washingtontime
จีนเร่งออกแบบและสร้างห้องทดลอง ซึ่งเป็นสถานีสำรวจทางวิทยาศาสตร์ใต้ทะเล ที่อยู่ลึกจากใต้ผิวน้ำ 9,800 ฟุต (3,800 เมตร) เพื่อใช้ค้นหาแร่ธาตุที่สำคัญในทะเลจีนใต้ หรืออีกนัยหนึ่ง อาจใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการทหารบางอย่าง ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า จีนเร่งออกแบบและสร้างห้องทดลอง ซึ่งเป็นโปรเจคสถานีสำรวจใต้ทะเล ที่อยู่ภายใต้แผนการพัฒนาเศรษฐกิจ 5 ปี ฉบับปัจจุบันของจีน และมีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ช่วงขณะที่จีนย้ำคำปฏิเสธว่า จะไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของคณะอนุญาโตตุลาการของสหประชาชาติ ในกรณีที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ โดยโครงการนี้จัดว่ามีความสำคัญอย่างมากเป็นอันดับที่ 2 จากทั้งหมด 100 โครงการ ของโครงการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

และเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ของจีนได้เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของโครงการดังกล่าว และเห็นว่าควรต้องเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น

ไบรอัน คลาร์ก เจ้าหน้าที่อาวุโสของศูนย์การประเมินด้านยุทธศาสตร์และงบประมาณ ประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ  กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า “แม้ว่าจะยังไม่เคยมีผู้ใดอาศัยอยูใต้น้ำระดับความลึกเท่านี้มาก่อน แต่มันมีความเป็นไปได้แน่นอน เพราะมนุษย์เคยถูกส่งไปยังจุดนั้นพร้อมเรือดำน้ำ เมื่อ 50 ปี มาแล้ว แต่ความยากกว่านั้นคือ การที่มนุษย์ต้องอยู่ปฏิบัติงานใต้ทะเลลึกเป็นเวลานาน 1 เดือน ให้ได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งงานที่ท้าทาย”

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกี่ยวกับสถานีสำรวจ ยังมีไม่มากนัก ทั้งช่วงระยะเวลาที่จะใช้ในการก่อสร้าง รูปแบบ ที่ตั้งของสถานี และงบประมาณในก่อสร้างทั้งหมด

แม้เหตุผลหลักของการสร้างสถานี จะเป็นการสำรวจหาแร่ธาตุ ตามที่ได้ระบุไว้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงที่เกี่ยวข้องของจีนกลับออกมาโต้ว่า สถานีใต้ทะเลมีคุณสมบัติเคลื่อนที่ได้ ซึ่งอาจถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้านการทหารมากกว่า

ทั้งนี้จากข้อมูลของบลูมเบิร์ก ให้ข้อมูลไว้ว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้อ้างถือครองกรรมสิทธิ์ในน่านน้ำทะเลจีนใต้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นเส้นทางการเดินเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมไปถึงการถมทะเลสร้างเกาะเทียม ที่ครอบคลุมพื้นที่ 3,200 เอเคอร์ โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านจากหลายประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่อ้างสิทธิครอบครองด้วยเช่นกัน

 

Source: BloombergSpringnewsManagerThaisocialist , Washingtontimes

Previous articleส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้ “คุณวุฒิวิชาชีพ” จุดความเชื่อมั่น วิชาชีพก่อสร้างไทย
Next articleDaily Roast คาเฟ่บรรยากาศอบอุ่น ย่านเอ็มควอเทียร์
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม