Designboom เผยรายชื่อผู้ชนะการแข่งขันประกวดออกแบบ ‘LG Display OLED Design Competition’ ภายใต้ธีม ‘You dream, We light’ โดยพิจารณาจากความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม

นับเป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ Designboom เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ‘LG Display OLED Design Competition’ ที่เปิดโอกาสให้นักประดิษฐ์ได้แสดงฝีมือ และรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบโดยตรง ซึ่งครั้งนี้มีผู้ส่งผลงานเข้ามาทั้งสิ้น 2,700 ผลงาน จากทั้งหมด 60 ประเทศ ท้ายที่สุดทุกผลงานก็ถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมการจนได้ผู้ชนะ 5 ผลงานด้วยกัน โดยแบ่งเป็น รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 รางวัล และรองชนะเลิศอันดับ 2 รางวัล ดังนี้

LG-Display-OLED-Design-Competition-2016-designboom-011-818x600

ผลงานชนะเลิศอันดับ 1 ใช้ชื่อว่า ELAC (embroidered light for acoustic ceilings)

ผลงานสุดสร้างสรรค์ โดยทีมออกแบบชาวเดนมาร์ก Johannesen, Michel Guglielmi, Jens lee Jørgensen, Pierre Chigot, Jean Yves Laluet โชว์คอนเซ็ปต์การใช้งานของแผงไฟโอแอลดี (OLED Panel) ที่ส่องสว่างให้เห็นลวดลายของงานปักรูปวงจรไฟฟ้า ที่สะท้อนอยู่บนแผ่นฝ้าเพดานอะคูสติก

LG-Display-OLED-Design-Competition-2016-designboom-03-818x600

ผลงานรองชนะเลิศอันดับที่ 1ใช้ชื่อว่า BLOOM

Henning Marxen หนุ่มนักออกแบบชาวเยอรมัน ครีเอทผลงานที่ใช้ชื่อว่า ‘BLOOM’ ซึ่งก็คือโคมไฟแบบแขวนที่ใช้ความยืดหยุ่น โค้งงอได้ของแผ่น OLED กับแผ่นโปรงแสงโพลีคาร์บอเนต 3 แผ่น มาดัดแปลงเป็นโคมไฟ แถมยังปรับระดับความสว่างได้อีกด้วย

LG-Display-OLED-Design-Competition-2016-designboom-02-818x600

ผลงานรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ใช้ชื่อว่า EASE

ออกแบบโดย Bin Hua เขาใช้ประโยชน์จากความยืดหยุ่น ความบาง และความเบาของแผ่น OLED ดัดโค้งให้เป็นรูปทรงโคมไฟ แสดงถึงความเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความเรียบหรูสง่างาม

LG-Display-OLED-Design-Competition-2016-designboom-05-818x600

ผลงานรองชนะเลิศอันดับ 2 ใช้ชื่อว่า LIVINGSTONE 

Livingstone คือโคมไฟตั้งโต๊ะ ที่มีรูปร่างเฉพาะไม่ซ้ำใคร ออกแบบโดย D’alesio & Santoro จากประเทศอิตาลี โดยออกแบบให้มีแสง OLED เพียงพอที่จะให้ความสว่างให้แก่พื้นที่ทำงานทั้งหมดได้

LG-Display-OLED-Design-Competition-2016-designboom-04-818x600

ผลงานรองชนะเลิศอันดับ 2 ใช้ชื่อว่า HEAL FLOWERPOT 

ไอเดียนี้เป็นของ Taehoon Kim จากประเทศเกาหลี โดยใช้แผ่น OLED ประดิษฐ์เป็นกระถางต้นไม้ และใช้แสงจาก OLED ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต

 

Source: designboomLG OLED Light

Previous articleขาลุยต้องชอบ! บ้านในฝันของนักปีนเขา จากวัสดุธรรมชาติแทบทั้งหลัง
Next article‘Sliced House’ โปรเจค workspace สุดชิลล์ บรรยากาศสบายเหมือนทำงานในบ้าน
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม