ก้าวล้ำไปอีกขั้น! ‘Olli’ รถมินิบัสไร้คนขับ พูดคุยกับผู้โดยสารได้ ผ่านระบบ Watson

1603
Local Motor บริษัทผลิตยานยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา เปิดตัวรถมินิบัสไฟฟ้าไร้คนขับ ชื่อว่า “Olli” ดึงระบบ IBM Watsan Cognitive Computing (ระบบคอมพิวเตอร์เสมือนมนุษย์) เข้ามาใช้ โดยได้รับความร่วมมือจาก IBM ผู้ผลิตและให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ รายใหญ่ของโลก

ความพิเศษของมินิบัส Olli ก็คือ การถูกผลิตขึ้นจากเทคโนโลยี 3D Printing และใช้ระบบ Watson APIs 4 ตัวคือ Speech to Text, Natural Language Classifier, Entity Extraction และ Text to Speech โดยสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ทั้งหมด 12 คน ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า พร้อมเชื่อมต่อกับเซนเซอร์ 30 จุดรอบตัวรถ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทาง

local-motors-olli-self-driving-vehicle-designboom-02-818x536

ทั้งนี้ IBM ระบุว่า Watson ไม่ได้เป็นตัวควบคุมระบบรถโดยตรง แต่มีไว้เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ของผู้โดยสารขณะเดินทาง และช่วยให้ผู้โดยสารสามารถพูดคุยกับรถ Olli ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับ วิธีการเดินทาง จุดหมายปลายทางที่ต้องการไป และสาเหตุของการตัดสินใจเลือกเส้นทางในการขับขี่ นอกจากนี้ยังสามารถแนะนำสถานที่ท่องเทียวและร้านอาหารที่น่าสนใจได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย รวมไปถึงความรื่นเริงบันเทิงใจตลอดการเดินทาง

local-motors-olli-self-driving-vehicle-designboom-06-818x545

รถมินิบัสแสนฉลาด จะเริ่มต้นผลิตและทดลองวิ่งในเมือง Washington, DC เป็นอันดับแรก ก่อนจะขยายไปยังเมือง Miami-Dade County และ Las Vegas ในช่วงปลายปี 2016 ต่อไป
local-motors-olli-self-driving-vehicle-designboom-05-818x409 local-motors-olli-self-driving-vehicle-designboom-04-818x511

 

Source: Designboom

 

Previous articleออริจิ้น รับรางวัลโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น ปี 2558
Next articleส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้ “คุณวุฒิวิชาชีพ” จุดความเชื่อมั่น วิชาชีพก่อสร้างไทย
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม