งาน Vallastaden คืองานแสดงนวัตรกรรมและสินค้าเกี่ยวกับบ้านและสวน จัดที่เมือง linköping ประเทศ สวีเดน ซึ่งงานนี้มักจะมีนวัตรกรรมใหม่ๆ ที่แสดงแนวคิดของบ้านในอนาคตออกมาให้เราได้ตื่นเต้นอยู่เรื่อยๆ และในงาน Vallastaden 2017 นี้ บริษัทสถาปัตย์สัญชาติสวีเดน SPRIDD ก็ได้นำเสนอ โปรเจค ‘บ้านกล่องไม้’ โปรเจคที่ท้าทายอุตสาหกรรมก่อสร้างในปัจจุบัน

โปรเจคนี้ SPRIDD ได้รับโจทย์ว่าให้สร้างอาคารที่แข็งแรงทนทานแต่ต้นทุนต่ำ และเนื่องจากประเทศสวีเดนยังเป็นประเทศที่มีทรัพยากรป่าไม้อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนั่นเป็นทุนที่ใช้ในการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการใช้ไม้ในงานออกแบบ

ผลงานชุดที่ 6 ของ SPRIDD ชุดนี้ เป็นตึกไม้ความสูงประมาณตึก 4 – 5 ชั้น ชั้นกราวด์และชั้นบนสุดเป็นห้องแบบดูเพล็กซ์ ส่วนชั้นสองและชั้นสามเป็นห้องความสูงปกติ มีระเบียงล้อมรอบตึก บ้านกล่องใม้แห่งนี้ภายในประกอบไปด้วย 20 อาพาร์ทเมนท์ขนาด 37 ตารางเมตร์และ 57 ตารางเมตร ซึ่งบ้านกล่องใม้แห่งนี้ถูกออกแบบให้สามารถใช้ได้อย่างรวดเร็วและต้นทุนต่ำ ระเบียงทางเดินล้อมรอบตัวตึกทำให้ง่ายต่อการเข้าถึง ทั้งระหว่างการสร้าง การอยู่อาศัย และการซ่อมบำรุง

การใช้ไม้เป็นวัสดุหลักช่วยให้เกิดความรู้สึกอ่อนโยนและสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรทั้งภายในและภายนอก ในสองสามปีนี้ เทคนิคการใช้ไม้เป็นวัสดุหลักในงานก่อสร้างขนาดใหญ่ได้พัฒนาจนสามารถเทียบเคียงกับวัสดุประเภทเหล็กและคอนกรีตได้ และในงาน Vallastaden 2017 นี้ เป็นอีกจุดสำคัญในประวัติศาสตร์การใช้ไม้เพื่อสร้างที่อยู่อาศัย

source : designboom

Previous articleสถาปนิกชาวแคนาดา สร้างห้องทำงานในสวนหลังบ้านเพื่อจะได้สามารถใกล้ชิดกับลูกๆ
Next article“LEGO House” บ้านแห่งเลโก้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแก่สาธารณะชนแล้วที่เดนมาร์ก