Domino Pizza ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ AI ตัวใหม่ที่ใช้สำหรับการตรวจสอบพิซซ่าโดยเฉพาะ มีชื่อว่า “DOM” โดยใช้ระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะในการระบุหน้าต่าง ๆ บนพิซซ่า ทั้ง topping หรือแป้งที่สั่งมา

สำหรับ DOM ได้แจ้งเกิดในปี 2561 และถูกทดสอบฝีมือมาแล้ว 2 ประเทศ ได้แก่ ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

ส่วนการทดสอบนั้น DOM จะต้องตรวจสอบความถูกต้องของ topping และความกลมของพิซซ่าก่อนที่จะส่งออกไปให้ลูกค้าได้รับประทาน ทั้งนี้ ยังได้ทำการถ่ายภาพเก็บไว้ เพื่อเปรียบเทียบกับพิซซ่าชิ้นก่อน ๆ หลังจากนั้น DOM จะทำการวิเคราะห์ความถูกต้องของรสชาติ topping หรือแม้กระทั่งความสม่ำเสมอในการกระจาย topping ถ้าเกิดเจ้า DOM พบเห็นความผิดปกติของพิซซ่าชิ้นนั้น ๆ ก็จะทำชิ้นใหม่ให้ทันที

Domino Pizza เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เจ้า DOM สามารถจดจำ วิเคราะห์และจำแนกประเภทของพิซซ่าได้ และยังตรวจความถูกและการกระจายของ topping ได้อีกด้วย มันสามารถเปรียบเทียบกับพิซซ่าชิ้นก่อน ๆ ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว

สำหรับในอนาคตนั้น อาจจะมีการปรับปรุงและพัฒนาเพิ่ม feature ใหม่ให้กับเจ้าหุ่นตัวนี้ โดยอาจจะทำให้ลูกค้าที่สั่งอยู่บ้าน สามารถเห็นพวกเขาทำพิซซ่ากันสด ๆ ผ่านมือถือได้เลย และในอนาคตก็อาจจะมีโดรนส่งพิซซ่าหรือยานพาหนะที่ไร้คนขับขี่ถึงหน้าบ้าน เทคโนโลยีก้าวล้ำไปอีกขั้น ต่อไปเราจะทานพิซซ่ากันแบบไม่ต้องกังวลเรื่องทำผิดหน้าอีกต่อไป

 

อ้างอิงข้อมูลเเละภาพประกอบจาก

AI-powered robot scanner makes sure each delivery pizza is perfect

Previous articleรถไฟฟ้า “Honda E” สุดล้ำ! ใช้กล้องแทนกระจกหูช้างแบบเดิม
Next article“REAL SMART HUT” นวัตกรรมกระท่อมอัจฉริยะจากจีนเปิด-ปิดอัตโนมัติตามอุณหภูมิ