ทางภาครัฐของประเทศจีนได้สั่งปิดปรับปรุงสะพานกระจกจางเจียเจี้ยอย่างไม่มีกำหนด หลังจากเพิ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก จนเกินกว่าระดับตัวโครงสร้างสะพานจะรองรับได้ในแต่ละวัน

สะพานกระจกจางเจียเจี้ย นับว่าเป็นสะพานที่ใช้กระจกเป็นวัสดุปูพื้นทางเดิน ที่มีความยาวและสูงที่สุดในโลกขณะนี้ ซึ่งนับตั้งแต่อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์อวตารเมื่อหลายปีก่อน ส่งผลให้สถานที่ดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงสลับกับพรรณไม้นานาชนิด จนเป็นอีกหนึ่งความสวยงามทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก เมื่อทางรัฐบาลจีนได้มีนโยบายก่อสร้างสะพานกระจกทอดข้ามผ่านหน้าผาทั้งสองแห่งในจางเจียเจี้ย เพื่อเป็นแลนด์มาร์คสำคัญสำหรับสนับสนุนการท่องเที่ยว ทำให้สายตาของชาวโลกต่างจับจ้องมาที่สะพานดังกล่าวพร้อมกับตามติดกระบวนการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด

Zhangjiajie-Grand-Canyon-Glass-Bridge-lead-1020x610

จากรายงานข้อมูลของ CNN ระบุว่า เมื่อสะพานกระจกเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา เหล่านักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกจึงได้เดินทางเข้ามาชมกันไม่ขาดสาย ซึ่งตามปกติแล้วโครงสร้างสะพานกระจกสามารถรองรับน้ำหนักได้ประมาณ 800 คน และรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้วันละ 8,000 คน แต่หลังจากเปิดใช้งานกลับมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้สะพานมากถึง 80,000 คนต่อวันเลยทีเดียว จึงเป็นเหตุให้ทางภาครัฐตัดสินใจปิดสะพานชั่วคราว เพราะเกรงว่าจำนวนอันมหาศาลของนักท่องเที่ยวจะส่งผลกระทบต่อตัวโครงสร้างซึ่งอาจทำให้เกิดอัตรายได้ และจะดำเนินการปรับปรุงเสริมตัวโครงสร้างสะพานให้มีความแข็งแรง ปลอดภัย สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้นกว่าเดิม แต่กระนั้นทางภาครัฐของจีนก็ยังยืนยันว่า ตัวสะพานยังคงแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาพื้นกระจกแตก หรืออุบัติเหตุแต่อย่างใด ส่วนกำหนดเปิดสะพานหลังจากปรับปรุงเสร็จยังไม่มีการระบุรายละเอียดชัดในขณะนี้

zhangjiajie-grand-canyon-glass-bridge-haim-dotan_dezeen_2364_ss_1-1024x732

ตัวโครงสร้างสะพานกระจกมีความสูง 984 ฟุต (300 เมตร) และมีความยาว 1,410 ฟุต (430 เมตร) ออกแบบโดย Haim Dotan ขึ้นโครงสร้างหลักด้วยเหล็กกล้า พร้อมด้วยขึงสายเคเบิลคอยยึดตัวโครงสร้างให้มั่นคง ส่วนที่พื้นสะพานได้ปูกระจกใส ให้ผู้คนที่ข้ามสะพานสามารถมองเห็นทิวทัศน์อันสวยงามด้านล่างได้ สร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ปนความหวาดเสียวที่ไม่เหมือนใคร พร้อมเป็นการสัมผัสกับความงามทางธรรมชาติไปในตัว สำหรับบางเวลาที่เกิดสภาพอากาศหมอกลงปกคลุมตัวสะพาน ยังทำให้เกิดความสวยงามอันน่ามหัศจรรย์ เพราะสะพานจะทอดตัวหายไปในม่านหมอก นับเป็นอีกหนึ่งความโดดเด่นราวกับมนต์สะกดจากธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้เหล่านักท่องเที่ยวทั้งหลายจึงให้ความสนใจอยากเข้ามาสัมผัสกับสะพานกระจกที่จางเจียเจี้ยสักครั้งในชีวิต

นอกจากการเชยชมความสวยงามของธรรมชาติแล้ว สะพานกระจกจางเจียเจี้ยยังมีกิจกรรมสุดหวาดเสียวให้ร่วมสนุกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การโดดบันจี้จัมพ์ หรือชิงช้าเวหา ซึ่งจะตอบโจทย์ของนักท่องเที่ยวผู้เเสวงหาความหวาดเสียวได้อย่างลงตัว
zhangjiajie-grand-canyon-glass-bridge-haim-dotan_dezeen_2364_col_1

zhangjiajie-grand-canyon-glass-bridge-haim-dotan_dezeen_2364_col_3

source : dezeeninhabitat

Previous articleงานสถาปนิก’60 กลับมาพร้อมแนวคิด “บ้าน บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling พร้อมชวนผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างร่วมแสดงสินค้าภายในงาน
Next articleดีไซเนอร์ไทยฝีมือก้อง! ประชันผลงานใน Maison&Objet ณ กรุงปารีส
งานแสดงสินค้าออกแบบระดับโลก
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม