หมวกกันน็อคสำหรับจักรยานชิ้นนี้นับเป็น Gen 3 แล้วที่ Hövding บริษัทที่พัฒนาหมวกกันน็อคสำหรับขี่จักรยานโดยเฉพาะ โดยตัว Gen 3 นี้ มีถุงลมนิรภัยอยู่ภายในและจะเปิดใช้งานทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพียง 0.1 วินาที ถุงลมนิรภัยจะครอบหัวคุณช่วยรับแรงกระแทกก่อนถึงพื้น

ระบบการทำงานของเจ้าหมวก Gen 3 นี้จะมาในรูปแบบของปลอกคอธรรมดาๆ แต่ภายในจะมีเซ็นเซอร์ที่อ่านรูปแบบการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน 200 ครั้งต่อวินาทีและเมื่อพบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ระบบถุงลมนิรภัยจะทำงานขึ้นมาทันที ช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่จะเกิดบริเวณคอและศีรษะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยืนยันด้วยผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าเทคโนโลยีถุงลมนิรภัยนั้นปลอดภัยกว่าหมวกกันน็อคจักรยานธรรมดาๆ ถึง 8 เท่า

สำหรับ Gen 3 นั้น ได้พัฒนาในส่วนของแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง และผู้ขับขี่ยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อใช้งานผ่านแอปพลิเคชันทั้ง IOS และ Android โดยแอพจะสามารถเช็คแบตเตอรี่ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ผู้ใช้งานทราบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นที่ไหน ข้อมูลจะถูกรวบรวมจากผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์ชิ้นนี้ทำเป็นสถิติว่าบริเวณไหนเกิดอุบัติเหตุบ้าง และยังมีฟังก์ชั่นขอความช่วยเหลือเมื่อผู้ใช้งานเกิดอุบัติเหตุ จะแจ้งเตือนไปคนที่สามารถติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉินรวมถึงคนอื่นๆ ที่อยู่บริเวณนั้นด้วย

Hövding Gen 3 สนนราคาอยู่ที่ £249 (ประมาณ 9,500 บาท) มีนักปั่นจักรยานใช้แล้วกว่า 185,000 อย่างน้อยนักปั่นก็ควรจะมีติดไว้ก็ไม่เสียหายนะ เพราะอุบัติเหตุไม่สามารถแจ้งเตือนเราได้ กันไว้ดีกว่าแก้ ถ้าแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

the ‘world’s safest’ bike helmet is an airbag inside a collar

Previous articleเพิ่มความปลอดภัยในที่มืด กับผลิตภัณฑ์เรืองแสง Inorganic Self Luminescent
Next article“Green Wall System” พื้นที่จำกัด ก็สัมผัสออกซิเจนได้
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ