ในช่วงแรกของการสร้าง เครื่องพิมพ์สามมิติ เทคโนโลยีการผลิตยังไม่ก้าวหน้าเช่นทุกวันนี้ ที่สามารถสร้างบ้านทั้งหลังได้โดยอาศัยการพิมพ์แค่ครั้งเดียว ไม่ต้องนำชิ้นส่วนมาประกอบกันอย่างเคย

Huashang Tengda บริษัทจากปักกิ่ง ประเทศจีน สามารถสร้างคฤหาสน์ทั้งหลังจาก เครื่องพิมพ์สามมิติ ได้ภายใน 45 วัน โดยมีลักษณะเป็นวิลล่าขนาด 4,305 ตารางฟุต มีความแข็งแรงทนทาน  สามารถรองรับแผ่นดินไหวขนาด 8.0 แมกนิจูดได้

Huashang Tengda ไม่ใช่บริษัทแรกที่สร้างบ้านจากเครื่องพิมพ์สามมิติ แต่เป็นบริษัทแรกที่สร้างบ้านทั้งหลังขึ้นจากเครื่องพิมพ์สามมิติในการพิมพ์เพียงครั้งเดียว แทนการสร้างแยกทีละส่วนและนำมาประกอบกันจนกลายเป็นบ้านหนึ่งหลัง อันดับแรก จะสร้างโครงของบ้านและท่อประปาก่อน จากนั้น จึงนำเอาเครื่องพิมพ์สามมิติขนาดยักษ์ที่ใช้เวลาสร้างนานหลายปีเพื่อนำมาสร้างบ้านโดยเฉพาะ มาผ่านกระบวนการพิมพ์ วิธีการสร้างนี้จะควบคุมจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งซอฟต์แวร์ที่ใช้ควบคุมจะประกอบด้วยระบบทั้งหมด 4 ระบบ ได้แก่ ระบบสำหรับกำหนดสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการพิมพ์, ระบบสำหรับการเตรียมคอนกรีต, ระบบรับส่งข้อมูล และ ระบบการพิมพ์สามมิติ

China-3D-Printed-House-From-The-Side-1020x610

แม้ว่าก่อนการสร้างจริง Huashang Tengda จะเคยกล่าวไว้ว่า ในการสร้างบ้านหลังนี้นั้น สามารถใช้ปูนซีเมนต์ชนิดใดก็ได้ แต่พอเอาเข้าจริงกลับใช้คอนกรีตราคาไม่สูง ที่มีความแข็งแรงทนทานทั้งหมด 20 ตันในการสร้าง และเมื่อสร้างเสร็จจะได้กำแพงที่มีความหนามากถึง 8 ฟุต โดยเหล่าคนงานที่สร้างบ้านหลังนี้ได้ช่วยกันประดับตกแต่งบ้านภายหลังการสร้าง นอกจากนี้ Huashang Tengda ยังได้กล่าวอีกว่า เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิตินี้ จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างมาก ด้วยความที่มันเป็นวิธีการผลิตที่รวดเร็ว ราคาไม่สูง ทำได้ง่าย รวมทั้งใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ได้

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทจีนแห่งนี้ยังเห็นว่า การนำเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติมาใช้ สามารถต่อยอดไปสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้อีกมากมาย ตั้งแต่บ้านสำหรับชาวนาในเขตชนบท ไปจนถึงบ้านและตึกสูงในประเทศกำลังพัฒนา โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยจุดประกายให้เกิดการปฏิวัติขึ้นในอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการสร้างบ้าน ซึ่งทำได้โดยการยึดเอาบ้านหลังนี้เป็นแบบอย่าง เนื่องจากสามารถสร้างเสร็จได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว และราคาถูกกว่าการสร้างบ้านในสมัยก่อน

China-3D-Printed-House-Concrete-1020x610

China-3D-Printed-House-lead-1020x399Source: inhabitat

Previous articleเดอะคิวบ์ พลัส มีนบุรี คอนโดฯแต่งครบ พร้อมเปิดเฟสใหม่ 23-24 ก.ค.นี้
Next article“ลลิล พร็อพเพอร์ตี้” มองทำเลโซนกรุงเทพฯ ตะวันออกมาแรง จ่อเปิด แลนซีโอ นอฟ คู้บอน 38 เฟสใหม่
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม