กลับมาอีกครั้งกับโซนจัดแสดง Green Building Material หรือ วัสดุก่อสร้างสีเขียว ซึ่งในปีนี้ บรรดาผู้แสดงสินค้าต่างขนทัพวัสดุก่อสร้างกรีน ๆ มาให้ชมอย่างจุใจภายในงานสถาปนิก’60 เนื่องจากกระแสรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ คณะผู้จัดงานสถาปนิกจึงไม่พลาดที่จะนำสินค้าสุดกรีนจากผู้แสดงสินค้ากว่า 10 แบรนด์ มาจัดแสดงภายในงาน เพื่อปลุกกระแสความนิยมให้คนหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

นับเป็นปีที่ 2 แล้วสำหรับพื้นที่จัดแสดง Green Building Material ที่หลากหลายแบรนด์ดังต่างก็นำเอาผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมของตนมาร่วมจัดแสดง ประชันไอเดียสร้างสรรค์ท่ามกลางเทรนด์การรักษาสิ่งแวดล้อม เรียกได้ว่า แม้ไอเดียจะแตกต่างแต่ทุกแบรนด์ก็ล้วนมีจุดประสงค์เดียวกัน คือ ไม่ทำลายโลกของเรานั่นเอง โดยการจัดแสดงในปีนี้ ได้รับการสนับสนุนพาเลทกระดาษสำหรับโชว์สินค้านวัตกรรมสีเขียวจาก บริษัท เฟรนด์ลี่ เปเปอร์ แพลเลท จำกัด ผู้ผลิตพาเลทกระดาษคุณภาพ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็เป็นหนึ่งในผู้แสดงสินค้าภายในงานสถาปนิกปีนี้ ทั้งยังนำผลิตภัณฑ์โคมไฟกระดาษมาร่วมจัดแสดงภายในโซนจัดแสดงนี้ด้วยเช่นกัน 

มาเริ่มกันที่ โคมไฟกระดาษ ‘Winter Warm Light’ จาก บริษัท เฟรนด์ลี่ เปเปอร์ แพลเลท จำกัด (Friendly Paper) ที่ได้รับแนวคิดมาจากเตาผิงไฟในฤดูหนาว ให้ผู้ชมเกิดความสนใจว่า ไฟ และ กระดาษ จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร โดยตัวโคมไฟจะมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย สามารถนำมารีไซเคิลได้เมื่อไม่ต้องการใช้งาน มีความปลอดภัย เนื่องจากกระดาษที่นำมาผลิตไม่มีสารโลหะหนัก จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การใช้งาน และการแปรรูป

Winter Warm Light

ผลิตภัณฑ์ชิ้นต่อมา คือ ไม้พื้น เฌอร่า คัลเลอร์ทรู จาก บริษัท มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสำหรับตกแต่งพื้น ให้สีสวยเสมือนไม้จริง ด้วยการผสมสีในเนื้อ ทุกกระบวนการผลิตไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ รับรองคุณภาพด้วยมาตรฐานสากล ISO 14025 หรือ EPD รายแรกและรายเดียวในไทย

DSC00020
ไม้พื้น เฌอร่า คัลเลอร์ทรู

ต่อด้วยผลิตภัณฑ์จาก บริษัท ยูนิโปร แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้แก่ ฉนวนกันความร้อน KOOLTEG (Duct Insulation) ผลิตจากเส้นใย (PET) ปิดผิวด้วยแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์เสริมแรง 3 ทาง มี Air Pocket มาก จึงช่วยป้องกันความร้อนและการควบแน่นของอากาศได้ดี จนกลายเป็นหยดน้ำ รักษาอุณหภูมิภายในให้คงที่เพื่อการประหยัดพลังงาน และ ARTKUSTEG (ENZON) ผลิตภัณฑ์ดูดซับเสียงที่ช่วยขจัดปัญหาเสียงก้องได้อย่างสมบูรณ์แบบ ฉนวนและผ้าหุ้ม ผลิตจากวัสดุไม่ลามไฟ มีค่าการดูดซับความชื้นน้อยกว่า 0.02% จึงไม่ดูดซับความชื้น อันเป็นสาเหตุของเชื้อราและโรคภูมิแพ้ ทางด้านการผลิต ไม่ใช้กาวเป็นตัวประสาน ทำให้มีค่าการระเหยของสารอินทรีย์ต่ำ (Low VOCs) ใช้วัสดุรีไซเคิล ลดการฝังกลบ (Land Fill) จึงเรียกได้ว่าอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

DSC00029
KOOLTEG (Duct Insulation)
DSC00033
ARTKUSTEG (ENZON)

อีกหนึ่งแบรนด์ที่นำผลิตภัณฑ์ดีไซน์สุดล้ำตอบโจทย์ผู้รักษ์สิ่งแวดล้อมมาร่วมจัดแสดง นั่นก็คือ DI Concept Store ซึ่งมาพร้อมไอเดียแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร กับผลิตภัณฑ์ DI Smart Wireless Switch สวิตช์ทรงกลม ไม่ใช้พลังงานไฟฟ้า ถ่าน หรือแบตเตอรี่ สัญญาณอินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่บลูทูธ เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัสลงบนสวิตช์ก็สามารถเปิด-ปิดไฟได้ทันที ทำงานโดยใช้หลักการเก็บเกี่ยวพลังงานจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว (Energy Harvesting) ทั้งจากการเคลื่อนไหวของร่างกาย และแรงสั่นสะเทือน แปรให้เป็นพลังงานไฟฟ้าแล้วนำมากลับมาใช้ใหม่แบบไม่มีวันหมด

DSC00037
DI Smart Wireless Switch

ผลิตภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อมชิ้นต่อมา เป็นของ บริษัท เอส ซี ที อินโนเวชั่น จำกัด ได้แก่ ชุดกระจกมู่ลี่ DES ประหยัดพลังงาน ลดการแผ่รังสีความร้อนและลดระดับเสียงที่จะผ่านเข้ามาภายในได้ค่อนข้างมาก และ ระบบระบายน้ำใต้ดิน ซึ่งเป็นแผ่นพลาสติกที่ถูกฝังไว้ใต้ชั้นดิน เพื่อสร้างช่องทางเดินของน้ำใต้ดิน ช่วยป้องกันน้ำขังบริเวณพื้นผิวดิน ทั้งยังมีระบบการให้น้ำกับพืช ซึ่งสามารถนำน้ำส่วนเกิน หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้

DSC00041
ชุดกระจกมู่ลี่ DES
DSC00030
ระบบระบายน้ำใต้ดิน

มาต่อที่ลิฟท์จาก Cibes หรือ บริษัท ซีเบส ลิฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ใช้พลังงานน้อยมาก เรียกได้ว่าน้อยพอ ๆ กับกาต้มน้ำเท่านั้น! เหมาะกับการนำไปติดตั้งในบ้านหรืออาคารที่มีความสูงไม่เกิน 6 ชั้น ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ขับเคลื่อนด้วยระบบสกรู ใช้มอเตอร์เพียง 2.2 กิโลวัตต์ มีขนาดเล็กกว่าประเภทอื่น จึงประหยัดพลังงานได้มากกว่า ทั้งยังติดตั้งง่าย ไม่ต้องมีบ่อลิฟท์และห้องเครื่อง จึงไม่สิ้นเปลืองวัสดุ และยังใช้งานได้ยาวนาน

DSC00048
Cibes Lift

ปิดท้ายด้วยทัพผลิตภัณฑ์สีจาก TOA แบรนด์คุณภาพ ซึ่งมีค่าสะท้อนรังสีแสงอาทิตย์ประมาณร้อยละ 80 ถึงร้อยละ 96 ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึงปีละประมาณ 6,000 บาท ซึ่งนับว่าประหยัดกว่าสีทาบ้านทั่วไปถึง 3 เท่า

P5023305
สีจาก TOA

จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์สีเขียว มีให้เห็นกันทั่วไปในชีวิตประจำวัน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ต้องการทำลายโลกของเราให้แย่ไปกว่าที่เป็น และคิดว่าการไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เริ่มได้ง่าย ๆ ที่ตัวคุณแล้วล่ะก็ ไม่ควรพลาดชมวัสดุก่อสร้างดี ๆ ภายในโซนพื้นที่จัดแสดง Green Building Material ซึ่งจะอยู่บริเวณอาคารชาเลนเจอร์ 1 ภายในงานสถาปนิก’60 ตั้งแต่วันนี้ – 7 พฤษภาคม 60 ตลอดระยะเวลาการจัดงาน

Previous articleไทยจี เอลลีเวเทอร์ นำเสนอนวัตกรรมลิฟท์ หลากหลายฟังก์ชั่น ชูความปลอดภัยอันดับหนึ่ง
Next articleCasa Rocca เนรมิตบูธด้วยไม้ WPC โชว์ความแกร่งเหนือไม้ธรรมชาติ ในงานสถาปนิก’60
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม