นักพัฒนาในออสเตรเลีย ประกาศแผนก่อสร้าง หมู่บ้าน “Tesla Town” แห่งแรกของโลก บริเวณชานเมืองเมลเบิร์น โดยจะเป็นชุมชนที่มีความยั่งยืนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ทุกหลังคาเรือนติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ ใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ ทั้งยังมาพร้อม Powerwalls หรือเครื่องสำรองไฟฟ้าติดผนัง รองรับการเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ รวมถึงระบบชาร์จพลังงานแบบไร้สาย EV Charging System

หมู่บ้าน “Tesla Town” มีชื่อทางการว่า “YarraBend” มาจากชื่อของแม่น้ำยาร์ร่าที่ไหลผ่านละแวกเมืองดังกล่าว แต่ชื่อที่ใช้เรียกกันติดปากมากที่สุดคือ “Tesla Town” จะเป็นชุมชนอยู่อาศัยที่เน้นความกรีนอย่างเต็มรูปแบบ ไม่เพียงแค่บ้านแต่ละหลัง สามารถผลิตและเก็บสำรองกระแสไฟฟ้าได้ แต่ยังมีกระแสไฟฟ้าเพียงพอจนสามารถสามารถมีสถานีบริการไฟฟ้า สำหรับชาร์ตกระแสไฟให้กับยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รวมถึงชาร์ตพลังงานให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ส่องสว่างอื่น ๆ ได้อย่างทั่วถึง ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการออกแบบและพัฒนาหมู่บ้านนี้ คือการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด

หมู่บ้าน "Tesla Town"สำหรับการประหยัดพลังงานของหมู่บ้านดังกล่าว ตั้งเป้าไว้ว่าผู้อยู่อาศัยจะสามารถลดการใช้ทรัพยากรน้ำลงได้ 43% ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ 34% ลดการฝังกลบเพื่อกำจัดขยะมูลฝอยมากถึง 80% นอกจากนี้ การติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ ยังจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

หมู่บ้าน “Tesla Town” ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Glenvill จะสร้างบนที่ดินขนาด 16.46 เฮคเตอร์ มีที่อยู่อาศัยรวม 2,500 ยูนิต ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และอพาร์ทเม้นท์ โดยบ้าน 60 หลังแรก จะเริ่มขายในสัปดาห์นี้ (ราวสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.ค. 2559) สำหรับราคาสนนอยู่ที่ 1.48 ล้านดอลลาร์ (ราว 51.8 ล้านบาท) และ 2.1 ล้านดอลลาร์ (ราว 73.5 ล้านบาท)

ในส่วนของการเซ็นสัญญาซื้อขายอย่างเป็นทางการนั้น คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในช่วงเดือนสิงหาคม 2559 โดยผู้อยู่อาศัยจะสามารถเริ่มเข้าอยู่ได้ในช่วงปลายปี 2017

Tesla-Town-YarraBend-Australia-3หมู่บ้าน "Tesla Town"Tesla-Town-YarraBend-Australia-5Tesla-Town-YarraBend-Australia-6Tesla-Town-YarraBend-Australia-Master-Plan
Source: Inhabitat

Previous article6 พาวิเลี่ยนดาวเด่นในงาน Venice Architecture Biennale 2016
Next articleยูเนสโก ขึ้นบัญชีมรดกโลก 17 โปรเจ็คของยอดสถาปนิก “Le Corbusier”
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม