โปรตุเกส เล็งปรับอัตราภาษี council taxes กับที่พักอาศัยสุดหรู โดยมีลักษณะคือ ตั้งอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ได้คุณภาพ แสงแดดส่องถึง และอุดมไปด้วยทิวทัศน์อันงดงาม 

เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศโปรตุเกส เล็งปรับอัตราภาษี council tax (ภาษีโรงเรือน) เพิ่ม 20% สำหรับอพาร์ทเมนท์สุดหรูที่มอบวิวทิวทัศน์สวยงาม และหันหน้าไปทางทิศใต้ เพราะเป็นมุมที่มีแสงแดดส่องเข้าถึงมากกว่าทางทิศอื่น ทำให้มีบรรยากาศดี ผู้คนต่างแย่งกันจับจอง และปรับลดอัตราภาษีลง 10% สำหรับที่อยู่อาศัยที่อยู่ในสภาพแวดล้อมย่ำแย่ เช่น อยู่ติดกับสุสาน ตั้งอยู่ติดพื้นดิน หรือ หันหน้าไปทางทิศเหนือ รวมไปถึงการเรียกเก็บภาษีจากปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ เช่น มลพิษทางเสียง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กลับได้รับการวิพากษ์จารณ์อย่างรุนแรงจากผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาฯ และประชาชนจำนวนมาก

ทั้งนี้การปรับภาษี Council Tax ใหม่นี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่จะเรียกเก็บกับที่อยู่อาศัยที่กำลังจะสร้างขึ้นใหม่ในอนาคต

“การที่รัฐขึ้นภาษีนั้น รัฐไม่ได้ต้องการรายได้เพิ่มแต่อย่างใด แต่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งทำได้ด้วยการเพิ่มภาษีกับคนที่มีบ้านอยู่บนทำเลคุณภาพ ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ดี และลดภาษีให้กับคนที่ไม่ได้อาศัยอยู่เช่นคนเหล่านั้น” Rocha Andrade รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว

Luís Menezes Leitão ประธานสมาคมเจ้าของบ้านในลิสบอน (ALP) เห็นแย้งว่า “กฏหมายฉบับนี้ไม่มีเหตุมีผล ผู้คนกำลังจะจ่ายภาษีให้กับบางสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนจำนวนมาก และพวกเขาอาจต้องประสบปัญหาไม่สามารถจ่ายภาษีใหม่นี้ได้

Source: globalpropertyguide

Previous articlePure Hot + Cool Link พัดลมอัจฉริยะแบบ 3 in 1 ควบคุมได้ง่ายผ่านสมาร์ทโฟน
Next articleดูไบอวดโฉม Mohammed bin Rashid Stadium สนามกีฬารูปชามหงาย บนความจุ 60,000 ที่นั่ง
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม