เป็นกระแสฮือฮา กรณีที่สื่อเสนอข่าวว่า มีผู้เสนอซื้อ บ้านทรงไทย 85 ล้าน ในซอยกรุงธนบุรี 2 ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS วงเวีนใหญ่ ของแม่ชี ร.ต.หญิง กรรณิการ์ ชมศิริ ข้าราชการบำนาญ กระทรวงกลาโหม กรมแผนที่ทหาร วัย 80 ปี ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย จึงวิเคราะห์ราคาที่แท้จริงว่า ควรมีมูลค่าเท่าไหร่ และหากมีการบังคับใช้ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เจ้าของบ้านจะเข้าข่ายต้องควักกระเป๋าจ่ายภาษีด้วยหรือไม่?

ทั้งนี้ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ที่ดินแปลงนี้มีขนาดราว 172 ตารางวา ส่วนตัวบ้านมีอายุมาก และอยู่ในสภาพทรุดโทรม บางส่วนของอาคารทรุด อาจมีมูลค่าเหลืออยู่ไม่มากนัก หากมีการซื้อขายจริง อาจต้องรื้อตัวบ้าน ไปสร้างอาคารใหม่ ที่ใช้สอยประโยชน์ได้คุ้มค่าที่ดินมากกว่า ซึ่งหากคิดมูลค่าของบ้านและที่ดิน อาจสามารถประเมินได้ดังนี้

– ในซอยดังกล่าว ราคาประเมินทางราชการ เป็นเงินประมาณ 58,000 – 65,000 บาท/ตารางวา
– ในกรณีปกติ ราคาตลาดสำหรับที่ดินในซอยนี้ น่าจะอยู่ในช่วงประมาณ 150,000 – 200,000 บาท/ตารางวา
– โครงการอาคารชุด ที่สร้างอยู่ติดกับที่ดินแปลงนี้ ได้ทำซอยเข้าออก สู่ถนนกรุงธนบุรีใหม่ โดยลงทุนซื้อตึกแถวและบ้าน-ที่ดิน ที่อยู่ติดถนนเพื่อเบิกทางออกไป ทำให้ที่ดินแปลงนี้ได้รับ “อานิสงค์” ตั้งอยู่ใกล้ถนนใหญ่ มีทางเข้าออกสะดวกกว่าแต่เดิม ทำให้ราคาที่ดิน น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 บาท/ตารางวา หรือตกเป็นเงิน 51.6 ล้านบาท
– เจ้าของบ้านระบุว่า มีผู้มาเสนอซื้อบ้านและที่ดินของตน ในราคา 85 ล้านบาท (หากไม่นับราคาบ้าน) เท่ากับว่าราคาที่ดิน ตกเป็นเงินถึง 494,000 บาท/ตารางวา

อย่างไรก็ดี ราคาที่ดินบริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS วงเวียนใหญ่ ตามฐานข้อมูลราคาตลาด ที่สามารถซื้อขายได้จริง ที่ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย วิเคราะห์นั้น พบว่า ราคาตลาดอยู่ที่ 580,000 บาท/ตารางวา ณ สิ้นปี 2558 ดังนั้น ราคาที่ดินของแม่ชีกรรณิการ์ ซึ่งอยู่ในซอย จึงไม่น่าจะถึง 494,000 บาท/ตารางวา สำหรับที่ดินที่ตั้งอยู่ติดถนนกรุงธนบุรี เพิ่มขึ้นมาจากปี 2557 ประมาณ 13% และในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินบริเวณนี้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 11%  คาดว่า ณ สิ้นปี 2559 ราคาที่ดินติดสถานีรถไฟฟ้า BTS วงเวียนใหญ่นี้ จะเพิ่มขึ้นเป็น 655,000 บาท

นอกจากนี้ หากมีการบังคับใช้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ที่อยู่อาศัยราคาเกิน 50 ล้านบาท มีเพดานภาษีอยู่ที่ 0.5%) แม่ชีกรรณิการ์ก็อาจต้องเสียภาษี ณ อัตรา 0.5% หรือ 258,000 บาท/ปี ณ ราคาที่ดินที่ 51.6 ล้านบาท เว้นแต่ว่าทางราชการเก็บภาษีตามราคาราชการที่ต่ำกว่านี้ หรือไม่คิดฐานภาษีสำหรับบ้านที่มีราคา 50 ล้านแรก

Previous articleช. การช่างเข้ารับรางวัลหุ้นขวัญใจมหาชน 3 ปีซ้อน
Next articlePPS เดินสาย “โครงการวิศวกรสีขาว” แบ่งปันประสบการณ์แก่เยาวชน
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม