“Urban Cabin” บ้านขนาดเล็กจากเครื่องพิมพ์สามมิติ พร้อมอ่างอาบน้ำเอาท์ดอร์ โดยบริษัทสถาปนิกเนเธอร์แลนด์ DUS Architects เปิดบริการให้เข้าพักแล้วตลอดทั้งคืน

“Urban Cabin” ตั้งอยู่บริเวณเขตอุตสาหกรรมเก่าในอัมสเตอร์ดัม มีโครงสร้างทำจากพลาสติกชีวภาพ แต่ไม่ว่าจะสร้างจากอะไร หรือสร้าง ออกมาดีเพียงใด บ้านหลังนี้ก็จะต้องถูกรื้อในภายหลัง จากนั้น ส่วนประกอบทั้งหมดก็จะถูกนำไปรีไซเคิล เพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย และเพื่อการ บรรเทาสาธารณภัยในอนาคต

เส้นใยพลาสติกชีวภาพ ที่นำมาทำเป็นโครงสร้างหลักของบ้าน ทำจากน้ำมันลินซีด พัฒนาโดยเหล่าสถาปนิกผู้ออกแบบและบริษัทอุตสาหกรรม ‘Henkel’ โดยรูปแบบบ้านสามมิตินี้ จะทำให้เห็นถึงภาพลวงตาของตัวบ้านและโครงสร้างที่ออกแบบมาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ แสงสว่างจากภาย นอกยังสามารถลอดผ่านเข้ามาในตัวบ้าน โดยผ่านมาทางหน้าต่างบานใหญ่และทางเข้าด้านหน้า ซึ่งภายในบ้านหลังเล็กนี้ จะมีพื้นที่เพียงพอ สำหรับวางเตียงพับ และเมื่อหมดเวลานอนในช่วงเช้า ผู้ใช้ก็สามารถพับเตียงดังกล่าวให้กลายมาเป็นที่นั่งพักผ่อน หรือนั่งสังสรรค์เพื่อการผ่อน คลายได้ แม้ว่าจะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับวางเตียงพับ แต่บ้านหลังนี้กลับไม่มีพื้นที่พอสำหรับห้องน้ำเพียงหนึ่งห้อง มีเพียงอ่างอาบน้ำอ่างเดียวที่สร้างจากเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ ซึ่งตั้งอยู่ในส่วนเอาท์ดอร์เท่านั้น นอกจากนี้ คอนกรีตที่ใช้เป็นวัสดุสำหรับสร้างฐานของตัวบ้าน ยังใช้สำหรับปูทางเดินนอกบ้านอีกด้วย

DUS-Architects-Urban-Cabin-Exterior-2-©Ossip-1020x610

กลุ่มสถาปนิกผู้ออกแบบ หวังว่า การออกแบบของพวกเขาจะช่วยแก้ปัญหาเมื่อเกิดภัยพิบัติได้ โดยกล่าวว่า “เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติจะถูก นำไปใช้สำหรับที่พักอาศัยชั่วคราว หรือในพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติ” ซึ่งเหมาะสำหรับพื้นที่จำกัดในเขตเมือง ที่น่าจะนำไอเดียนี้ไปใช้ประโยชน์ใน การสร้างบ้านเนื้อที่จำกัดได้ “Urban Cabin” หลังนี้ เปิดให้เช่าได้ในระยะสั้น สำหรับผู้สนใจอยากสัมผัสชีวิตในบ้านหลังเล็ก กะทัดรัด หรือ ต้องการลิ้มลองความแปลกใหม่ เป็นต้น

DUS-Architects-Urban-Cabin-Bed-1020x610 DUS-Architects-Urban-Cabin-Exterior-View-©Ossip-1020x610 DUS-Architects-Urban-Cabin-Outdoor-Bath-Sophia-van-den-Hoek-1020x610 DUS-Architects-Urban-Cabin-Path-©Ossip-1020x610 DUS-Architects-Urban-Cabin-Window-View-Sophia-van-den-Hoek-1020x610


Source: inhabitat

Previous article‘VELUX Modular Skylight’ หลังคากระจกสำเร็จรูป
เติมเต็มแสงสว่างธรรมชาติให้กับอาคาร
Next articleThe Clear Orb ผลงานออกแบบล้ำนวัตกรรม ที่ใช้แสงอาทิตย์แปรสภาพน้ำทะเลเป็นน้ำจืด
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม