บริษัท มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำในการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ ภายใต้แบรนด์ เฌอร่า (SHERA) และกระเบื้องหลังคาตรา ห้าห่วง (HaHuang) ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านวัสดุทดแทนไม้ นำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อบ้านพักอาศัยในงานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม ครั้งที่ 31 (งานสถาปนิก’60) เนรมิต “มหพันธ์ พาวิลเลียน” โดดเด่นภายในงาน ตามสโลแกน “Creativity Beyond Imagination” เพื่อนำเสนอแนวคิดการใช้วัสดุทดแทนไม้แนวใหม่และยกระดับผลิตภัณฑ์แบรนด์เฌอร่าและห้าห่วงให้เป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งบ้าน ที่สามารถตอบโจทย์งานออกแบบอันสร้างสรรค์และสถาปัตยกรรมทุกรูปแบบได้อย่างไร้ข้อจำกัด

นายประกรณ์ เมฆจำเริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม ครั้งที่ 31 หรืองานสถาปนิก’60 นับเป็นงานแสดงเทคโนโลยีก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน การร่วมงานครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีในการแสดงให้เห็นว่า มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์เป็นผู้นำในตลาดวัสดุทดแทนไม้เบอร์หนึ่งของไทย และเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำเสนอนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของเรา รวมถึงแนวคิดการใช้งานไฟเบอร์ซีเมนต์รูปแบบใหม่ๆ ให้กับกลุ่มสถาปนิก นักออกแบบ ผู้พัฒนาโครงการ ตลอดจนผู้บริโภคทั่วไปให้ได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมบูธเฌอร่าจะได้เห็นถึงคุณสมบัติอันน่าอัศจรรย์ของวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ ตลอดจนแนวคิดการใช้งานที่เปลี่ยนจากกฎเกณฑ์เดิมๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเปลี่ยนแนวคิดของผู้บริโภคให้หันมาพิจารณาวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ในแนวทางใหม่ ๆ ในฐานะวัสดุทดแทนไม้ได้แบบ 100% ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานได้ทุกรูปแบบ”

นวัตกรรมล่าสุดที่ถือเป็นไฮไลท์ของมหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ในปีนี้ มีทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์เฌอร่าและกระเบื้องมุงหลังคาตราห้าห่วง ได้แก่

เทคโนโลยีคัลเลอร์ทรู (Color Through Technology) เทคนิคการผสมสีในเนื้อผลิตภัณฑ์ด้วยนาโนพิกเมนต์สีชนิดพิเศษ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีสีสันสวยงามจากภายในถึงภายนอกใกล้เคียงไม้ธรรมชาติมากที่สุด ประกอบด้วย ไม้พื้น เฌอร่า คัลเลอร์ทรู หลังคา เฌอร่า ซีดาร์เชค และ หลังคาห้าห่วงชิงเกิ้ล

เทคโนโลยีคริสตัล เอนจิเนียร์ริง (Crystal Engineering) การพัฒนาสสารของวัตถุดิบในระดับคริสตัล (ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าระดับนาโน) เพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้ผลิตภัณฑ์อย่าง เฌอร่า บอร์ด และผลิตภัณฑ์อื่นๆ มีความแข็งแกร่งและทนทานขึ้นกว่าเดิม 10%

เทคโนโลยีหลังคาเย็น (Cool Technology) ซึ่งสามารถสะท้อนความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้สูงสุด 80% โดยไม่พึ่งฉนวนกันความร้อน บ้านจึงเย็นสบาย และประหยัดค่าไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศได้ถึง 30% โดยนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับผลิตภัณฑ์หลายรุ่น เช่น หลังคาไตรลอน ตราห้าห่วง รุ่นคูล ซีรีส์ และหลังคาไตรลอน เมทัลลิค คูล เป็นต้น

ปัจจุบันนี้ วัสดุไม้จริงนับว่าหายากขึ้นในท้องตลาด เนื่องจากเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด ประกอบกับมีข้อเสียเรื่องปลวก ความชื้น และไม่ทนไฟ ซึ่งหากผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้ไฟเบอร์ซีเมนต์ก็จะหมดกังวลกับปัญหาดังกล่าว โดยที่ยังได้ความรู้สึกราวกับไม้จริง แต่ทนทาน และดูแลรักษาง่ายกว่า ในส่วนของความสวยงามนั้นก็มีลวดลายให้เลือกหลากหลาย โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มคัลเลอร์ทรูซึ่งใช้เทคโนโลยีผสมสีในเนื้อวัสดุ ทำให้มีความใกล้เคียงกับไม้จริงมากที่สุด เราคาดว่าไฟเบอร์ซีเมนต์จะได้รับความนิยมในท้องตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ เรายังมีเทคโนโลยีที่สามารถนำไฟเบอร์ซีเมนต์ไปใช้ร่วมกับกลุ่มวัสดุก่อสร้างหลายประเภท และได้พัฒนากระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง

“นอกเหนือจากการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่นิยมในท้องตลาดแล้ว บริษัทยังมีนโยบายพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค (Green Policy) ปราศจากแร่ใยหิน และการใช้เทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด (Zero waste) ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสรรหาวัตถุดิบ การผลิต จนถึงมือผู้บริโภค เพื่อสุขภาพที่ดีของพนักงานตลอดจนกลุ่มผู้ใช้งาน ซึ่งทำให้แบรนด์เฌอร่าเป็นสินค้ารายแรกและรายเดียวในประเทศไทย และห้าห่วงเป็นรายแรกในเอเชียที่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ระดับสากลจากสถาบันระดับนานาชาติ EPD (Environmental Product Declaration) ISO 14025 และ EN 15804 และยังได้รับรางวัล Thailand’s Most Admired Brand ในหมวดแบรนด์ที่น่าเชื่อถือที่สุด กลุ่มไม้และวัสดุทดแทน จากนิตยสาร BrandAge ติดต่อกันถึง 6 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 – 2017 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทเป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างที่คำนึงถึงผู้บริโภคและสังคมเป็นหลัก” นายประกรณ์ กล่าวเสริม

ค้นพบวัสดุก่อสร้างแห่งยุค “ไฟเบอร์ซีเมนต์ เฌอร่า และ หลังคาห้าห่วง” พร้อมไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในงานดีไซน์ นำเสนอมุมมองใหม่ของวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่ไม่ใช่เพียงสิ่งทดแทนไม้เท่านั้น แต่เป็นวัสดุจริงที่สามารถใช้สร้างสรรค์งานได้อย่างหลากหลาย ร่วมออกจากกฎเกณฑ์เดิม ๆ สู่อิสระแห่งการดีไซน์อันไร้ขอบเขตกับเฌอร่าและห้าห่วงได้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 2 – 7 พฤษภาคม 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

ไม้พื้นเฌอร่า คัลเลอร์ ทรู

1หลังคาเฌอร่า ซีดาร์ เชค

Previous articleโมเดอร์นฟอร์ม เปิดตัว “AB Workplace” ในงานงานสถาปนิก รังสรรค์พื้นที่ให้สอดรับพฤติกรรมทำงาน
Next articleสมาคมสถาปนิกสยามฯ เปิดกิจกรรมงานสถาปนิก’60 ภายใต้คอนเซ็ปต์
“บ้าน บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น