เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา มีงานศึกษาการส่งไปรษณีย์ในประเทศสหรัฐฯ พบว่า มีความต้องการส่งพัสดุเป็นจำนวนมากกว่า 6 พันล้านชิ้น ส่งผลให้ค่ายรถยนต์ “ฟอร์ด” ปิ้งไอเดียการจัดส่งพัสดุด้วยหุ่นยนต์ และรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะตามมาในอนาคต

“ฟอร์ด” ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับโลกของประเทศสหรัฐฯ ที่หาไอเดียเจ๋งๆ ออกมาอวดชาวโลก ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทฯ ได้ทำการทดสอบหุ่นยนต์ที่สามารถส่งพัสดุให้แก่ลูกค้าได้ถึงหน้าบ้าน โดยเจ้าหุ่นยนต์ดังกล่าว มีชื่อว่า “Digit”

Digit มีลักษณะภายนอกมีคล้ายๆ กับมนุษย์ คือ มีขา 2 ไว้ก้าวเดิน และมีแขน 2 ไว้สำหรับถือของ ซึ่ง Digit สามารถถือของที่มีน้ำหนักมากถึง 40 ปอนด์ หรือราว 18.14 กิโลกรัม นอกจากนี้ ความพิเศษของ Digit ยังอยู่ที่การเดินทางขนส่งไปพร้อมกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เมื่อถึงจุดหมายปลายทางที่จะไปส่งของ Digit จะคลี่ตัวออกมาจากทางด้านหลังของรถ พร้อมกับเดินนำของไปส่งยังหน้าบ้านผู้รับ

คุณลักษณะพิเศษของ Digit อีกอย่างก็คือสามารถตอบสนองต่อแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี โดยไม่เสียการทรงตัว อีกทั้งในขณะที่กำลังถือของไปส่งนั้น Digit สามารถตอบสนองเส้นทางการเดินทางได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบนทางเท้าทั่วไป เดินขึ้นบันได เดินเลี่ยงสิ่งกีดขวาง รวมถึงเดินบนเส้นทางขรุขระได้อย่างสบาย

ดร. เคน รองประธานฝ่ายวิจัยและวิศวกรรมของฟอร์ดในเมืองวอชิงตัน กล่าวว่า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ นอกจากจะทำหน้าที่ในการขนของแล้ว ยังสามารถโดยสารผู้คนไปพร้อมกับการขนส่งสินค้าได้ในเวลาเดียวกัน เพิ่มความสะดวกสบายและประสิทธิในการขนส่งได้เป็นอย่างดี

สำหรับระบบที่ใช้ในการติดตั้งหุ่นยนต์ Digit นั้น ทางฟอร์ดได้ติดตั้งระบบที่มีชื่อว่า “Lidar” ไว้ภายในตัวหุ่นยนต์ โดยเป็นระบบที่ทำหน้าที่ในการสำรวจสภาพแวดล้อม ทำงานคล้ายกับ radar นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องสเตอริโอไว้ เพื่อทำหน้าที่ในการสอดส่องสภาพแวดล้อมบริเวณรอบ ๆ หากพบสิ่งกีดขวางที่ไม่คาดคิด ตัว Digit จะส่งภาพกลับมายังรถ แล้วจึงประมวลผลเพื่อหาทางออก และถ้าเกิดรถขัดข้องในการประมวลผลข้อมูล มันจะส่งผ่านข้อมูลนั้นไปยังคลาวด์ และขอความช่วยเหลือจากระบบอื่น ๆ

ไม่เพียงมีแต่ประเทศสหรัฐฯ เท่านั้น ที่มีการพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยขนของ ด้านประเทศเยอรมันเองก็ได้พัฒนาหุ่นยนต์รูปร่างคล้ายกับสุนัขเพื่อใช้ขนส่งของในระยะทางใกล้ ๆ เช่นกัน ในขณะเดียวกัน แอพพลิเคชันสั่งอาหารอย่าง “Postmates” ได้พัฒนาหุ่นยนต์รถเข็นหน้าตาเป็นมิตร เพื่อส่งมอบของให้แก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วแม้ว่าการจราจรจะติดขัด เนื่องจากหุ่นยนต์ใช้เส้นทางเดินบนทางเท้าแทนบนถนน

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

ford’s foldable robot could soon be delivering your packages

Previous articleทำความรู้จัก “Neolith” นวัตกรรมปิดผิวจากลีฟวิ่ง เซ็นเตอร์
Next articleบริษัท วรรธนะ จำกัด พร้อมชูผลิตภัณฑ์คุณภาพล้น ตอบโจทย์การใช้งานอย่างตรงจุด