คุณมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ยิบอินซอย จำกัด  เปิดเผยภายหลังการจัดงาน “ใบไม้รักษ์โลก Episode 1” กิจกรรมสร้างสรรค์ที่จัดขึ้น ณ ลานใบไม้ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด โดยกลุ่มใบไม้ในเมือง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “รู้กิน รู้อยู่ รู้ใช้ อย่างหมดจด เพื่อลดขยะที่เป็นภาระของโลก” ณ ลานใบไม้ ยิบอินซอย ว่า

“ปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลก เป็นประเด็นที่พวกเราทุกคนควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากการกระทำในระดับปัจเจกบุคคล ซึ่งก็คือเรื่องของ ‘ขยะ’ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า เราทุกคนสร้างขยะขึ้นมาเป็นภาระของโลกใบนี้  เมื่อมนุษย์เป็นต้นเหตุของปัญหาดังกล่าว มนุษย์ก็ควรจะรับผิดชอบที่จะช่วยกัน ลด ละ เลิก พฤติกรรมบางอย่างที่จะทำให้เกิดขยะ รวมถึงเรียนรู้ที่จะรู้กิน รู้อยู่ รู้ใช้ทรัพยากรที่ผ่านมือเราให้คุ้มค่ามากที่สุดก่อนจะตัดสินใจทิ้ง งานใบไม้รักษ์โลก Episode 1 : รู้กิน รู้อยู่ รู้ใช้ อย่างหมดจด จึงเป็นการเปิดมุมมองให้ผู้ร่วมงานได้เห็นว่า ขยะจะไร้ค่าหรือมีคุณค่า ก็ขึ้นอยู่กับเรา ของเหลือกิน  เหลือใช้  เหลือเก็บ หากให้ความใส่ใจสักนิด จะสามารถนำไปเป็นประโยชน์ต่อเนื่องได้อย่างน่ามหัศจรรย์ โดยงานนี้ยิบอินซอยได้ร่วมมือกับ กลุ่มใบไม้ในเมือง จัดงานขึ้น ในระหว่างวันที่ 24-25 กันยายน ที่ผ่านมา บนพื้นที่กว่า 1,000 ตร.ม. ณ ลานใบไม้

โดย รูปแบบของกิจกรรมแบ่งออกเป็น 5 โซน คือ

โซนที่ 1 : We love City ในรูปแบบกิจกรรมนิทรรศการ
โซนที่ 2 : We love Workshop หรือกิจกรรมทำมือแบบ DIY  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับจากลูกปัดกระดาษ (Paperista Recycles)  แปลงเสื้อผ้าเก่าเป็นงานถักทอ (Up-cycle weaving) และ ถุงภาพพิมพ์ใบไม้ (Hammered Leaves Eco-print) การทำกระเป๋าผ้าทำมือ (เทศบาลทุ่งสง)
โซนที่ 3 : We Love Shopping (Art & Craft & Eco products) เป็นโซนการออกบูธจำหน่ายสินค้า  โดยมีหลายกลุ่มร่วมนำผลิตภัณฑ์เด่นของตนเองมาจำหน่าย
โซนที่ 4 : We love  Eating  โดยการคัดสรรร้านอาหารที่เน้นคุณภาพของวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ ปราศจากสารเคมีมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งมีหลายเมนูเด็ดมาให้เลือกชิม
โซนที่ 5 : We love Talk & Music เป็นกิจกรรมที่จัดบนเวทีกลาง เพื่อเป็นพื้นที่ในการเล่าเรื่องและพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การรู้กิน รู้อยู่ รู้ใช้ อย่างหมดจด มีหลายหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรื่อง ‘ของไม่ใช้ไปไหนดี’ โดย คุณสุรชัย โคตมี ฯลฯ ซึ่งทุกโซนล้วนมีความพิเศษ  เหมาะสำหรับผู้มาร่วมงานทุกเพศทุกวัย  งานนี้จึงได้รับการตอบรับอย่างดี  และสามารถปลุกกระแสสร้างค่านิยมในการรักษ์และดูแลโลกใบนี้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น

กลุ่มใบไม้ในเมือง เกิดจากการรวมกันของกลุ่มคนที่มีแนวคิดที่จะสร้างประโยชน์เพื่อสังคม มาร่วมกันดำเนินกิจกรรมโดยใช้อัตลักษณ์เฉพาะของแต่ละกลุ่ม เป็นจุดดึงดูดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ที่ปฏิบัติได้จริง เน้นกระตุ้นความตื่นรู้ เรื่องการรักษ์โลก รักษ์ธรรมชาติ และรักษ์วัฒนธรรม ผ่านกิจกรรมและการจัดการที่หลากหลาย

ซึ่งสมาชิกกลุ่มใบไม้ในเมือง ประกอบด้วย ตัวแทนขององค์กรภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาคสังคม โดยกลุ่มผู้ก่อตั้ง ได้แก่ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด Partnership on Eco-Textile (POET)  VolksKraft Something Special Noise Market  เครือข่ายตลาดธรรมชาติ และเครือข่ายตลาดสีเขียว สำหรับการสนับสนุนในครั้งนี้ ทาง บริษัท ยิบอินซอย จำกัด ได้สนับสนุนการจัดงานด้วยการแบ่งปันพื้นที่ลานใบไม้ และรับผิดชอบในการประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ซึ่งการจัดงานก็ลุล่วงไปได้ด้วยดี อีกทั้งผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงานต่างก็ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในเรื่องราวของการรู้กิน รู้อยู่ รู้ใช้ กันอย่างมากมาย

ทั้งนี้ งานใบไม้รักษ์โลก ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นความภูมิใจของลานใบไม้แห่งนี้ เพราะเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อให้คนทุกเพศ ทุกวัย สามารถมาร่วมกิจกรรมด้วยกันได้  และได้รับประโยชน์จนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันแม้งานจะจบลงไปแล้วก็ตาม ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้ต้องขอขอบคุณพันธมิตรของกลุ่มใบไม้ในเมืองทุกกลุ่ม ที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ สู่สังคม อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สนใจในกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมรูปแบบต่าง ๆ สามารถติดตามกิจกรรมที่น่าสนใจ ที่จะเกิดขึ้น ณ ลานใบไม้ ในโอกาสต่อไป ได้ที่ https://www.facebook.com/larnbaimai

Previous articleตู้คอนซูมเมอร์ CT รุ่น CTM-R4 ตู้จ่ายไฟคุณภาพจากจีโนล กรุ๊ป
Next articleเบเยอร์ คว้ารางวัลชนะเลิศ การพัฒนาโลจิสติกส์อุตสาหกรรมดีเด่น ปี 59
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น