สมาคมสถาปนิกสยามฯ ร่วมกับ ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล ตอกย้ำความพร้อมโค้งสุดท้าย “งานสถาปนิก’60” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “บ้าน บ้าน: BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling” พร้อมตรึงพื้นที่กว่า 75,000 ตารางเมตร ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เนรมิตความยิ่งใหญ่ของการจัดแสดงผลงานความก้าวหน้าแห่งสถาปัตยกรรมระดับประเทศ และทัดเทียมระดับนานาชาติ ด้านผู้แสดงสินค้าทั้งไทย-เทศมั่นใจศักยภาพการจัดงานตอบรับเข้าร่วมอย่างคึกคัก คาดยอดผู้ร่วมงานปีนี้แตะ 400,000 คน ได้อานิสงค์โครงการก่อสร้างภาครัฐ เม็ดเงินสะพัดในงานสะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยไปต่อ

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้มีการจัดงานเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงานทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม เทคโนโลยีวัสดุก่อสร้าง นวัตกรรมทางด้านสถาปัตยกรรม รวมถึงกิจกรรมของสมาคมฯ มาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2529 โดยจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการจัดงานแต่ละปีได้มีการกำหนดแนวคิดในการจัดงานที่แตกต่างกัน สำหรับในปีนี้งานสถาปนิก’60 จัดเป็นครั้งที่ 31 ภายใต้แนวคิด “บ้าน บ้าน : BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling มีขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 7 พฤษภาคม 2560 ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า การจัดงาน “สถาปนิก’60” ในครั้งนี้จะสร้างประโยชน์ รวมทั้งเพิ่มเติมความรู้ให้แก่ผู้เข้าชมงาน ทั้งบุคคลากรในวิชาชีพสถาปนิก และวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สมาชิกสมาคม ตลอดจนประชาชนทั่วไป

นายนันทพล จั่นเงิน ประธานจัดงาน สถาปนิก’60 กล่าวว่า งานสถาปนิก’60 ภายใต้หัวข้อ “บ้าน บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling ต้องการที่จะเผยแพร่แนวคิด นวัตกรรมในวงการสถาปัตยกรรม ที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย และเปิดเป็นพื้นที่ให้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และความคิดเห็นต่างๆซึ่งกันและกัน ทั้งในกลุ่มวิชาชีพสถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมา นักธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป โดยสมาคมฯคาดหวังที่จะเผยแพร่แนวคิด แนวทางการออกแบบที่อยู่อาศัยที่ดีในมิติต่างๆ ของสถาปนิกชั้นนำทุกรุ่น สู่ประชาชนทั่วไป และแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของแนวคิด นวัตกรรม ในการออกแบบของวงการวิชาชีพสถาปัตยกรรมในระดับประเทศและความเป็นผู้นำในระดับนานาชาติ

สำหรับพื้นที่นิทรรศการจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักคือ 1.นิทรรศการบ้าน (Dwelling), 2.นิทรรศการในส่วนขององค์ประกอบบ้าน (Dwelling’s Elements ) และ3.นิทรรศการในส่วนของพื้นที่นอกบ้าน (Dwelling’s Surroundings) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ส่งเสริมกิจกรรมและสันทนาการ เป็นอีกส่วนหนึ่งของภาพรวมนิทรรศการที่สำคัญของพื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่ที่ทำให้คนสามารถพบปะพูดคุยกันได้และสามารถนั่งพักผ่อนตามอัธยาศัยเสมือนเป็นพื้นที่สาธารณะในเมือง และยังมีส่วนของงานสัมมนาวิชาการ ได้แก่ ASA Forum 2017 งานสัมมนาวิชาการโดยนักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมทั้งในและต่างประเทศ

ด้านนายชาตรี มรรคา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน กล่าวว่า “งานสถาปนิก’60 มีความพร้อมเต็มที่ในการรองรับผู้แสดงสินค้าและผู้ชมทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุดได้รับความไว้วางใจจากผู้จัดแสดงสินค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่ที่เชื่อมั่นในศักยภาพงานตอบรับเข้าร่วมแล้วเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ในจำนวนนี้มีผู้จัดแสดงทั้งภูมิภาคเอเชีย และยุโรปเข้าร่วมเหมือนเช่นเคย อาทิ จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย ออสเตรเลีย กัมพูชา เยอรมนี ฮ่องกง เวียดนาม และสาธารณรัฐเชค เป็นต้น ทั้งนี้คาดว่า งานสถาปนิก’60 จะมีผู้เข้าชมงานแตะ 400,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 15 %

อย่างไรก็ดี ในปี 2560 นี้แนวโน้มของอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างได้รับอานิสงค์จากการลงทุนของภาครัฐและการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ รวมถึงการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัด ทำให้แนวโน้มการลงทุนของผู้ประกอบการและการซื้อขายที่อยู่อาศัยน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์น่าจะมีความเชื่อมั่น ทำให้การเปิดขายโครงการที่อยู่อาศัยใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศเล็งเห็นถึงโอกาสในการขยายธุรกิจทั้งในและนอกประเทศจึงตอบรับเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

“งานสถาปนิก’60 เป็นงานจัดแสดงเทคโนโลยีด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้าง ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และครบวงจรที่สุด โดยผู้เข้าชมงานจะได้พบกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจหลากหลายนับ 100,000 รายการ เต็มพื้นที่การจัดงานกว่า 75,000 ตารางเมตร จากผู้แสดงสินค้าชั้นนำทั่วโลกกว่า 850 ราย อาทิ SAMHWA PAINT ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสีป้องกันไฟไหม้แบรนด์อันดับสองของเกาหลี, AMUYA MICA ผลิตภัณฑ์ลามิเนตแรงดันสูงซึ่งมีสารหน่วงไฟและป้องกันรอยขีดข่วนจากอินเดีย และ GREENLAM นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ประตูดีไซน์แปลกใหม่ ใช้วัสดุทนแทนธรรมชาติที่ดูเหมือนจริงแต่คุณสมบัติแตกต่าง อย่างการใช้เยื่อหินธรรมชาติปิดผิวประตู ทำให้สวยงามและแข็งแรงเหมือนหินจริงแต่มีน้ำหนักเบากว่า ทั้งยังมีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ในงานสถาปนิก’60 ยังมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Green Building Materials การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ก่อสร้างสีเขียว เพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคให้ความสนใจและคำนึงถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, การจัดประกวดบูธแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อสนับสนุนให้ผู้แสดงสินค้าได้สร้างสรรค์พื้นที่แสดงสินค้าและนำเสนอนวัตกรรมที่มีความโดดเด่นน่าสนใจ รวมถึงการเป็นสื่อกลางในการสมัครและจ้างงานระหว่างผู้แสดงสินค้าและผู้ชมงานในพื้นที่โซน Builder Jobs อีกด้วย

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมชมงานสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าออนไลน์ (Online Pre-Registration) ได้ที่เว็บไซต์ www.ArchitectExpo.com เพื่อรับฟรี Show Directory มูลค่า 500 บาท แล้วพบกันที่ “งานสถาปนิก’60” งานแสดงเทคโนโลยี สถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้าง ใหญ่ทีสุดในอาเซียน ครั้งที่ 31 ในวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2560 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ติดตามทุกความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊คแฟนเพจ www.facebook.com/ArchitectExpo และไอดีไลน์ @BuilderNews

Previous articleดิ เอส แอท สิงห์ คอมเพล็กซ์ ตอบโจทย์ คอนโดตลาด Luxury
เปิดตัว 3 สัปดาห์ ยอดจองทะลุเป้าแตะ 70%
Next articleรันเวย์วงกลม ปฏิวัติการบินรูปแบบใหม่ ขึ้นและลงได้ทุกทิศทาง
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น