BioMason คิดค้นนวัตกรรมอิฐธรรมชาติ โดยใช้ทรายและแบคทีเรียเป็นส่วนผสมในการผลิต มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ากระบวนการผลิตอิฐแบบดั่งเดิม ที่ต้องเผาไฟต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ซึ่งเป็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศเป็นจำนวนมหาศาล พร้อมวางเป้าส่งผลิตภัณฑ์สุดล้ำนวัตกรรมนี้ออกตีตลาดอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างสีเขียวอย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า

BioMason นับว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างที่เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยล่าสุดทางบริษัทก็ได้คิดนวัตกรรมอิฐก่อสร้างที่มีกรรมวิธีการผลิตแบบธรรมชาติ ไม่สร้างมลภาวะสู่ชั้นบรรยากาศแบบการผลิตอิฐทั่วไป พร้อมทั้งผลักดันสู่ตลาดวัสดุก่อสร้างในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นปี พ.ศ. 2560 ที่จะถึงนี้

ตั้งแต่บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2555 ก็ได้มุ่งเน้นพัฒนาวัสดุก่อสร้างแบบธรรมชาติมาโดยตลอด และผลิตภัณฑ์อิฐก่อสร้างล่าสุดของ BioMason นั้น ก็ยังคงรักษาคอนเซ็ปต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้ทรายและแบคทีเรียเป็นส่วนผสมหลักในการขึ้นรูปเป็นก้อนอิฐ ซึ่งนับเป็นกรรมวิธีผลิตที่เป็นธรรมชาติ ต่างจากกรรมวิธีผลิตอิฐแบบเดิมที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ตอบรับกับแนวโน้มการสร้างอาคารเขียวที่กำลังนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุคปัจจุบัน โดยนวัตกรรมอิฐ BioMason จะก้าวเข้ามาเป็นวัสดุก่อสร้างทางเลือกใหม่ สำหรับเหล่าสถาปนิก และผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่กำลังมองหารูปแบบการสร้างอาคารแบบยั่งยืน พร้อมทั้งยังเติมเต็มกับตลาดก่อสร้างในอนาคตด้วย

SLIDE-home-template-MAIN

ทิศทางการดำเนินงานของบริษัท BioMason อยู่ภายใต้การควบคุมของ Ginger Krieg Dosier ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและดำรงตำแหน่ง CEO โดยมุ่งเน้นไปที่การเจาะตลาดอุตสาหกรรมก่อสร้างอันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังได้รับรางวัลชนะเลิศ Postcode Lottery Green Challenge มูลค่า 560,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน และนับตั้งแต่นั้นมาทางบริษัทก็ได้ดำเนินกิจการโดยให้ความสำคัญกับการปลอดมลภาวะเป็นหลัก รวมถึงใช้เทคโนโลยีสะอาดปราศจากของเสียเป็นพิษ และยังเดินหน้าทำงานรองรับกับส่วนขยายในอนาคตอย่างยั่งยืน ทั้งนี้นี้อิฐธรรมชาติดังกล่าวได้มีการนำร่องผลิตแล้ว ที่โรงงานในเมืองเดอแรม รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตอิฐ 1,500 ก้อน ต่อสัปดาห์ แต่กระนั้นยังนับว่าไม่เพียงพอ หากต้องการยกระดับมาตีตลาดอุตสาหกรรมก่อสร้าง ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการเพิ่มอัตราผลิตในอนาคตต่อไป

โดยปกติแล้วการผลิตอิฐแบบดั่งเดิมที่ทำจากทรายหรือส่วนประกอบอื่นๆ จะต้องมีการเผาไฟเป็นระยะเวลา 3-5 วัน ซึ่งจะสร้างก๊าซคาร์บอนถึง 800 ล้านตัน ในแต่ละปี แต่อิฐธรรมชาติ ของ BioMason นั้นจะใช้เวลาประมาณสองหรือสามวันในการสร้าง ซึ่งจะไม่มีการปล่อยมลภาวะใดๆ ทั้งสิ้นสู่ชั้นบรรยากาศ นอกจากนี้ Dosier ยังให้ข้อมูลว่า อิฐของ BioMason ยังสามารถดูดซับมลภาวะในอากาศได้เช่นกัน จึงนับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง หากเปลี่ยนการใช้งานอิฐแบบดั่งเดิมเป็นอิฐนวัตกรรมใหม่นี้ จะช่วยลดก๊าซการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากอุตสาหกรรมก่อสร้างไปได้มากเลยทีเดียว

bioMASON-Sand-960x525_c BioMason-biobricks-889x486

inhabitat

Previous article‘แผ่นดินไหว’ ตรวจสอบอะไรได้บ้าง?
Next article6 วัสดุคู่ใจของเหล่าสถาปนิกชื่อดังระดับโลก
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม