Gaurav MK Wali นักออกแบบชาวอินเดียผู้สนใจการวิจัยวัสดุ การทดลอง และพัฒนานวัตกรรมของวัสดุรักษ์โลก ได้คิดโปรเจคที่มีชื่อว่า Cheer Project ขึ้นมาโดยวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับชิ้นส่วนของต้นสนให้กลายเป็นวัสดุชีวภาพและย่อยสลายได้ 100%

ทางตอนเหนือของอินเดียเต็มไปด้วยต้นสน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของป่าหิมาจัลและเขตยูทาห์คันต์ ช่วงฤดูแล้งมีรายงานการเกิดเพลิงไหม้มากกว่า 500 ครั้งในพื้นที่บริเวณนั้น เพราะเมื่อต้นสนแห้งจะเป็นตัวนำไฟได้อย่างดีเลยทีเดียว อาจเป็นเหตุผลหลักของ Gaurav ที่คิดค้นไอเดียนี้ขึ้นมา

Gaurav ทำการแยกชิ้นส่วนของเส้นใยออกมาก่อน จากนั้นไปพัฒนาต่อโดยการนำเส้นใยที่ได้ไปผสมกับขี้ผึ้งเพื่อขึ้นรูปเป็นแบบต่างๆ วัสดุที่ได้ออกมาเป็นวัสดุชีวภาพ 100% ย่อยสลายได้ รีไซเคิลได้ ไม่ติดไฟ และไม่เกิดมลภาวะแน่นอน

 “การทดลองนี้เป็นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุท้องถิ่นในพื้นที่ ศึกษาศักยภาพของมันแล้วพัฒนาไปในสิ่งที่มันเป็นไปได้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการผลิตวัสดุรีไซเคิล โดยแนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่ผสมผสานงานฝีมือของคนในท้องถิ่นกับการใช้ประโยชน์ของวัสดุในพื้นที่ อนาคตอาจจะมีวัสดุอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีกGaurav mk wali กล่าว

กระบวนการผลิตทั้งหมดเป็นงานฝีมือจากคนในชุมชนหิมาจัล โดยมีเป้าหมายที่นอกจากช่วยลดการเกิดไฟป่าแล้ว ยังเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย เศษใบไม้ เศษกิ่งไม้จากต้นไม้ในบ้านเราก็สามารถนำพัฒนาต่อได้ อาจจะต้องใช้เวลาศึกษากันหน่อย แต่ได้ผลอย่างดีเยี่ยมแน่นอน

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

gaurav mk wali transforms pine needles into biodegradable composite material

Previous articleสถาปัตยกรรม แรงบันดาลใจจากเมืองพิมาย สู่ อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ
Next articleWALLCOVERING from Ecowall Emerald Collection
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ