เผยข้อมูลความคืบหน้าเสวนา ASA Forum 2017 ภายในงานสถาปนิก’60 ซึ่งในปีนี้ก็ได้รับเกียรติจากสถาปนิกชื่อดังจำนวนหลายท่าน มาร่วมบรรยายในกิจกรรมดังกล่าว ประเดิมด้วยคุณ David Schafer ผู้ก่อตั้ง Studiomake บริษัทออกแบบที่สร้างผลงานอันน่าประทับใจอย่างเวิร์คช็อปบ้านไทรม้า และสถาบันจีน-ไทยแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต รวมถึงผลงานอื่นๆ อีกมากมายในแถบกรุงเทพมหานคร

Studiomake เป็นสตูดิโอออกแบบที่มีผลงานโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนำทีมโดยคุณ David Schafer และคุณอิ๋ม–อรพรรณ สาระศาลิน ผู้เป็นภรรยา พร้อมด้วยทีมงานสถาปนิก เหล่าดีไซเนอร์ รวมไปถึงนักสร้างสรรค์ผลงานอีกหลายท่าน เพื่อผลิตผลงานต่างๆ ออกมามากมายทั้งในด้านสถาปัตยกรรม งานออกแบบภายใน เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงงานออกแบบอื่นๆ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสภาพวัฒนธรรม เทคโนโลยี และประเด็นต่างๆ ทางสังคม

รูปแบบการทำงานของคุณ David Schafer ผู้นำแห่ง Studiomake นั้น มีความหลากหลายตามเนื้องาน ซึ่งผลงานต่างๆ ล้วนดึงองค์ประกอบจากงานฝีมือเป็นหลัก โดยในการเวิร์คช็อปจะมีเครื่องมือผลิตงานจากวัสดุแทบทุกประเภทเช่น ไม้ โลหะ และเซรามิก เป็นต้น รวมไปถึงเครื่องจักร CNC สำหรับผลิตผลงานชิ้นใหญ่ ด้วยการมุ่งเป้าสร้างสรรค์ผลงานทั้งวัสดุตกแต่งและงานสถาปัตยกรรมทำให้เวิร์คช็อปของ Studiomake เป็นเสมือนสถานที่ทดสอบผลิตผลงานพร้อมมอบความสนุกสนานไปในตัว ทั้งนี้ พื้นที่เวิร์คช็อปที่ตั้งอยู่บริเวณซอยบ้านไทรม้า ถนนรัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี ทำให้เข้าถึงการทำงานในเขตกรุงเทพมหานครเป็นหลัก และทุกวันนี้ทาง Studiomake ก็ยังคงเดินหน้าออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน รวมถึงมองหาเหล่าช่างฝีมือที่มีทัศนวิสัยเดียวกันมาร่วมงาน

รวมรูป-01
Workshop บ้านไทรม้า

หากกล่าวถึงผลงานออกแบบที่เด่นชัดของคุณ David Schafer นั้น ต้องกล่าวถึงบ้านที่เป็นเสมือนเวิร์คช็อปของตัว Studiomake เอง โดยผลงานดังกล่าวนี้เริ่มต้นจากการที่คุณ David และคุณอิ๋ม 2 คู่รักสถาปนิกได้ตัดสินใจเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ในเมืองไทย จึงมีแนวคิดที่จะสร้างบ้านพักอาศัยที่มีพื้นที่ทำงานออกแบบไปในตัว ซึ่งตัวบ้านเวิร์คช็อปนี้มีรูปทรงสี่เหลี่ยม ขึ้นโครงด้วยเหล็กกรุเมทัลชีท คล้ายคลึงกับการออกแบบโรงงาน แต่ผสมผสานไปด้วยคอนเซ็ปต์เรือนไทยที่มีหลังคาหน้าจั่วยกใต้ถุนสูง โดยพื้นที่อยู่อาศัยจะสัมพันธ์กลมกลืนกับพื้นที่ส่วนทำงานอย่างลงตัว พร้อมมอบไลฟ์สไตล์ที่อยู่อาศัยกับการทำงานควบคู่กันไป นอกจากนี้ ผลงานที่เด่นชัดของคุณ David Schafer และ Studiomake นั้น ยังมีอีกมากมาย อาทิ สถาบันจีน-ไทยแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต บนพื้นที่ 1,500 ตารางเมตรบนผืนน้ำ, ผลงานออกแบบออฟฟิศของ Uber บนพื้นที่ 300 ตารางเมตร, Dude Cigar Bar บาร์อิฐแดงสุดชิค ย่านถนนสุขุมวิท, ร้านอาหารทะเล Sumi Sea, อาคาร Gallery Building แสดงผลงานศิลปะบนพื้นที่ 1,200 ตารางเมตร ในมหาวิทยาลัยรังสิต, Sit of Faith เก้าอี้สุดพิสดารที่ดูแปลกตา, และผลงานออกแบบอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้คุณ David Schafer จะให้เกียรติเข้ามาร่วมบรรยายใน ASA Forum ณ งานสถาปนิก’60 ระหว่างวันที่ 6-7 พฤษภาคม 2560 ส่วนรายละเอียดหัวข้อบรรยาย รวมถึงการลงทะเบียนเพื่อร่วมรับฟังสัมมนา จะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมเร็วๆ นี้ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในงาน ที่เหล่าสถาปนิก นักออกแบบ และผู้สนใจพลาดไม่ได้เลยทีเดียว

11990465_909018362487171_4553046615459317972_n
สถาบันจีน-ไทยแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต
Uber_pano5
ออฟฟิศของ Uber
studiomake_dude_corner_view
Dude Cigar Bar
Studiomake-Sumi-Sea-01-Exterior
ร้านอาหารทะเล Sumi Sea

 

studiomake-sit-of-faith-front-sequence
Sit of Faith

Source : Facebook Studiomakestudiomakethaihometown

Previous articleJo Nagasaka ร่วมถ่ายทอดแนวคิดและมุมมอง ผ่านการออกแบบ
พื้นที่จัดแสดงเวที Good Design Award 2016
Next articleMax Schwitalla ผู้สร้างผลงานออกแบบสิ่งปลูกสร้างในเมืองยุคใหม่ ร่วมบรรยายใน ASA Forum 2017 ณ งานสถาปนิก’60
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม