DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลาง อสังหาริมทรัพย์ อันดับ 1 ของไทย ภายใต้การบริหารงานของ พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป เผยอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้า BTS และ MRT ยังมีดีมานด์สูง สำหรับทั้งผู้บริโภคที่เน้นการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว และสำหรับนักลงทุนที่หวังผลตอบแทนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยมีอ่อนนุชและห้วยขวางรั้งอันดับสถานีที่มีการค้นหาอสังหาริมทรัพย์สูงที่สุด 5 เดือนแรกของปี 2559 

ภาพรวมพฤติกรรมผู้บริโภคด้านการค้นหา อสังหาริมทรัพย์ ประจำ 5 เดือนแรกปี 2559 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2559 จากจำนวนผู้เข้าใช้งานกว่า 3.4 ล้านคนต่อเดือน ที่รวบรวมโดย DDproperty พบว่า อสังหาฯ ทั้งแนวสูง และแนวราบตามเส้นสถานีรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดินยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ผลจากการลงทุนของภาครัฐบาลอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมด้วยนโยบายอัดฉีดเศรษฐกิจ รวมถึงการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ไตรมาสที่ 1/2559 ขยายตัวร้อยละ 3.2 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่ 4/2558 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.8 (ที่มา: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ)

สำหรับ 5 อันดับสถานีรถไฟฟ้า BTS ที่มีการค้นหาอสังหาฯ สูงสุด ได้แก่ อ่อนนุช (ราคาเสนอขายเริ่ม 1.2-16 ล้านบาท) อโศก (เริ่ม 3-150 ล้านบาท) อารีย์ (เริ่ม 1.6-63 ล้านบาท)  บางหว้า (เริ่ม 0.75-18 ล้านบาท) และพญาไท (เริ่ม 2.8-47 ล้านบาท) ตามลำดับ และ 5 อันดับแรกของ MRT ได้แก่ ห้วยขวาง (เริ่ม 2.5-9 ล้านบาท) พระราม 9 (เริ่ม 1.6-30 ล้านบาท) ลาดพร้าว (เริ่ม 1.2-17 ล้านบาท) รัชดาภิเษก (เริ่ม 1.2-15 ล้านบาท) และสุทธิสาร (เริ่ม 1.1-17 ล้านบาท)

อย่างไรก็ดี ราคาเสนอขายคอนโดมิเนียมเปิดใหม่หรือที่เตรียมจะเปิดใหม่ในปีนี้ และโครงการรีเซล ที่ได้ชื่อว่าตั้งอยู่บนทำเลหายาก ใจกลางเมือง อาทิ  ชิดลม ทองหล่อ มีการปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดตามการปรับขึ้นของราคาที่ดินทั้งตามราคาซื้อขายจริงและราคาประเมินจากกรมที่ดินที่มีการปรับใหม่

ส่งผลให้ความสามารถในการครอบครองอสังหาฯ ของผู้บริโภคทั่วไป เป็นไปได้ยาก กำลังซื้อของผู้บริโภคลดน้อยลง ทำให้จำนวนประกาศให้เช่าคอนโดมิเนียม ปรับขึ้นกว่า 54% ใน 5 เดือนแรก เมื่อเทียบกับจำนวนประกาศให้เช่าคอนโดมิเนียมช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา หรือ 9% เมื่อเทียบกับ 5 เดือนที่ผ่านมา  ผู้พัฒนาอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่จึงมุ่งปรับกลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้าซูเปอร์ไฮเอนด์ที่มีกำลังซื้อสูง ประกอบกับประชากรไทยมีรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น ความมั่งคั่งสูงขึ้น จำนวนประชากรที่มีสินทรัพย์ทางการเงินมากกว่า 1 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ หรือ 30 ล้านบาท (HNWI) ก็มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉลี่ยต่อปี 13% นับตั้งแต่ปี 2009-2014
นายณพงศ์ ปานทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด DDproperty กล่าวว่า “มาตรการกระตุ้นอสังหาฯของภาครัฐที่เพิ่งสิ้นสุดไป นับว่าเป็นการช่วยเร่งกำลังซื้อในระยะสั้น เน้นช่วยระบายสต๊อคคงค้างเป็นหลัก การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของผู้พัฒนาอสังหาฯ ชั้นนำ โดยการเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงทั้งในและนอกประเทศ ก็เป็นตัวช่วยให้ผู้พัฒนาโครงการเข้าใกล้เป้าการขายที่ตั้งไว้มากขึ้น”
Previous article“Put your head into gallery” จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อหัวของคุณเข้าไปอยู่ในแกลเลอรี่??
Next articleจีนก่อสร้างสะพานเชื่อม ‘เกาะเทียม’ กับ ‘แผ่นดินใหญ่’ เสร็จสมบูรณ์แล้ว
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม