เมื่อไม่นานมานี้มีการเปิดสถานีรถบัสแห่งใหม่ที่เมืองทิลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก Cepezed โดยติดตั้งเทคโนโลยีไฟฟ้าโซล่าเซลล์ไว้บนหลังคากันสาดของสถานีรถบัสแห่งนี้ เพื่อเปลี่ยนแสงอาทิตย์ในเวลากลางวันมาเป็นแสงไฟในยามค่ำคืน ช่วยส่องสว่างให้แก่ผู้ใช้บริการและผู้ขับขี่

สถานีทิลเบิร์กเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูการขนส่งสาธารณะของเมือง ที่ถูกออกแบบให้สร้างพลังงานด้วยตัวเอง

“สถานีทิลเบิร์ก” โดดเด่นด้วยกันสาดขนาดใหญ่ โครงสร้างเหล็กแบบ minimal อยู่เหนือชานชาลา อีกคุณสมบัติหนึ่งที่ถูกซุกซ่อนไว้คือ พลาสติกโปร่งแสงที่ใช้แทนกระจกในบางจุดเพื่อป้องกันการสะท้อนของแสงแดดที่จะแยงตาผู้ขับขี่ เพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และยังง่ายต่อการทำความสะอาด

ระบบไฟฟ้าทั้งหมดของสถานีรถบัสแห่งนี้เกิดจากแผงโซล่าเซลล์ โดยใช้งานทั้งในและรอบๆ สถานี เช่นป้ายโฆษณาดิจิตัล จุดบริการขนส่ง ไฟห้องน้ำ ไฟโรงอาหาร และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าทั้งหมด

ในอนาคตอาจมีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าพิเศษต่างๆ รวมถึงระบบชาร์จไวของโทรศัพท์มือถือ ที่มีไว้รองรับผู้ใช้บริการขณะที่รอขึ้นรสบัส รวมถึงการบูรณะสถานีรถไฟแห่งอื่นๆ เพื่อยกระดับการขนส่งสาธารณะของประเทศให้ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบันบ้านเราก็มีการใช้งานแผงโซล่าเซลล์ให้เห็นแล้ว แต่อาจจะไม่บ่อยมากนัก เนื่องจากต้นทุนที่สูงเลยทำให้ยังไม่แพร่หลายนัก แต่หากการขนส่งสาธารณะบ้านเราใช้แผงโซล่าเซลล์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร คงจะดีต่อผู้ใช้บริการไม่น้อยเลยทีเดียว

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

A Bus Station Awning by Day, Solar Powered Lighting Element at Night

Previous articleบางบอนพลาสติค จัดบูธในงานวิศวกร ชูนวัตกรรม “Smart Breaker”
Next articleROGNON หุ่นยนต์เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องขนาดเล็ก !
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ