Hakan Gürsu เผยไอเดียออกแบบ ShelterPack บ้านชั่วคราวสุดล้ำนวัตกรรม ที่มีคุณสมบัติหดและพับเก็บตัวเองได้ เหมาะสำหรับใช้งานเป็นบ้านพักอาศัยของผู้ประสบภัยเป็นอย่างยิ่ง ติดตั้งง่าย ประหยัดเวลา ขนย้ายสะดวก พร้อมฟังก์ชั้นการใช้งานอย่างครบครัน เมื่อบีบอัดพับเก็บตัวบ้านแล้วก็จะมีความสูงเพียง 80 เซ็นติเมตรเท่านั้น

เมื่อกล่าวถึงบ้านหลังเล็กที่สร้างขึ้นมาใช้งานแบบง่ายๆ แล้ว ก็จะมีองค์ประกอบเพียงแค่แนวกำแพงทั้ง 4 ด้าน พื้นบ้าน และหลังคา เท่านั้น ส่วนพื้นที่ด้านในก็จะเป็นช่องว่างสำหรับการอยู่อาศัย ถ้าหากมีการคิดค้นให้บ้านสามารถหด หรือพับเก็บตัวเองได้ ก็จะพบว่าตัวบ้านไม่ได้มีขนาดใหญ่โตตามที่หลายคนได้คิดไว้ ด้วยเหตุนี้ Hakan Gürsu จึงได้นำแนวคิดนี้ไปพัฒนาออกแบบ ShelterPack บ้านหดพับได้สำหรับผู้ประสบภัยพิบัติ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากจะประหยัดพื้นที่ในการขนส่งไปได้มาก

Shelter-Pack-03-1020x610

ถึงแม้จะเป็นบ้านชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัย แต่ ShelterPack ก็เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการพักอาศัยยามเกิดภัยพิบัติอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ซึ่งจะบ้านหนึ่งหลังจะมีเตียงให้พักพิง 4 เตียงด้วยกัน รวมถึงห้องน้ำ พื้นที่ประกอบอาหาร และพื้นที่รับประทานอาหารพร้อมด้วยเฟอร์นิเจอร์ เมื่อพับบีบอัดตัวบ้านเก็บแล้วก็จะมีความสูงเพียง 30 นิ้ว หรือ 80 เซ็นติเมตรเท่านั้น ซึ่งสามารถนำขึ้นรถบรรทุกขนส่งได้ครั้งละหลายหลัง สำหรับนำไปช่วยเหลือกลุ่มผู้ประสบภัยตามสถานที่ต่างๆ อีกทั้งยังใช้เวลาติดตั้งและจัดเก็บได้สะดวก โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ความอัจฉริยะของ Shelter Pack ไม่ได้มีเพียงแต่การหดตัวพับเก็บได้เท่านั้น เพราะที่บริเวณหลังคาบ้านยังมีรางรองรับน้ำฝนสำหรับนำไปกักเก็บไว้ที่ถังน้ำ เพื่อนำไปใช้อุปโภคบริโภคยามฉุกเฉิน อีกทั้งตัวหลังคายังมีช่องที่สามารถเปิดปิดได้ ให้แสงอาทิตย์สาดส่องเข้ามาสร้างความสว่างกับพื้นที่ภายใน โดยไม่ต้องติดตั้งหลอดไฟส่องสว่าง ส่วนตัวผนังโดยรอบของบ้านนั้น สร้างขึ้นจากวัสดุพิเศษที่มีคุณสมบัติป้องกันไฟและป้องกันน้ำซึม มีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศแปรปรวนทั้งหลาย

บ้านสุดล้ำนวัตกรรมแห่งนี้เมื่อติดตั้งเสร็จพร้อมใช้งานแล้ว จะมีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 12 ตารางเมตร และสามารถใช้พักอาศัยได้ยาวนานเกือบเดือนเลยทีเดียว เนื่องด้วยอัตราผู้ประสบภัยต่างๆ ทั้งจากธรรมชาติรวมถึงหายจากสงคราม ในยุคปัจจุบัน ล้วนมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งคาดว่า Shelter Pack จะก้าวขึ้นมาเป็นบ้านพักอาศัยชั่วคราวที่ตอบโจทย์ดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม จึงไม่แปลกใจที่งานออกแบบดังกล่าวได้คว้างรางวัล Golden award at the 2016 A’ Design Awards ไปครอง

Shelter-Pack-lead-1020x530 Shelter-Pack-05-1020x610 Shelter-Pack-04-1020x610 Shelter-Pack-02-1020x610

source : inhabitat

Previous articleFairy Tales 2017 การประกวดเรื่องเล่าสถาปัตยกรรมสุดยิ่งใหญ่ ที่เปิดโอกาสให้ผู้แข่งขันจากทั่วโลก!!
Next articleอัพเดทเทรนด์วัสดุรักษ์โลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม