รวม นวัตกรรม อัพเดทประจำเดือนกันยายน 2016 ที่มาพร้อมกับ 7 นวัตกรรมที่เอื้อประโยชน์และอำนวยความสะดวกให้กับการดำเนินชีวิตในโลกยุคปัจจุบัน นวัตกรรมที่มาจากฝีมือการคิดค้นและพัฒนาจากมนุษย์เราเอง เพื่อให้ทุกคนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
ofan_cloudandco_10

1. ‘O-FAN’ พัดลมตั้งโต๊ะไซส์จิ๋ว

พัดลม ‘O-FAN’ ตัวนี้เป็นผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์จากประเทศเกาหลี Cloudandco ที่ออกแบบให้กับแบรนด์ 11+ พัดลมมีน้ำหนักเพียง 140 กรัม และใช้กำลังไฟ 2.5 วัตต์ วัสดุผลิตจากโพลีคาร์โบเนตและพลาสติก ABS พร้อมปุ่มปิด-เปิด และปุ่มปรับระดับความแรงของลมที่ด้านหลัง สามารถปรับทิศทางได้สะดวกอีกทั้งยังทำงานได้โดยไม่มีเสียงดังรบกวนอีกด้วย โดยทำออกมาให้เลือก 3 สี คือ สีเทา, สีน้ำเงิน และสีแดง

See more: design-milk.com/o-fan-cloudandco

&blanc_hills_5

2. ของใช้ภายในบ้านผลิตจาก Corian®

1&blanc_fold_hole_1-600x399‘& blanc’ เป็นคอลเล็กชั่นของใช้ภายในบ้าน ที่ออกแบบโดยกลุ่มดีไซเนอร์ชาวโปรตุเกส 5 คน ได้แก่ Miguel Flores Soeiro, Marco Sousa Santos, Toni Grilo, Gonçalo Campos และ Daniel Vieira ซึ่งประกอบด้วยของตกแต่งจำนวน 8 ชิ้น ที่ผลิตจากหินโคเรียน (Corian®) ถือเป็นการรังสรรค์การใช้วัสดุพิเศษผ่านกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลสมัยใหม่ผสมผสานกับงานฝีมือ ส่งผลให้ชิ้นงานมีความประณีตและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาทิ Hill ที่เก็บขวดไวน์, Hole เชิงเทียน, Nest ตระกร้าใส่ผลไม้, Fold กระจกตั้งโต๊ะ, Piu เขียง, Knot แหวนรัดผ้าเช็ดปาก และ Hat แจกัน เป็นต้น

See more: design-milk

Ori-robotic-furniture-3

3. ‘Ori’ เฟอร์นิเจอร์อัจฉริยะ ตอบโจทย์พื้นที่จำกัด
MIT Media Lab ร่วมมือกับ Yves Béhar ได้พัฒนาเฟอร์นิเจอร์อัจฉริยะดีไซน์ทันสมัย ที่ได้แรงบันดาลใจจากการพับกระดาษโอริกามิของญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์นี้สามารถปรับเลื่อนได้ตามลักษณะการใช้งาน เพียงการกดปุ่มหรือควบคุมผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน อาทิ การเลื่อนเตียงนอนหรือโต๊ะทำงานออกมาจากชั้นวางของ หรือเลื่อนตู้เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับห้องนั่งเล่น จึงเหมาะมากสำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัด นับว่าเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้การจัดสรรพื้นที่ภายในบ้านเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว โดยคาดว่าจะวางจำหน่ายช่วงต้นปีค.ศ. 2017 นี้

See more: design-milk

Capture

4. ‘Slices’ ชั้นวางหนังสือดีไซน์เก๋
ผลงานการออกแบบของ Alessandra Meacci ที่ได้แรงบันดาลใจจากโลกแห่งการผจญภัยและธรรมชาติ ‘Slices’ เป็นชั้นวางหนังสือติดผนังที่ใช้แผ่นอะลูมิเนียมหลายเฉดสีหลายขนาดมาวางเรียงต่อกันให้มีลักษณะเป็นรูปทรงสามมิติในแบบต่าง ๆ เช่น ชุดแผ่นอะลูมิเนียมสีน้ำเงินคล้ายฝูงปลาในท้องทะเลในขณะที่ชุดชั้นวางหนังสือสีเขียวแสดงถึงรูปทรงขนาดใหญ่ของใบ Monstera Deliciosa

See more: design-milk

5. ‘Volata’ จักรยานไฮเทคระดับพรีเมี่ยม

Volata-Cycles-Launch-Preview-1บริษัทในซานฟรานซิสโก Volata Cycles พัฒนาจักรยานสุดไฮเทคที่มีชื่อว่า ‘Volata’ ซึ่งเป็นจักรยานที่ถูกติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ (App-based) ไว้ที่แฮนด์จักรยาน สามารถจับความเร็วและสมรรถนะการขับขี่, สามารถพยากรณ์อากาศ, บอกเส้นทางการขับขี่, วัดอัตราการเต้นของหัวใจ อีกทั้งยังสามารถส่งข้อมูลผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ ผลิตจากวัสดุคุณภาพระดับพรีเมี่ยม แข็งแรงทนทาน ใช้ชุดเกียร์ดุม Shimano Alfine 11 Di2 ระบบสายพาน ไฟหน้าและไฟหลังแบบอัตโนมัติ ส่งผลให้สามารถขับขี่ได้อย่างคล่องตัวในทุกสภาพพื้นผิว โดยสนนราคาขายอยู่ที่ 3,200 ดอลล่าร์สหรัฐ

See more: design-milk

Inkjet-printed-solar-cell-custom-photo-1020x610

6. แผงโซล่าร์เซลล์สุดเก๋ มาพร้อมลวดลายตามต้องการ
นักวิจัยในฟินแลนด์จาก Aalto University ได้คิดค้นนวัตกรรมสำหรับการพิมพ์แผงโซล่าร์เซลล์พร้อมกับรูปภาพหรือข้อความที่ต้องการได้ โดยการใช้หมึกโซล่าร์เซลล์ (Photovoltaic Ink) ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นเป็นพิเศษ และโซล่าร์เซลล์ชนิดสีย้อมไวแสงกึ่งโปร่งใสเพื่อทำให้เกิดภาพที่ต้องการในขณะที่มันกำลังสร้างพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ โดยทีมนักวิจัยมองว่าในอนาคตอาจนำแผงโซล่าร์เซลล์ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟน้อยที่ไม่
เพียงจะช่วยสร้างพลังงานสะอาดเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความเก๋ไก๋ให้กับตัวสินค้าได้ด้วย

See more: inhabitat

7. ‘Classon’ หมวกกันน็อคอัฉริยะสำหรับนักปั่นcassum-helmet5
บริษัท Brooklyness ได้พัฒนาหมวกกันน็อคสำหรับนักปั่นจักรยานที่มีชื่อว่า ‘Classon’ หมวกนี้ถูกออกแบบขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ มาพร้อมคุณสมบัติด้านความปลอดภัยมากมายที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ระแวดระวังสภาพแวดล้อมโดยรอบได้โดยไม่รบกวนความเพลิดเพลินในการขับขี่ กล้องที่ติดอยู่ด้านหน้าและด้านหลังหมวกจะสแกนสิ่งแวดล้อมโดยรอบและส่งข้อมูลให้กับผู้ขับขี่ทันที ในขณะที่สัญญาณไฟเลี้ยวจะเปิดขึ้นอัตโนมัติตามการเคลื่อนไหวของแขน อีกทั้งยังมีไฟส่งสัญญาณบอกเมื่อลดความเร็วในการขับขี่ลงอีกด้วย

See more: inhabitat


นิตยสาร Builder Vol.35 SEPTEMBER 2016

Previous articleThink Space B2S ร้านหนังสือที่เป็นมากกว่าคลังความรู้
Next articleพาเนลพลัส เปิดตัวสามผลิตภัณฑ์ใหม่นำเทรนด์ Green Living มอบดีไซน์สวยร่วมสมัย
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น