เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้พิการหรือคนชรามักประสบปัญหาขณะขึ้น-ลง สระว่ายน้ำ เนื่องจากสภาพร่างกายไม่สามารถที่จะใช้บันไดขึ้นลงสระได้อิสระแบบคนปกติทั่วไป ด้วยเหตุนี้บริษัทผู้ออกแบบจากเกาะอังกฤษจึงได้คิดค้นสร้างเครื่อง Poolpod ขึ้นมา โดยมีลักษณะเหมือนกับลิฟท์ยกระดับคอยนำพาผู้ใช้งานลงไปว่ายน้ำรวมถึงขึ้นจากสระน้ำได้อย่างสะดวก มีความปลอดภัยสูง และใช้งานง่าย ตอบโจทย์การออกแบบในเชิง Universal Design ได้อย่างสมบูรณ์

แนวคิดการสร้างอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการสำหรับลงสระว่ายน้ำนั้น เริ่มขึ้นอย่างเป็นรูปร่างเมื่อตอนจัดงานกีฬาโอลิมปิกในปี ค.ศ. 2012 ที่กรุงลอนดอน ซึ่งในขณะนั้นได้ประสบปัญหาขาดแคลนลิฟท์หรืออุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม สำหรับช่วยเหลือผู้พิการให้สามารถลงไปว่ายน้ำในสระได้ง่าย ด้วยเหตุนี้บริษัท PoolpodProducts จึงได้นำแนวคิดดังกล่าวมาต่อยอด เพื่อดำเนินการพัฒนาเครื่อง Poolpod ขึ้นมา ซึ่งได้มีการออกแบบรูปลักษณ์ที่มีความเหมาะสม ให้ผู้พิการค่อยๆ เลื่อนตัวลงน้ำพร้อมทั้งรถเข็นได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

เครื่อง Poolpod มีลักษณะคล้ายกับลิฟท์ขนาดเล็ก ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณริมขอบของสระว่ายน้ำ ใช้งานได้อย่างเหมาะสมทั้งผู้พิการ บุคคลชรา หรือแม่กระทั้งผู้บาดเจ็บตามร่ายกาย ก็สามารถใช้เครื่องดังกล่าวนี้ได้อย่างสะดวกโดยไม่ต้องใช้คนปกติคอยช่วยเหลืออีกต่อไป รวมถึงไม่ต้องไปใช้บันไดช่วยขึ้น-ลง สระว่ายน้ำแบบปกติ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ตัวเครื่องติดตั้งและถอดถอนได้ง่ายตามความต้องการ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ โดยเมื่อชาร์จไฟเต็มก็มีพลังงานเพียงพอต่อการรองรับผู้ใช้งานได้ประมาณ 50 คนต่อวัน

poolpod-wheelchair-user

ทั้งนี้เครื่อง Poolpod ได้ออกแบบมาเป็นพิเศษในลักษณะ Universal Design โดยคำนึงด้านการใช้งานของตัวบุคคลเป็นหลัก ตัวพื้นลิฟท์ยกระดับมีขนาดกว้างรองรับกับรถเข็นได้พอดีหรือข้าไปยืนได้จำนวน 2 คน ตัวระบบกลไกมีความแข็งแรงทนทานรองรับน้ำหนักได้สูงสุด 250 กิโลกรัม มีประตูและราวกันพื้นที่เพื่อยกระดับความปลอดภัย ส่วนขั้นตอนการใช้งานก็ทำได้โดยง่าย หากผู้ใช้งานต้องการลงไปว่ายน้ำในสระ ก็เพียงแค่เคลื่อนตัวเข้าไปอยู่บนแพลตฟอร์ม จากนั้นก็ควบคุมการทำงานของเครื่องผ่านสายรัดข้อมือดิจิตอล เพื่อออกคำสั่งให้ตัวลิฟท์ค่อยๆ เลื่อนลงไปยังระดับความลึกที่ต้องการ ก็สามารถลอยตัวว่ายน้ำได้อย่างอิสระ หรือหากต้องการขึ้นจากสระก็เพียงแค่ว่ายเข้าไปยังบริเวณแพลตฟอร์มพร้อมออกคำสั่งควบคุมให้ลิฟท์ยกตัวผู้ใช้งานขึ้นออกจากสระว่ายน้ำ จึงนับว่าเป็นเครื่องที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานทุกคน โดยเฉพาะผู้พิการและบุคคลชราขึ้น-ลง สระว่ายน้ำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีรถเข็นสำหรับผู้พิการที่ได้ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการงานควบคู่กับ Poolpod โดยเฉพาะ ผู้พิการสามารถนั่งบนรถเข็นอยู่ข้างสระน้ำ และเมื่อต้องการลงไปว่ายน้ำเมื่อไหร่ ก็เพียงแค่เคลื่อนตัวพร้อมรถเข็นไปยังใช้งานเครื่องนี้ได้ทุกเวลา

เรียกได้ว่าเมื่อมีการออกแบบเครื่อง Poolpod ขึ้นก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในสหราชอาณาจักร โดยสระว่ายน้ำชั้นนำหลายแห่ง เช่น สระว่ายน้ำศูนย์กีฬาทางน้ำกรุงลอนดอน และศูนย์ว่ายน้ำนานาชาติ Tollcross ที่เมือง กลาสโกว์ ก็ได้นำเครื่องดังกล่าวนี้ไปใช้งานด้วย นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอให้เครื่อง Poolpod ไปใช้งานกับสระว่ายน้ำในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่เมืองริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล อีกด้วย

poolpod-products-swimming-mobility-platform-designboom-04-818x461

poolpod-products-swimming-mobility-platform-designboom-header poolpod-products-swimming-mobility-platform-designboom-06-818x458

ที่มา : designboom

Previous article“เบล็ส แอสเสท กรุ๊ป” ยิ้มกระแสทาวน์โฮม 2-3 ชั้นย่านรถไฟฟ้าสายอนาคตบูม เปิดขาย 3 โครงการใหม่ ดีมานด์ทะลัก
Next articleเอสซีจี โฮมโซลูชั่น ชวนคนรักบ้าน มาแต่งห้องน้ำให้เริ่ด! แถมโปรโมชั่นสุดคุ้ม!
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม