ประเทศโปแลนด์ได้คิดค้นทางจักรยานรูปแบบใหม่ในเมือง Lidzbark Warminski ที่มีคุณสมบัติเรืองแสงส่องสว่างได้ในยามค่ำคืน ทำให้เหล่านักปั่นได้มองเห็นเส้นทางจักรยานได้ชัดเจนแม้ในเวลากลางคืน ส่งเสริมด้านความปลอดภัย พร้อมมอบประสบการณ์สุดแปลกใหม่ ให้กับเหล่านักปั่นอย่างทั่วถึง

ทางจักรยานเรืองแสงดังกล่าว เป็นผลงานออกแบบของ Studio Roosegaarde โดยได้รับแรงบันดาลในมาจากนวัตกรรมวัสดุสังเคราะห์ของของสถาบัน TPA Instytut Badań Technicznych ส่วนความลับของทางจักรยานเรืองแสงอยู่ที่ luminophores ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติเรืองแสงได้เองในยามค่ำคืน โดยจะใช้แสงอาทิตย์ที่กักเก็บไว้ในตอนกลางวันมาเป็นแหล่งพลังงาน สะท้อนถึงการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสารธารณะชนได้อย่างยั่งยืน

Glowing-Bike-Lane-lead-1580x549

สถาบันTPA ผู้คิดนวัตกรรม เปิดเผยว่า เส้นทางจักรยานสามารถเปล่งแสงได้ยาวนาน 10 ชั่วโมง ซึ่งในแต่ละวันก็จะเก็บสะสมพลังงานจากแสงอาทิตย์ในเวลากลางวัน เพื่อเรืองแสงในยามค่ำคืน จึงเป็นการสร้างความปลอดภัยผู้ที่ปั่นจักรยานในเวลากลางคืนให้สามารถสังเกตุเส้นทางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้อนุภาค luminophores ที่ผสมอยู่ในเลนจักรยาน สามารถเปล่งแสงออกได้เป็นหลากหลายสี โดยนักออกแบบนั้นได้เลือกกำหนดให้เป็นสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีที่เหมาะสมที่สุดกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ นอกจากนี้ยังได้มีการวิจัยพัฒนาวัสดุสังเคราะห์เรืองแสงต่อเนื่อง เพื่อการใช้งานรูปแบบอื่นที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงแนวทางการใช้งานวัสดุให้คุ้มค่าและประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด

นอกจากทางจักรยานเรืองแสงสีน้ำเงินแห่งนี้แล้ว ทาง Studio Roosegaarde ยังมีแผนสร้างเส้นทางจักรยานเรืองแสงอีกหนึ่งแห่งคือ Starry Night ซึ่งเส้นทางนี้จะเน้นตกแต่งเส้นทางด้วยวัสดุเรืองแสงให้มีสีสันสวยงามแบบภาพเขียนของแวนโก๊ะ พร้อมตกแต่งสองข้างทางด้วยโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ สร้างความสวยงามบนความปลอดภัย ให้เหล่านักปั่นจักรยานได้สัมผัส เส้นทางจักรยานเรืองแสงสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่จำเป็นต้องพึ่งแหล่งพลังงานอื่นๆ เข้ามาประกอบ โดยคอนเซ็ปต์ทางจักรยานเรืองแสงยังอยู่ในขั้นทดลอง และคาดว่าจะนำมาใช้ในอนาคตข้างหน้า

Studio-Roosegaarde-Solar-Bike-Path-Van-Gogh-2

Source : inhabitat

Previous articleทางแก้รถไฟฟ้าสายนอกเมืองเจ๊ง!!
Next articleเทรนด์วัสดุยุคใหม่ใช้ง่าย มากประโยชน์ ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม