เมื่อพูดถึง “ลิฟต์” ทุกคนคงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว และคิดว่าคงรู้จักมัน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าลิฟต์ที่ใช้ติดตั้งในบ้านกับลิฟต์ที่ใช้งานทั่วไปมีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ยิ่งเป็นนวัตกรรมลิฟต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับการใช้งานในบ้านโดยเฉพาะ หลาย ๆ คนคงปฎิเสธไม่ได้ว่าตนเองแทบไม่รู้เรื่องนี้เลย

ด้วยเหตุนี้ “คุณธนา ศรีพงษ์ธนากุล” กรรมการผู้จัดการบริษัท อาริทโก้ (ประเทศไทย) จำกัด จึงอยากเชิญชวนทุกคนมาทำความรู้จักนวัตกรรมลิฟต์บ้านที่นอกจากจะทำให้คุณทึ่งไปกับเทคโนโลยีของมันแล้ว ยังทำให้ชีวิตคุณสะดวกสบายขึ้นมากโดยที่กว่าจะรู้ตัว มันก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว

เมื่อลิฟต์แบบเดิมไม่ตอบโจทย์ นำไปสู่การสั่งมาใช้งานเองและกลายเป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงรายเดียวในไทย

ด้วยความที่เป็นคนชอบเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกอยู่แล้ว จึงหาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อยกระดับความสะดวกสบายให้ชีวิต อีกทั้งเพราะคุณแม่ป่วยต้องนั่งวีลแชร์ จึงต้องการลิฟต์ในบ้าน ทว่าลิฟต์ที่มีในท้องตลาดตอนนั้นไม่ตอบโจทย์ เนื่องจากสมัยก่อนลิฟต์ต้องสร้างพร้อมบ้าน เพราะจำเป็นต้องมีโครงสร้างเพิ่มเติมอีกหลายชั้น เช่น บ่อลิฟต์ มีห้องเครื่องลิฟต์ สุดท้ายเลยมาเจอลิฟต์ของ Aritco แบรนด์จากสวีเดน ด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกตาและตอบโจทย์ตรงที่ไม่ต้องทำโครงสร้าง ซื้อมาติดตั้งที่บ้านได้เลย คุณธนาจึงเลือกใช้ลิฟต์ของที่นี่ สุดท้ายเจ้าของก็มาดูผลิตภัณฑ์ที่ติดตั้งเอง ด้วยเหตุนี้คุณธนาจึงกลายเป็นตัวแทนจำหน่ายรายเดียวในไทยตั้งแต่ปี 2011

ลิฟต์ที่ออกแบบมาเพื่อบ้านโดยเฉพาะ ไม่ใช่รูปแบบพื้นฐานที่เอามาลดสเปกลง

แนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในบ้านโดยเฉพาะ ไม่เหมือนกับลิฟต์โดยสารที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในระดับใหญ่ ซึ่งพอเอามาใช้ในบ้านก็ลดสปีด ลดน้ำหนัก ลดขนาดลงแล้วเอามาเป็นลิฟต์ในบ้าน ซึ่งความจริงแล้วมันต้องมีการออกแบบเฉพาะเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในบ้าน ทั้งเทคโนโลยี ราง ตุ้มถ่วงน้ำหนัก ฯลฯ แล้วถ้าที่บ้านไม่มีโครงสร้างก็จะทำไม่ได้เลย อีกทั้งระบบขับเคลื่อน ระบบความปลอดภัยที่เจ้าของบ้านต้องใช้ซ้ำ ๆ ทุกวัน ลิฟต์ตัวนี้จึงถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเติมช่องว่างของตลาดที่ไม่มีสิ่งที่ตอบโจทย์ปัญหานี้ และลิฟต์ตัวนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมีบ่อลิฟต์อีกด้วย

 

Quick Knowledge

บ่อลิฟต์คืออะไร?

บ่อลิฟต์ คือ พื้นที่ที่มีไว้สำหรับติดตั้งชุดสปริงเพื่อรองรับเวลาลิฟต์ตกลงมากระแทกพื้น ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้โครงสร้างทั้งหมดของอาคารเสียหาย

 

ลิฟต์ Aritco ไม่จำเป็นต้องมีบ่อลิฟต์

บ่อลิฟต์ ความจำเป็นที่ไม่จำเป็นสำหรับลิฟต์ของ Aritco

ลิฟต์ตัวนี้ไม่จำเป็นต้องมีบ่อลิฟต์ เพราะไม่มีสิทธิ์ตกในแนวดิ่งแล้วลงมากระแทกและส่งผลกระทบต่อโครงสร้างทั้งอาคาร เพราะมีกลไกของสกรูที่รองรับ และค่อย ๆ ไหลลงมาตามเกลียว โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนเกลียวตัวเมีย ซึ่งพอไฟดับเกลียวจะไม่หมุนและหยุดค้างกับที่ และจะมีมอเตอร์ตัวเล็กดึงเอาไฟสำรองจากแบตเตอรี่หมุนเกลียวตัวผู้แทนเพื่อให้ลิฟต์ยังใช้งานได้ จึงหมดกังวลเรื่องปัญหาติดลิฟต์ตอนที่ไฟดับ

Cr.Aritco

“สวยกว่า ประหยัดกว่า ปลอดภัยกว่า” สโลแกนพื้นฐานของลิฟต์บ้าน Aritco

ด้วยความที่ลิฟต์มีไว้เพื่อใช้ในบ้านโดยเฉพาะ มอเตอร์จึงถูกออกแบบมาแค่ความจำเป็นที่ต้องใช้งานจริงเท่านั้น ไม่ใช่การเอาลิฟต์ขนส่งมาลดสเปกลง ลิฟต์นั้นมอเตอร์ใหญ่มาก เพราะรองรับการขนส่งคนถึง 20 คน เวลาขึ้นคนเดียวไม่ได้เปลี่ยนมอเตอร์เป็นตัวเล็ก ทำให้เกิดการกินพลังงานเกินความจำเป็น แต่ลิฟต์บ้านตัวนี้ใช้มอเตอร์แค่ 3,000 วัตต์ เทียบได้กับเครื่องดูดฝุ่นหนึ่งเครื่อง ใช้พลังงานแค่ตอนเดินทางประมาณหนึ่งนาที ประหยัดพลังงานมาก รับน้ำหนักได้มากสุด 500 กิโลกรัม ในอนาคตอาจมีเรื่อง Smart Home สั่งงานด้วยเสียง ตั้งเวลาให้ลิฟต์ลงมารอ เล่นเสียงเพลง เซนเซอร์ตรวจจับน้ำหนักจะฉลาดและแม่นยำมากขึ้น ฯลฯ

Cr. http://lervik.se/aritco-elevator/

ความสำคัญของสถาปนิกในการออกแบบพื้นที่ว่างเพื่อติดตั้งลิฟต์บ้าน

อยากจะทำงานร่วมกับสถาปนิกในการช่วยเตรียมพื้นที่ว่างสำหรับติดตั้งลิฟต์ ต้องการการออกแบบที่มี Vertical Connection มีห้องโถงเพื่อรับกับการติดตั้งลิฟต์ ถ้าโครงสร้างซับซ้อนไม่มีทางเชื่อมในแนวดิ่ง ในอนาคตก็จะติดตั้งลิฟต์ไม่ได้ อยากให้สถาปนิกได้รู้จักลิฟต์ตัวนี้ เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้บ้านใน Generation นี้ ในบ้านควรมีลิฟต์ที่ไม่ใช่ลิฟต์ปูน ด้วยดีไซน์สวยงามให้เป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง และลิฟต์นี้ออกแบบโดย Alexander Lervik ดีไซเนอร์ ที่เชี่ยวชาญด้าน Form และ Lighting ลิฟต์จึงมีแสงและดีไซน์ที่สวยงาม

Cr. Fuorisalone.it

ลิฟต์กลายเป็น Consumer Products ไม่ต่างจากแอร์ที่ควรต้องมีติดไว้ในบ้าน

“ถ้าคนรู้จัก นอกจากเรื่องเงิน ผมนึกไม่ออกเหมือนกันว่าทำไมไม่ซื้อ คล้าย ๆ กับการติดแอร์เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ยังไงทุกคนก็ใช้จ่ายในเทคโนโลยี เช่น มือถือ รถอยู่แล้ว ทำไมถึงมองว่าลิฟต์เป็นเรื่องที่ไกลตัว แล้วลิฟต์นี่อยู่กับคุณได้ถึง 20 ปี อีกทั้งดีไซน์ที่นำสมัย จะผ่านไปกี่ปีก็ไม่น่าเบื่อ ผมมองว่ามันคือ Product of the year ใช้แล้วทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นมาก

Cr. http://lervik.se/aritco-elevator/

คุณธนายังกล่าวต่ออีกว่า “ที่สำคัญเลยคือยังไงคุณก็ต้องอายุมากขึ้น ต้องมีปัญหาเรื่องเข่าและการเดินอยู่แล้ว ลิฟต์จะเป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ของผู้คนในยุคนี้ อำนวยความสะดวกหลายอย่าง เช่น การย้ายบ้าน หรือแค่ไปเที่ยว ขนของก็เหนื่อยแล้ว ยิ่งถ้าเป็นคุณผู้ชายที่ต้องรับหน้าที่ขนของเอง กลัวว่าจะลื่นตกมามากกว่าได้ไปเที่ยว (หัวเราะ)”

นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ต้องสัมผัสด้วยตนเอง แล้วจะเข้าใจว่ามันแตกต่างจากความรู้ชุดเดิมที่มี

มันสำคัญตรงที่ต้องอธิบายให้ลูกค้าเห็นความต่างจากลิฟต์โดยสารแบบเดิม เพราะคนเข้าใจว่าเขารู้จักลิฟต์ดีอยู่แล้ว ทำไมต้องไปดูลิฟต์อีก แต่จริง ๆ ลิฟต์ตัวนี้ไม่ใช่ลิฟต์ที่ทุกคนรู้จัก มันไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง อยากให้เปิดใจทำความรู้จักและสัมผัสประสบการณ์ด้วยตัวเองเท่านั้นว่าเดี๋ยวนี้ไม่ได้ใช้สลิงดึงแล้ว ไม่ต้องทำโครงสร้างแล้ว ใช้ระบบสกรูที่มีความปลอดภัยมาก มีมอเตอร์ขับเคลื่อน 2 ชุดที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่สำหรับบ้านเรา ต้องทลายกำแพงให้คนมารับรู้ว่าแตกต่างกัน ให้เขาเข้าใจและตัดสินใจซื้อเพราะเห็นประโยชน์ของมัน

Cr. Wiitrac Elevator

นอกจากนี้ คุณธนายังกล่าวอย่างหนักแน่นว่า “คุณไม่มีทางปฏิเสธได้ว่าลิฟต์มีประโยชน์ต่อชีวิตคนแน่ ๆ และไม่มีทางที่จะมีประโยชน์ต่อคนคนเดียว มันมีประโยชน์ต่อคนทั้งบ้าน แม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก ๆ ที่ขึ้นบันไดไม่ไหวก็ตาม”

คุณธนา ศรีพงษ์ธนากุล กรรมการผู้จัดการบริษัท อาริทโก้ (ประเทศไทย) จำกัด

ร่วมหาคำตอบว่าลิฟต์บ้าน Aritco แตกต่างจากลิฟต์อื่น ๆ อย่างไร ทำไมต้องเป็นลิฟต์ตัวนี้ และนวัตกรรมที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนั้นมันดีต่อชีวิตของคุณเช่นไร หรือไขข้อสงสัยอื่น ๆ และร่วมสัมผัสประสบการณ์การใช้ลิฟต์บ้านที่คุณอาจไม่รู้ว่าคุณต้องการมันมาก่อน ได้ที่บูธ F207, F207/1 ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2563 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี

Previous articleกรมการขนส่งทาง พบสาเหตุอุโมงค์ทางลอดรถไฟพังถล่ม เพราะนั่งร้านไม่สามารถรับน้ำหนักได้
Next article“ไฮเออร์” ทุ่มงบกว่า 3 ล้านบาท เปิดช็อปใหม่ที่ปราจีนบุรี พร้อมขนทัพสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าสมาร์ทโฮมเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่โซนภาคตะวันออก
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว