กรรมาธิการสถาปนิกทักษิณ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินหน้าจัดงานสถาปนิกทักษิณ’60 ในวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย ซึ่งภายในปีนี้จัดขึ้นบนคอนเซ็ปต์ “กะทิ” สื่อถึงความเป็นท้องถิ่นตอบรับกับการพัฒนาศักยภาพของสถาปนิกในจังหวัดภาคใต้ได้ชัดเจน

การจัดงานสถาปนิกทักษิณ’60 “กะทิ” ดำเนินขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์มุ่งเผยแพร่องค์ความรู้ วิชาการ วิชาชีพ แก่สมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ วิชาชีพเกี่ยวเนื่อง และประชาชนทั่วไป, แสดงผลงานวิชาการ กิจกรรมบริการวิชาชีพ ที่มีประโยชน์แก่สังคม ท้องถิ่นและประเทศชาติ, กระตุ้นภาคเศรฐกิจ อสังหาริมทรัพย์ ผ่านนิทรรศการผลงานสถาปนิกวิชาชีพ, แสดงนวัตกรรม วัสดุ อุปกรณ์การก่อสร้างที่เป็นประโยชน์ทั้งสมาชิกและบุคคลทั่วไป และประชาสัมพันธ์การมีอยู่ของวิชาชีพสถาปนิก ที่มีส่วนในการขับเคลื่อนความเป็นไปของสังคม ธุรกิจและบ้านเมือง

เนื่องด้วยงานสถาปนิกทักษิณปีนี้จัดขึ้นที่เกาะสมุย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคใต้ นอกจากความโด่งดังที่ท้องทะเลอันสวยงามแล้ว เกาะสมุยยังถูกขนานนามว่า “ดินแดนแห่งสวนมะพร้าว” อีกด้วย จึงเป็นเหตุให้มีการเลือก Theme การจัดงานเป็น “กะทิ” อันเป็นผลผลิตสำคัญของมะพร้าว ในฐานะพืชทางเศรษฐกิจของเกาะสมุยมาครั้งแต่โบราณกาล เพราะฉะนั้นคำว่า “กะทิ” สื่อถึงการถ่ายทอดความเป็นมาทางวัฒนธรรม ผู้คน สภาพทางสังคม และธรรมชาติได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังหมายถึงการคั้น-กลั่น-กรอง จากภาพรวมสู่ผลลัพท์ที่มีคุณภาพ สะท้อนให้เห็นถึงการทำงานที่เหล่าสถาปนิกต้องถือปฏิบัติเป็นแบบอย่าง

สำหรับงานดังกล่าวที่จะดำเนินขึ้นในวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย จ.สุราษฎร์ธานี นับว่าเหมาะกับเหล่าสถาปนิก นักออกแบบ ผู้ประกอบการอสังหาฯ ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจทั่วไป เป็นอย่างยิ่ง โดยภายในงานจะมีการจัดบูธของเหล่าผู้ประกอบการด้านวัสดุก่อสร้างชั้นนำ รวมถึงยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายอันประกอบด้วย

-นิทรรศการผลงานสถาปนิก
-นิทรรศการผลงานนักเรียน นักศึกษาสถาปัตยกรรม
-การแข่งขันทักษะวิชาสถาปัตยกรรม
-ประกวดแบบบ้านพักตากอากาศสไตล์ “กะทิ”
-ประกวดภาพถ่าย “มนต์เสน่ห์ สถาปัตยกรรม”
-SAMUI SKETCHER
-สัมมนา สถาปัตยกรรม
-ปรึกษาด้านการออกแบบ ก่อสร้าง “หมอบ้าน”
-นิทรรศการนวัตกรรมวัสดุและเทคโนโลยีก่อสร้าง
-ASA NIGHT

สำหรับเหล่าสถาปนิก นักออกแบบ และบุคคลที่สนใจไม่ควรพลาด งานสถาปนิกทักษิณ’60 เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเหล่าพี่น้องชาวภาคใต้ที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดงานมากที่สุด เพราะนอกจากภายในงานจะนำเสนอนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างที่บริษัทชั้นนำขนข้ามทะเลมานำเสนอแล้ว กิจกรรมอื่นๆ ที่สมาคมสถาปนิกสยามได้จัดขึ้นก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งทุกท่านที่เข้ามาร่วมงานจะสามารถนำประโยชน์ที่ได้รับกลับไปพัฒนาการทำงานได้อย่างแน่นอน

Poster

Previous articleสัมภาษณ์ตรงกับอาจารย์โอ๊ต ประธานจัดงานสถาปนิก’60 ถึงข้อมูลและคอนเซ็ปต์ของงาน
Next articleE-Newsletter Vol.27
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม