อนันดาฯ ขานรับนโยบาย TCDC ร่วมกันสร้างห้องสมุดการออกแบบการสื่อสาร TCDC COMMONS ณบริเวณชั้น 3 ของ คอนโดมิเนียม โครงการไอดีโอ คิว จุฬา-สามย่าน ไฉไลด้วยการดีไซน์พื้นที่ให้มีความทันสมัย ดูสวยงามน่าใช้งาน และรองรับการทำงานออกแบบ บนงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท หวังให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อนำความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาสังคม และสร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคต

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ ร่วมกับ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC ในการจัดตั้ง TCDC COMMONS ซึ่งเป็นห้องสมุดด้านการออกแบบการสื่อสาร (Communication Design Library) สำหรับการเรียนรู้และค้นความข้อมูลด้านการออกแบบของผู้มีความคิดสร้างสรรค์ทั่วไป โดยทางอนันดาฯ ได้นำเสนอพื้นที่ขนาด 351 ตารางเมตร บนบริเวณชั้น 3 ของ คอนโดมิเนียมโครงการไอดีโอ คิว จุฬา-สามย่าน เพื่อการจัดตั้งห้องสมุดดังกล่าวพร้อมกับทุ่มงบประมาณ 50 ล้านบาท ตกแต่งองค์ประกอบของห้องสมุดให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานโดยเฉพาะ โดยตั้งเป้าให้เป็นศูนย์การเรียนรู้และแหล่งพบปะของผู้สนใจด้านการออกแบบการสื่อสาร Community Design รวมถึงกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ต้องการแสวงหาไอเดีย อันนำไปสู่การสร้างสรรค์และโอกาสใหม่ทางธุรกิจในอนาคต ซึ่งอันดาฯ นับว่าเป็นองค์กรเอกชนรายแรกของประเทศไทยเลยทีเดียวที่ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนพื้นที่สร้างสรรค์ทางความคิดเช่นนี้

8L1A0955_re

ขณะนี้ TCDC COMMONS ได้เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา โดยตั้งอยู่บริเวณชั้น 3 ของ คอนโดมิเนียมโครงการไอดีโอ คิว จุฬา-สามย่าน สามารถเดินทางได้ง่ายเพราะอยู่ติดกับถนนพระราม 4 และอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า MRT เพียง 270 เมตร เท่านั้น การจัดวางพื้นที่รวมไปถึงการออกแบบตกแต่งภายใน จัดทำขึ้นเพื่อเป็นห้องสมุดด้านการออกแบบสื่อสารเป็นหลัก เนื่องจากเป็นสาขาที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและกำลังเป็นที่ต้องการของสังคมมากขึ้นในอนาคต อันนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมออกแบบของไทยให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยออกแบบภาพรวมของพื้นที่ให้สามารถเป็นได้ทั้งห้องสมุด รวมถึงพื้นที่จัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือด้านการออกแบบ ห้องประชุม ไปจนถึงมุมสบายสำหรับการอ่านหรือทำงาน ครอบคลุมองค์ความรู้ด้านการออกแบบการสื่อสาร 21 สาขาเช่น Advertising, Ambient media, Animation, Art direction, Web design ฯลฯ

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “การดำเนินธุรกิจของอนันดาฯ ไม่เพียงแต่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังคงคำนึงถึงปรัชญาการดำเนินธุรกิจที่มุ่งมั่นในการเป็น Urban Living Solutions สำหรับลูกค้า และสังคมโดยรวม สิ่งสำคัญที่ยึดถือคือการใช้ชีวิตของคนเมืองแบบ Live / Work & Play ซึ่งการพัฒนาโครงการตลอดที่ผ่านมาเพื่อตอบโจทย์และเป็นทางเลือกสำหรับคนเมืองยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารเวลาในการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นที่มาของการสนับสนุนในครั้งนี้ และสิ่งที่อนันดาฯ พยายามสร้าง คือ ECO System ให้เกิดรอบๆ TCDC COMMONS แห่งนี้ เพื่อสร้างสิ่งดีๆ คืนกลับสู่สังคม โดยหวังให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ ณ บริเวณโดยรอบแห่งนี้ได้ใช้ประโยชน์ เป็นที่มาของแหล่งความคิดสร้างสรรค์ และสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะสร้างให้เกิด Social Impact ซึ่งผู้คนสามารถมาใช้ประโยชน์ทั้งการค้นคว้าข้อมูลอ้างอิง การชมนิทรรศการที่น่าสนใจซึ่งจะมีการจัดแสดงผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนตลอดทั้งปี นอกจากนี้ผู้ที่สนใจสามารถมาปฏิสัมพันธ์กับที่นี่เพื่อเสริมให้คุณภาพชีวิตในอีกด้านดียิ่งขึ้น”

8L1A0963_re

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล  ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “การเติบโตทางธุรกิจ ซึ่งนำไปสู่การเติบโตของประเทศ ต้องอาศัยเครื่องมือที่หลากหลาย ไม่ใช่การลงทุนภาครัฐอย่างเดียว หรือในด้านเอกชนก็ไม่ใช่การลงทุนเพื่อมุ่งเน้นผลกำไรทางธุรกิจ แต่มองในด้านการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งในจุดนี้การลงทุนที่รับผิดชอบต่อสังคม หรือที่จำแนกลงไปอีกว่า Socially Responsible Investment จึงเป็นโมเดลใหม่ในการขับเคลื่อนธุรกิจที่ยั่งยืน ซึ่งต้องขอขอบพระคุณ ท่าน ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ผู้ที่ได้ริเริ่มและผลักดัน Creative Economy เป็นคนแรกๆ ในประเทศไทย เมื่อครั้งที่ท่านเป็นประธานของ TCDC จากผลผลิตทางความคิดของท่านจึงออกมาเป็นรูปธรรมบนการทำงานหนักของพวกเรา โครงการTCDC COMMONS แห่งแรกจึงเกิดขึ้นบนการหลอมรวมทางแนวคิดที่หนักแน่นนี้ จากบทบาทของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) คือ การลงทุนเพื่อสังคม และบทบาทของ TCDC คือ การลงทุนเพื่อความคิดสร้างสรรค์”

ด้วยเหตุนี้ TCDC COMMONS จึงก้าวขึ้นมาเป็นห้องสมุดด้านการออกแบบการสื่อสารแห่งแรก ที่เปิดโอกาสให้เหล่าผู้มีความคิดสร้างสรรค์ เข้ามาพบปะแลกเปลี่ยนไอเดียและทำงานร่วมกัน (co-working space) และแลกเปลี่ยนความคิด ซึ่งจะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์และโอกาสใหม่ทางธุรกิจอย่างแท้จริง สำหรับท่านใดสนใจก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้โดยมีค่าบริการ 100 บาทต่อวัน หรือสมัครสมาชิกรายปี 600 บาทสำหรับนักเรียน นักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้สูงอายุ และ 1,200 บาท ต่อปี สำหรับประชาชนทั่วไป

8L1A2778 8L1A1244_re 8L1A1186_re 8L1A1059_re 8L1A1046_re 8L1A1025_re

 

Previous articleพบกับ!! ครูสถาปัตย์ 5 บุคลิก 5 สไตล์ ที่ยังไงคุณก็หนีไม่พ้น
Next articleToo Fast To Sleep @ KU ต้นแบบการเรียนและเล่นอย่างมีความสุขในรั้วมหาวิทยาลัย
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม