กำลังอยู่ในความสนใจสำหรับแวดวงสถาปัตยกรรมในช่วงนี้ สำหรับการประกาศผลรางวัล Pritzker Prize ประจำปี 2016 ซึ่งสถาปนิกชาวชิลี Alejandro Aravena เป็นผู้ครองตำแหน่งในปีล่าสุด จากผลงานการออกแบบที่โดดเด่นด้านความทันสมัย การเลือก facade ที่มีความสวยงามคงทนในระยะยาว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนายกระดับการวางแผนชุมชนเมืองและสภาพแวดล้อม และใช้งานออกแบบในการแก้ปัญหาความต้องการที่อยู่อาศัย

Alejandro Aravena วัย 48 ปี มีผลงานการออกแบบในหลายประเทศ อาทิ ชิลี สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก สาธารณรัฐประชาชนจีน และสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น โดยเว็บไซต์ inhabitat ได้รวบรวม 12 โครงการออกแบบ ที่ถือเป็นสุดยอดผลงาน ของสถาปนิกเจ้าของรางวัล Pritzker Prize คนที่ 41 ไว้ดังนี้

UC Innovation Center in Santiago

UC-Innovation-Center-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

ศูนย์ UC Innovation Center ในเมืองซานติอาโก ประเทศชิลี เพิ่งได้รับรางวัล “Design of the Year” จากพิพิธภัณฑ์ออกแบบลอนดอน เมื่อไม่นานมานี้ และถือเป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งที่สวยงามประจำเมือง การออกแบบเน้นใช้คอนกรีต แทนการเลือกใช้กระจก เพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอก ลดการบริโภคพลังงาน และเลี่ยงการก่อให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก อันมีส่วนมาจากอาคารที่ใช้กระจกทั้งหลัง

Quinta Monroy Housing project in Iquique

Quinta-Monroy-Housing-project-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย Quinta Monroy Housing สำหรับ 100 ครัวเรือน ที่โครงการเก่ายังก่อสร้างไม่เสร็จ เนื่องจากผู้อยู่อาศัยไม่สามารถก่อสร้างบางส่วนได้เอง เช่น ห้องน้ำ และห้องครัว Alejandro Aravena จึงเข้าไปช่วยออกแบบในส่วนที่ยากเกินไปสำหรับชาวบ้าน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

Villa Verde Housing project in Constitución

Villa-Verde-Housing-by-Alejandro-Aravena1

โครงการนี้ ตั้งอยู่ที่เมืองริมทะเลในประเทศชิลี เป็นการช่วยออกแบบและก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนในท้องถิ่น หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ ในปี 2010

Constitución Seaside Promenade in Constitución

Constitución-Seaside-Promenade-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

เป็นการออกแบบพัฒนาพื้นที่สาธารณะ บริเวณโขดหินริมทะเล เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของเมือง Constitución หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ

Siamese Towers at the San Joaquín Campus

Siamese-Towers-at-the-San-Joaquín-Campus-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

ออกแบบอาคารแฝด ให้กับมหาวิทยาลัยคาโตลิกา ประเทศชิลี เป็นอาคารแฝดที่มีส่วนเชื่อมต่อกัน โดยอาคารหนึ่งจะเป็นห้องเรียน อีกอาคารเป็นห้องทำงานสำหรับคณาจารย์ และส่วนสำนักงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Children’s Bicentennial Park in Santiago

Childrens-Bicentennial-Park-in-Santiago-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

ออกแบบพื้นที่สาธารณะในเมืองซานติอาโก พื้นที่ 4 เฮคเตอร์ บริเวณเชิงเขา ความน่าสนใจอยู่ที่การออกแบบพื้นที่กิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ ทั้งทางเดิน และสนามเด็กเล่น

Las Cruces Pilgrim Lookout Point in Jalisco

Las-Cruces-Pilgrim-Lookout-Point-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

อาคารคอนกรีตรูปทรงโมเดิล เป็นที่พักตั้งอยู่บนเชิงเขาในเมืองฆาลิสโก้ ประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นเส้นทางสำหรับบรรดานักแสวงบุญ ที่มักเดินทางมาที่เส้นทางนี้เป็นประจำทุกปี

Post-Tsunami Sustainable Reconstruction Plan of Constitución

Post-Tsunami-Sustainable-Reconstruction-Plan-of-Constitución-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

เมื่อกุมภาพันธ์ 2012 ชิลิเผชิญเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงขนาด 8.8 และคลื่นยักษ์สึนามิ Aravena จึงออกแบบวางแผนผังเมืองใหม่ สำหรับพัฒนาและฟื้นฟูเมือง Constitución โดย Aravena และทีมงานจาก Elemental ทำงานนี้สำเร็จในเวลา 100 วันซึ่งแผนผังที่เขาออกแบบ มีทั้งการยกระดับพื้นที่สาธารณะ ซึ่งขณะนี้แผนผังเมืองที่เขาออกแบบกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

St. Edward’s University Dorms in Austin

St.-Edward’s-University-Dorms-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

เป็นการออกแบบหอพักนักศึกษา จำนวน 300 ห้องพัก และพื้นที่สันทนาการส่วนกลาง สำหรับมหาวิทยาลัย St. Edward ซึ่งหากมองจากภายนอกแล้ว ตัวอาคารแลดูตรง ๆ ไม่ได้หวือหวามากนัก แต่การเลือกใช้ Facade กระจก และสีสันสดใสของสีแดง ทำให้หอพักนักศึกษานี้แลดูตื่นเต้นและมีอะไร ๆ มากกว่าตึกธรรมดา

Novartis Office Building in Shanghai

Novartis-Office-Building-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

อาคารสำนักงานแห่งนี้ กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง การออกแบบอาคาร ตอบโจทย์กับสภาพภูมิอากาศในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ตัวโครงสร้างเป็นอิฐ ขณะที่ facade ฝั่งทิศเหนือเปิดรับแสงสว่างได้เป้นอย่างดี

Writer’s Cabin, 2015, Jan Michalski Foundation in Switzerland

Writer’s-Cabin-by-Alejandro-Aravena1-1020x610

Writer’s Cabin ก่อสร้างขึ้นเพื่อมูลนิธิ Jan Michalski Foundation และเพิ่งเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 2015 สิ่งที่โดดเด่นสะดุดตา คือประติมากรรมหลังคาเหนือตัวอาคาร

Ocho Quebradas House in Los Vilos, Chile

Ocho-Quebradas-House1-1020x610

สถานตากอากาศรูปทรงแปลกตาแห่งนี้ กำลังอยู่ระหว่าการก่อสร้าง ซึ่งคำอธิบายที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับสถานที่แห่งนี้ คือสถานที่พักผ่อนที่ผู้คนสามารถปลดปล่อยพันธนาการทางชีวิต แล้วกลับไปอยู่กับธรรมชาติให้มากขึ้น

Source : inhabitat

Previous article3 วิธีแก้ปัญหา เมื่อถนนสูงกว่าบ้านเรา
Next articleสุดยอดสถาปนิกไทย คว้ารางวัลงานดีไซน์ระดับโลก จากการออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อชุมชน
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น