สุดทึ่ง! กระดาษไม่กี่แผ่น ทำให้ดินรองรับน้ำหนักได้ถึง 100 ปอนด์

1588
คงเป็นเรื่องน่ามหัศจรรย์มาก หาก ดิน หรือทรายทั่วไปจะกลายเป็นวัสดุก่อสร้างที่แข็งแรง รองรับน้ำหนักคน หรือแม้กระทั่งรถยนต์ก็ยังได้ เพียงแค่ใช้กระดาษ ผ้า แผ่นกระจก ช่วยเสริมความแกร่ง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งคานเหล็ก หรือเส้นใยคาร์บอน

Grady Hillhouse วิศวกรโยธามืออาชีพ แสดงให้เห็นถึง สมรรถภาพอันน่าทึ่งของการเสริมกำลังใน ดิน (MSE) ด้วยการบรรจุดินลงไปในตัวแบบ แล้วนำกระดาษเช็ดมือมาซ้อนทับลงไป วางสลับกันเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนเต็มตัวหล่อ จากนั้นอัดด้วยแรงกดเท่า ๆ กัน เพื่อให้เกิดความสมดุลและกระจายน้ำหนัก จากนั้นดึงตัวหล่อออก เหลือไว้แต่ดินที่ขึ้นรูปไว้แล้ว (วิธีการเช่นนี้คล้ายกับการก่อปราสาททราย แต่ต่างกันตรงที่ แม้ทรายหรือดินที่เปียกน้ำจะก่อขึ้นเป็นรูปเป็นร่างได้ แต่ไม่สามารถแบกรับน้ำหนักได้มากนัก) ท้ายสุด Hillhouse ทดสอบความแข็งแรงของดินที่เป็นตัวแบบ ด้วยการนำอิฐบล๊อคหนัก 15 ปอนด์ วางทับด้านบน ซื่งผลลัพธ์คือแบบดินยังอยู่ดี ไม่ทรุดตัวลงแต่อย่างใด ซึ่งจากข้อมูลรายงานว่ามันสามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 100 ปอนด์ เลยทีเดียว

Hillhouse ชี้ให้เห็นว่า MSE ได้มีการนำไปใช้แล้วทั่วโลก แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่ตระหนักถึงมันก็ตามที และเนื่องจากดินมีราคาถูก หาง่าย พร้อมใช้งานได้ทันที จึงมั่นใจได้ว่า MSE จะกลายเป็นเทคนิครูปแบบใหม่ของวงการก่อสร้างที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณและความยั่งยืนเป็นกุญแจสำคัญ

Practical-Engineering-MSE-Hillhouse-demonstration

ดิน

Practical-Engineering-MSE-lead-1020x610
Source: inhabitat

Previous article6 วัสดุคู่ใจของเหล่าสถาปนิกชื่อดังระดับโลก
Next article“เบล็ส แอสเสท กรุ๊ป” ฟื้น “BLESS TOWN ศรีนครินทร์-หนามแดง” รับอานิสงค์สายสีส้ม
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม