Emerging Object สถาบันวิจัยอิสระด้านเมกเกอร์ในซานฟรานซิสโก ผู้บุกเบิก 3D-Printing คิดค้นและพัฒนา Cool Brick โดยขึ้นรูปจากเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ (3D-Printed) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดอุณภูมิให้เย็นลง เพียงใช้น้ำ เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีความแห้งแล้งและมีความร้อนสูง

หัวใจสำคัญของการกำเนิดนวัตกรรมชวนทึ่งทั้งหลาย จากบริษัท Emerging Object คือความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly) ซึ่งใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นวัสดุหลักในการผลิตแทบทั้งสิ้น จนมาถึงนวัตกรรมตัวล่าสุด Cool Brick หรือ อิฐเย็น ทีมคิดค้นได้นำเทคโนโลยีแบบเก่า มาใช้ควบคู่กับเครื่องพิมพ์สามมิติสุดทันสมัย เพื่อตอบปัญหาที่ใครหลายคนสงสัย ว่าทำอย่างไรถึงจะลดค่าอุณภูมิให้เย็นลงได้ ขณะที่อุณภูมิเฉลี่ยของโลกร้อนขึ้นทุกวัน

3d-printed-brick-cools-buildings-with-water

อิฐเย็น ใช้หลักการทำงาน ระบบปรับอากาศแบบวิธีการระเหยของน้ำ (Evaporative Cooling Systems) ที่ใช้กันมานานกว่า 2,500 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยอาศัยน้ำเป็นตัวให้ความเย็น ซึ่งนอกจากจะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นเย็นสบายแล้ว ยังลดการสิ้นเปลืองพลังงานจากเครื่องปรับอากาศอีกด้วย

อิฐเย็นเป็นนวัตกรรมรูปแบบใหม่ของระบบปรับอากาศตามธรรมชาติ (Passive Cooling System) ที่ใช้เพียงแค่น้ำในการให้ความเย็นบริเวณพื้นที่ที่ร้อน และแห้ง โดยขั้นตอนการผลิต เริ่มจากการขึ้นรูปอิฐเย็นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว อิฐเย็นจะถูกนำไปเผาในเตาอบ เพื่อเผาไหม้ส่วนที่เป็นสารอินทรีย์ให้หมดไป คงเหลือไว้แต่ดิน และเกิดรูพรุน

โครงสร้างรูพรุนภายในเนื้ออิฐ มีหน้าที่ช่วยกักเก็บน้ำ คล้ายกับคุณสมบัติของฟองน้ำ (Sponge) ซึ่งเมื่ออากาศไหลผ่านรูพรุน จะเกิดการดูดซับความดันไอน้ำ ทำให้อุณหภูมิลดต่ำลง และเกิดความเย็นขึ้นโดยรอบพื้นที่

Cool Brickทั้งนี้ อิฐแต่ละชิ้นส่วนสามารถต่อเข้าด้วยกันได้เหมือนต่อเลโก้ โดยเชื่อมกันด้วยมอร์ต้า (Mortar-ซีเมนต์เพสต์ผสมกับทราย) เพื่อสร้างเป็นลักษณะของแผงตาข่าย ซึ่งรูปแบบของแผงตาข่าย ก็คือฉนวนกันความร้อนอย่างหนึ่งนั่นเอง เมื่อนำไปติดกับผนัง จะช่วยทำให้พื้นที่บริเวณโดยรอบเย็นขึ้นได้

นวัตกรรมอิฐเย็นจะเป็นการลดการพึ่งพาการใช้พลังงานในระยะยาว เหมาะสำหรับประเทศที่มีความร้อนและแห้งแล้งสูง อย่างเช่น ประเทศในแถบตะวันออกกลางและพื้นที่ที่เป็นทะเลทราย ซึ่งเครื่องปรับอากาศไม่สามารถทำได้ และมีราคาแพงเกินไป

อย่างไรก็ตาม Emerging Object ได้วาดแผนในอนาคตไว้ว่า จะสามารถสร้างบ้านทั้งหลังด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ และต่อยอดไปเป็นบ้านที่มีระบบทำความเย็นในตัวเอง (Self-Cooling 3D Home) เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่ายจากเครื่องปรับอากาศ ที่สำคัญเพื่อตอบโจทย์กับนโยบายหลักของบริษัท คือความเป็น Eco-Friendly

Cool Brick coolbrick5

 

Source: Inhabitat, Hybrid-arch-chaturong

Previous articleArchitecture Design Forum ครั้งที่ 24
Next articleออริจิ้น ยึดทำเลทองแหลมฉบัง-ศรีราชา ผุดอาณาจักร ORIGIN DISTRICT
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม