ธนาคาร UOB หรือ United Overseas Bank หนึ่งในธนาคารชื่อดังของสิงคโปร์ระงับ สินเชื่ออสังหา แก่ผู้ซื้อที่กำลังมองหาอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอนชั่วคราว โดยกล่าวว่า ต้องการปกป้องผู้ซื้อของธนาคารจากผลกระทบในเรื่อง Brexit (ความเสี่ยงที่สหราชอาณาจักรจะออกจากสหภาพยุโรป) ซึ่งมีต่ออสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักร

และยังกล่าวอีกว่า “เนื่องจากผลกระทบจากการลงประชามติทำให้เกิดความไม่แน่นอนในด้านต่าง ๆ เราจึงต้องการให้ลูกค้าของธนาคารระมัดระวังในทุกย่างก้าวของการลงทุนในอสังหาฯ ลอนดอน”

การตัดสินใจเช่นนี้ของธนาคารเกิดขึ้นท่ามกลางความคิดในทางตรงกันข้ามของผู้เชี่ยวชาญทางด้านอสังหาฯ ท่านหนึ่งที่ว่า Brexit ทำให้ผู้ซื้อต่างชาติสนใจซื้ออสังหาฯ ของสหราชอาณาจักรเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ค่าเงินปอนด์ลดต่ำลงจนถึงขีดสุดในปี 1985 ทำให้นักลงทุนที่ซื้ออสังหาฯ โดยคำนวณจากค่าเงินดอลล่าร์เป็นหลัก อาจตัดสินใจลงทุนโดยซื้ออสังหาฯ ในระยะสั้น ทำให้อสังหาฯ มีราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคาร UOB นับเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคำนวณจากสินทรัพย์ ซึ่งให้สินเชื่อแก่ลูกค้าในการซื้ออสังหาฯ ในหลายประเทศ (นอกเหนือจากลอนดอน) ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย และไทย

อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงินอื่น ๆ รวมทั้ง DBS Group Holdings หรือธนาคารผู้ให้สินเชื่อรายใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ ออกมาประกาศว่าจะยังคงให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้ซื้อในลอนดอน แต่ขณะเดียวกันก็แนะนำให้ผู้ซื้อมีความระมัดระวังในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักรเพิ่มมากขึ้น

Source: globalpropertyguide

 

Previous articleอสังหาฯ เดือนมิถุนายน 2559 เปิดตัวมากขึ้น
Next articleตระการตาด้วยอุโมงค์หนังสือนับพันเล่ม ภายในร้าน Yangzhou Zhongshuge
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม