หลายเมืองทั่วโลก มักประสบปัญหาน้ำท่วมขัง หรือระบายไม่ทันเมื่อเกิดฝนตกหนัก บริษัทวัสดุก่อสร้างรายใหญ่จากอังกฤษ Lafarge Tarmac ผู้นำด้านโซลูชั่นก่อสร้างเพื่อความยั่งยืน จึงพัฒนานวัตกรรมคอนกรีต ที่สามารถดูดซับน้ำในปริมาณ 4,000 ลิตร ให้หายวับได้ภายใน 1 นาที

ทั้งนี้ คอนกรีต เป็นวัสดุที่ไม่ค่อยมีความน่าตื่นตาตื่นใจเท่าใดนัก แต่นวัตกรรมคอนกรีตกระหายน้ำนี้ จะเปลี่ยนความคิดต่อวัสดุก่อสร้างพื้นฐานไปอย่างหมดจด โดดยบริษัทวัสดุก่อสร้าง Lafarge Tarmac ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ โชว์การทดสอบคุณสมบัติ ด้วยการเทน้ำปริมาณมากถึง 880 แกลลอน หรือ 4,000 ลิตร ลงไปบนผิวถนน ซึ่งผลปรากฎว่า สามารถดูดซับน้ำให้หายไปอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น

ชมคลิปวิดีโอ:

https://www.youtube.com/watch?v=ed-jiOXO3aQ

นวัตกรรมคอนกรีตดังกล่าว มีชื่อว่า Topmix Permeable พัฒนาขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงฤดูฝน หรือพายุเข้า เป็นแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมขังให้กับถนน ทางเดินเท้า หรือทางจักรยาน ทั้งยังช่วยลดอุบัติเหตุของผู้สัญจร ที่อาจเกิดจากปัญหาน้ำท่วมขังด้วยอีกทางหนึ่ง

สำหรับการดูดซับน้ำอย่างรวดเร็วของคอนกรีตชนิดพิเศษนี้ เกิดขึ้นได้จากเทคโนโลยีแผ่นชั้นคอนกรีตที่น้ำสามารถซึมผ่านได้ ผสมจากก้อนกรวดขนาดใหญ่ จึงเกิดช่องระบายน้ำ เอื้อให้น้ำสามารถซึมผ่านเข้าไปในชั้นยางซึ่งเป็นฐานด้านใต้ ที่มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำในปริมาณมาก เหมาะสำหรับถนนในเมือง และลานจอดจรถ เป็นต้น

บริษัทผู้พัฒนาเผยผ่านแถลงการณ์ด้วยว่า คอนกรีตดูดซับน้ำนี้ ไม่เพียงช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในชุมชนเมือง แต่ยังช่วยลดความร้อนของยางมะตอยได้ด้วย

“น้ำจะซึมผ่านพื้นผิวของคอนกรีตได้อย่างอิสระ และจะดูดดูดซึมไปยังฐานด้านใต้ซึ่งเป็นยาง ที่มีความสามารถในการเก็บกักน้ำในปริมาณมาก และในช่วงที่มีอุณหภูมิสูง น้ำที่ถูกเก็บไว้จะค่อย ๆ ระเหย ซึ่งช่วยลดความร้อนให้กับพื้นผิวถนนด้วย”

แต่อย่างไรก็ดี หากอากาศหนาวจัด คอนกรีตดูดซับน้ำนี้อาจเกิดความเสียหายได้ เนื่องจากน้ำที่ถูกดูดซับอยู่ด้านใต้ อาจแข็งตัวและทำให้ผิวคอนกรีตด้านบนแข็งตัวและแตกเสียหาย ซึ่งต้องพัฒนาต่อไปอีก ส่วนตอนนี้ คอนกรีตดูดซับน้ำ Topmix Permeable ใช้งานจริงแล้วที่ลานจอดรถในเมืองไฮท์ไวคอมบ์ บักกิ้งแฮมเชอร์ เคาน์ตี้ ประเทศอังกฤษ และสนามกอล์ฟ Worksop Golf Course ในนอตติ้งแฮมเชอร์ ประเทศอังกฤษเช่นกัน

2C981F1E00000578-3243247-The_company_says_by_adding_drainage_systems_into_the_aggregate_b-a-3_14429989170442C993F2400000578-3243247-The_concrete_uses_a_large_pebble_size_pictured_to_allow_water_to-a-4_1442998941157

Source: Dailymail
Previous articleสนง.เอเจนซี่โฆษณาในฮ่องกง แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมฮิปสเตอร์ผสมชุมชนเมือง
Next articleมลพิษเยอะ! หนุ่มจีนเก็บฝุ่นในอากาศปักกิ่ง มาผลิตเป็น ‘ก้อนอิฐ’
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม