนวนเงินที่ลงทุนไป ตัวบ้านมีลักษณะตรงกับความพึงพอใจของท่านหรือไม่ รวมถึงปัญหาต่างๆ ที่ตามมาจากการซื้อบ้านที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำให้ท่านต้องกังวลอย่างหนักเมื่อกำลังจะตัดสินใจเป็นเจ้าของบ้านสักหนึ่งหลัง ด้วยเหตุนี้ทางทีม Builder News จึงขอนำบทความเกี่ยวกับการ ตรวจสอบบ้าน ในประเทศออสเตรเลียมาให้ทุกท่านได้อ่านอย่างทั่วถึง โดยเป็นบทความที่มีประโยชน์พร้อมทั้งเสนอแนวทางที่จะตรวจสอบบ้านด้วยตัวของท่านเอง รวมไปถึงการจ้างบุคลากรที่จะมาช่วยท่านตรวจสอบและประเมินมูลค่าของบ้านที่กำลังจะซื้อ

ในประเทศออสเตรเลีย การลงทุนซื้อบ้านสักหนึ่งหลังนั้นย่อมสร้างปัญหาปวดหัวให้กับผู้ซื้ออย่างมาก เนื่องจากตัวกฏหมายของออกเตรเลียไม่ได้เอื้ออำนวยต่อการตรวจสอบอสังหาฯ ก่อนซื้อมากนัก เมื่อต้องการลงทุนซื้อบ้านจึงตกเป็นปัญหาของผู้ซื้อว่าจะตรวจสอบบ้านดังกล่าวได้อย่างไร และผู้ซื้อส่วนมากก็ไม่ได้มีความรู้ในด้านนี้มากนัก จึงต้องหาทางออกด้วยการจ้าง property inspector ซึ่งทำหน้าที่คอยช่วยเหลือผู้ซื้อในการตรวจสอบสภาพบ้าน ความบกพร่อง ปัญหาชำรุดตามจุดต่างๆ ไปจนถึงการประเมินมูลค่าบ้าน และให้คำปรึกษาอันเป็นประโยชน์กับผู้ซื้อ

แต่การก้าวขึ้นสู่อาชีพ property inspector นั้น ก็ไม่ได้มีคุณวุฒิทางสาขาวิชาชีพเข้ามารับรองอย่างเป็นทางการ ไม่มีการศึกษาเป็นหลักสูตร ไม่มีการฝึกอบรม ไม่มีการรับรองและการรับประกันจากหน่วยงานใดๆ เพียงแค่คนธรรมดาก็สามารถประกอบอาชีพ ดังกล่าวได้ ส่งผลให้ผู้ซื้อบ้านไม่สามารถตรวจสอบคุณสมบัติของ property inspector ที่ตนจ้างมาได้ว่ามีประสบการณ์หรือคุณภาพมากน้อยเพียงใด ทำงานได้มีประสิทธิภาพหรือไม่ ดังนั้นความหวังของการตรวจสอบบ้านที่ถูกต้องจึงฝากไว้กับบุคคลกลุ่มนี้แทบทั้งหมด

แม้เป็นการยากที่จะตรวจสอบคุณภาพของ property inspector แต่ขั้นตอนการตรวจสอบก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการซื้อบ้านอยู่ดี เพราะความผิดพลาดของผู้ซื้อบ้านมือใหม่นั้นมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ทั้งการซื้อบ้านที่แพงเกินจริง หรือบ้านมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน หากผู้ซื้อต้องการที่จะจ้าง property inspector เป็นที่ปรึกษา สิ่งสำคัญอย่างแรกคือต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถืออย่างเคร่งครัด อย่าเพิ่งไปหลงเชื่อกับการอวดอ้างสรรพคุณของคนกลุ่มนี้เด็ดขาด โดยเฉพาะพวกที่อวดอ้างคนว่าเป็นเซียนด้านอสังหาฯ แล้ว ยิ่งต้องตรวจสอบให้ละเอียดถึงเบื้องลึกเลยทีเดียว และสิ่งจะคัดกรองคุณภาพของ property inspector ได้ดีที่สุดก็คือ “การสัมภาษณ์โดยตรง”

สิ่งที่ต้องถามเมื่อคุณจ้าง property inspector

หากผู้ซื้อบ้านตัดสินใจที่จะจ้าง property inspector เป็นที่ปรึกษา สิ่งสำคัญอย่างแรกคือคุณต้องเข้าใจวิธีกระบวนการตรวจสอบบ้านอยู่บ้าง รวมถึงต้องร่างคำถามต่างๆ สำหรับการสัมภาษณ์ ให้พึงระลึกเสมอว่าคุณคือลูกค้า และคุณต้องมีสิทธิ์ที่จะร้องขอข้อมูลที่ถูกต้อง หรืออย่างน้อยก็ขอให้ผู้สัมภาษณ์อธิบายผลงานหรือคุณสมบัติของพวกเข้าให้ได้ฟัง เช่น ประสบการณ์ทำงานของพวกเขา ประวัติการทำงานที่เคยผ่านมา บุคคลที่เคยสอนประสบการณ์เหล่านี้ให้กับพวกเขา เขาเป็นสมาชิกของบริษัทหรือองค์กรณ์ที่มีชื่อเสียงด้านการตรวจสอบบ้านหรือไม่ เป็นต้น ซึ่ง property inspector ที่ดีก็ย่อมมีคำตอบสำหรับประเด็นคำถามเหล่านี้โดยไม่มีข้อกังขา และแสดงออกให้ได้เห็นถึงประสบการณ์อันแสนโชกโชนตลอดการทำงานของพวกเขา นอกจากนี้คุณยังสามารถถามถึงบุคคลอ้างอิงที่เคยเป็นลูกค้าของพวกเขามาก่อน และดำเนินการโทรสอบถามถึงความพึงพอใจจากการใช้บริการ

นอกจากนี้คุณควรจะถามเกี่ยวกับกระบวนการประกอบธุรกิจของ property inspector โดยมุ่งเน้นไปที่ปัญหาต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นหากคุณไม่ได้รับความพึงพอใจจากการจ้าง ยกตัวอย่างเช่น ถามถึงการประกันความพึงพอใจ หรือหากพวกเขาทำงานบกพร่องจะดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดอย่างไร ซึ่งหากproperty inspector ที่มีคุณภาพ จะรู้สึกยินดีต่อการตอบคำถามคลายข้อสงสัย พร้อมให้ข้อมูลอ้างอิงที่ถูกต้อง ส่วนผู้ที่หลีกเลี่ยงการตอบคำถามก็ให้พิจารณาความความเหมาะสมในการจ้างไว้ท้ายสุด เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับที่ปรึกษาที่ดีที่สุด ให้ดำเนินการสัมภาษณ์หลายๆ คน ตรวจสอบผู้ที่สัมภาษณ์อย่างระเอียดถี่ถ้วน และพิจารณาเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะคัดกรองคุณภาพของ property inspector ได้ดีที่สุด

การประเมินมูลค่าอสังหา

นอกเหนือจากตรวจสอบหาจุดบกพร่องของบ้าน แล้ว property inspector ที่มีคุณภาพ จะช่วยประเมินมูลค่าของบ้านนั้นด้วย กระบวนการตรวจสอบก่อนการซื้อจะให้ช่วยคุณสามารถประเมินราคาได้อย่างเหมาะสม รวมถึงสร้างอำนาจในการเจรจาต่อรองด้านราคา และหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินเกินมูลค่าจริง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มทักษะในการติดต่อขอกู้เงินจากธนาคารด้วย แม้ว่าทางธนาคารจะมีการประเมินมูลค่าของบ้านด้วยตัวเองอยู่แล้ว แต่มันก็ยังคงเป็นเรื่องยากที่จะได้รับเงินกู้หากคุณร้องขอในวงเงินที่มากจนเกินไป ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นการแสดงให้ธนาคารได้เห็นถึงความน่าเชื่อถือในตัวคุณ

ตรวจสอบอสังหาขั้นพื้นฐาน ด้วยตัวคุณเอง

ก่อนที่ผู้ซื้อจะจ้าง property inspector นั้น สิ่งแรกคือควรต้องสำรวจบ้านที่กำลังจะซื้อในเบื้องต้นเสียก่อน แม้ว่าบางครั้งจะมีความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบอยู่ในใจ แต่ก็ต้องลงมือสำรวจเบื้องต้นเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินดูโดยรอบ และมองหาจุดบกพร่องทุกซอกทุกมุม และนี่คือปัญหาที่ควรระวังไว้

– ปัญหาด้านโครงสร้างซื้งว่าเป็นปัญหาที่สำคัญสุด โดยให้ตรวจสอบรอยแตกตามรากฐานอาคาร ตามกำแพง ไปจนถึงหลังคา

– ตรวจสอบระบบต่างๆ เช่นระบบไฟ ระบบน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบต่างๆ ยังทำงานได้ดีไม่ชำรุด

– ตรวจสอบรอยเชื้อราและวัชพืชโดยรอบ ให้มองหาร่องรอยเชื้อรา รวมถึงร่องรอยกัดกร่อนอื่น มูลหนู โพรงสัตว์ แมลง หรือวัชพืช โดยปัญหาเหล่านี้ให้คิดเป็นค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมด้วย ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยตนเอง

– ตรวจสอบสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวบ้าน อย่างเช่นเสียงดังรบกวนจากภายนอกบ้าน ปัญหาจากเพื่อนบ้านที่จะส่งผลกระทบต่อคุณ ซึ่งในจุดนี้คุณอาจต้องใช้เวลาหลายวันเข้าไปสำรวจบ้านที่คุณต้องการจะซื้อในหลายครั้ง เพราะบางทีบรรยากาศเงียบๆ ที่คุณเห็นในตอนกลางวัน อาจจะมีเสียงดังจากการจัดปาร์ตี้ในยามค่ำคืนของเพื่อนบ้านก็เป็นได้ นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาเสียงรบกวนหากบ้านอยู่ใกล้กับรางรถไฟ สนามบิน หรือเสียงอื่นๆ ที่อาจสร้างความรำคาญขึ้นเป็นบางช่วงเวลา

การตรวจสอบปัญหาดังกล่าวด้วยตัวคุณเอง อาจจะช่วยให้คุณพิจารณาเลือกซื้อบ้านหลังเล็กๆ ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับการจ้าง property inspector เข้ามาช่วยตรวจสอบ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยคุณตรวจสอบบ้านได้ คือการเข้าไปตีสนิทกับเหล่าเพื่อนบ้านก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อ ซึ่งเป็นการเข้าหาคนในพื้นที่เพื่อสอบถามเกี่ยวกับสภาพบ้านโดยตรง เพื่อรับข้อมูลรายละเอียดของบ้านในมุมมองของพวกเขา ถึงแม้ว่าการเข้าหาเพื่อนบ้านแปลกหน้าอาจป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากเล็กน้อย แต่วิธีการนี้จะช่วยให้คุณพบปัญหาที่ซ่อนอยู่ และถ้าหากคุณได้ตัดสินใจซื้อบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะกลายมาเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของคุณในลำดับต่อไป

แม้ว่าในปัจจุบันประเทศออสเตรเลียยังไม่ได้มีมาตรการควบคุมกระบวนการตรวจสอบอสังหาเหล่านี้อย่างจริงจังนัก โดยจุดนี้คงต้องมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต แต่ลองย้อนกลับมาที่บ้านเราแล้ว บทความนี้ได้สอนให้ทราบว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ซื้ออย่างเรา คือการตรวจสอบบ้านให้ทั่วถึงด้วยตัวของคุณเองก่อนตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงใช้ข้อมูลที่ได้รับจากเพื่อบ้านเข้ามาประกอบ หากคุณตั้งในทำตามข้อแนะนำนี้อย่างเคร่งครัด ก็ทำให้คุณได้บ้านที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม และลดโอกาสที่จะได้บ้านต่ำกว่ามาตรฐาน

Source : globalpropertyguide

Previous articleดื่มด่ำกับอิสระใต้ผิวน้ำได้อย่างไร้กังวล ด้วยสระว่ายน้ำไร้คลอรีน ดีไซน์ใหม่จากสวิส
Next articleปรับพื้นแก้ร้อน ด้วยพื้นที่สีเขียว ลดปรากฏการณ์ Urban Heat Island
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม