Alaka’I start up จากเมือง Massachusetts ประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดตัวสุดยอดการขนส่งสาธารณะที่จะเปลี่ยนอนาคตไปตลอดกาล มีนามว่า “Skai” โดยร่วมมือกับนักออกแบบระดับโลกอย่าง BMW รังสรรค์มันออกมา สำหรับการทำงานของ Skai นั้นใช้พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในการขับเคลื่อน ออกแบบด้วยความเรียบหรูคงไว้ด้วยความปลอดภัย

Skai ใช้พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 3 เซลล์ในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีความเร็วสูงถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 450 กิโลกรัม บรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คนพร้อมคนขับ หรือ 4 คนเมื่อบินแบบไร้คนขับ

ห้องโดยสารออกแบบมาเป็นทรง V shape เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนได้เพลิดเพลินกับการรับชมวิวแบบ 180 องศา พร้อมทั้งมีการติดตั้งระบบ 5G wi-fi ในส่วนของใบพัดของแต่ละปีกจะคอยปัดสิ่งรบกวนสายตาของคนขับและผู้โดยสาร รวมทั้งยังช่วยลดการสั่นและเสียงรบกวนจากภายนอกอีกด้วย

สำหรับประโยชน์ของการใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Skai ไม่ก่อให้เกิดมลพิษระหว่างการใช้งานตั้งแต่ขึ้นบินไปจนถึงการบินลง แถมยังเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสุด ๆ เมื่อไม่ใช้งานเซลล์เชื้อเพลิงแต่ละเซลล์สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากถึง 95% และส่วนที่เหลือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพถึง 99%

ส่วนระยะทางการบินของ Skai นั้น สามารถบินได้ไกลถึง 650 กิโลเมตร และนานถึง 4 ชั่วโมงต่อการขึ้นบิน และยังสามารถต่อเติมถังเชื้อเพลิงเพิ่มได้ เมื่อมีความต้องการที่ทำการบินให้ได้ถึง 10 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี Skai ได้ติดตั้งระบบควบคุม fly-by-light ที่ได้รับการรับรองโดยสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration – FAA) ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมระบบอัตโนมัติ เพื่อให้มั่นใจในการบินมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง ในการใช้วัสดุ Carbon fiber เกือบทั้งลำ ส่วนระบบลงจอดถูกออกแบบมาใหม่เพื่อความสมูทที่สุดในการลงจอด เบาะผู้โดยสารเป็นเบาะนั่งแบบซับแรงกระแทก พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด

นักออกแบบ กล่าวว่า “คุณไม่ต้องคิดถึงเรื่องระบบความปลอดภัยเลย เพราะเราทดสอบมาแล้ว เรามั่นใจว่ามันปลอดภัยมากที่สุด”

สำหรับชิ้นส่วนประกอบทุก ๆ ชิ้นนั้น ในตัวโดรนลำนี้ถูกออกแบบมาให้มีระบบสำรองเมื่อส่วนประกอบนั้น ๆ ไม่ทำงาน แต่ถ้าหากระบบตรวจพบความเสี่ยงต่าง ๆ เจ้า Skai จะนำผู้โดยสารลงจอดทันที หรือหากเกิดเหตุสุดวิสัยตัวร่มชูชีพจะทำงานอัตโนมัติทันที

ในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะได้เห็นเจ้า Skai ออกมาโล้ดแล่นและโบยบินบนท้องฟ้าในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นไปได้ และถ้าสมมุติว่า มีคนนำ Skai เขามาใช้ในบ้านเราได้ คงช่วยให้การคมนาคมมีความสะดวกสบายไม่น้อยเลยทีเดียว

 

อ้างอิงข้อมูลเเละภาพประกอบจาก

alaka’i technologies unveils hydrogen-powered skai flying taxi

 

Previous article“REAL SMART HUT” นวัตกรรมกระท่อมอัจฉริยะจากจีนเปิด-ปิดอัตโนมัติตามอุณหภูมิ
Next articleยกระดับการดีไซน์ลิฟต์บ้านให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์สุดหรู ด้วย 9 ฟีเจอร์อัจฉริยะ
จาก ARITCO ใน ACT Forum’19