ทีมออกแบบแดนโสมโชว์ผลงานออกแบบ The Clear Orb นวัตกรรมที่จะช่วยแปรสภาพน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืดบริสุทธิ์ ด้วยกระบวนการระเหยและการควบแน่นจากพลังงานแสงอาทิตย์ มีศักยภาพผลิตพลังงานได้ 3,820 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง และสามารถผลิตน้ำจืดได้ 500,000 แกลลอนต่อปี พร้อมสร้างความโดดเด่นบนการตกแต่งที่สวยงาม เหมาะให้ผู้เยี่ยมชมเข้าไปสัมผัสได้อย่างทั่วถึง

The Clear Orb เป็นผลงานการออกแบบสุดล้ำนวัตกรรมของ Heerim Architects and Planners ทีมงานออกแบบจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งทีมดังกล่าวมีจุดเด่นด้านแนวคิดออกแบบที่เป็นงานสถาปัตยกรรมแบบยั่งยืน โดยมุ่งเน้นที่การอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติในงานสถาปัตยกรรม ส่งผลให้ผลงานออกแบบ The Clear Orb ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขันประกวดแบบ Land Art Generator Initiative 2016 ซึ่งภายในปีนี้ดำเนินขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ การสร้างแหล่งผลิตพลังงานสะอาด ที่มีความความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ และสร้างประโยชน์ให้กับสาธารณชน

TheClearOrb-HeerimArchitects-LAGI2016-2

เนื่องจากรัฐแคลิฟอร์เนีย มักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจืดเสมอมา จึงจำเป็นต้องสร้างแหล่งแปรรูปพลังงานเพื่อผลิตน้ำจืดขึ้นในอนาคต ด้วยเหตุนี้การแข่งขันออกแบบ Land Art Generator Initiative 2016 จึงได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาเป็นโจทย์ในการแข่งขัน ซึ่งผู้ร่วมแข่งขันต้องวาดลวดลายออกแบบงานสถาปัตยกรรมที่สามารถผลิตน้ำจืดเพื่ออุปโภคและบริโภคของประชาชนด้วยพลังงานสะอาด พร้อมทั้งยังต้องคำนึงถึงความสวยงามอันมีศิลปะและเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าสาธารณชนด้วย ส่งผลให้ทีมผู้เข้าแข่งขันจากแดนโสมได้ลงมือออกแบบ The Clear Orb ขึ้นมา โดยมีลักษณะด้านนอกเป็นรูปทรงกลมขนาดใหญ่ สะดุดตาด้วยพื้นผิวสะท้อนแสง มีคุณประโยชน์แบบองค์รวม พร้อมด้วยศักยภาพผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้ 3,820 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง และสามารถผลิตน้ำจืดได้ 500,000 แกลลอนต่อปี

ตัวโครงสร้างทรงกลมขนาดใหญ่ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 130 ฟุต พื้นผิวรอบนอกเป็นกระจกซึ่งประกอบด้วย concentrator ที่เป็นตัวรวมแสงอาทิตย์ไว้เป็นพลังงานสำหรับถ่ายเทน้ำทะเลให้เข้าไปในโครงสร้างทรงกลม ซึ่งภายในนั้นพลังงานจากแสงอาทิตย์ก็ยังคงให้พลังงานความร้อน เปลี่ยนน้ำทะเลไปเป็นน้ำจืดด้วยกระบวนการระเหยและการควบแน่น ทำให้เกิดน้ำสะอาด สำหรับไปใช้งาน

The Clear Orb จะตั้งอยู่ใกล้กับท่าเรือ Santa Monica Pier ริมชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งตัวโครงสร้างจะอยู่กลางทะเลโดยมีทางเดินทอดยาวเชื่อมต่อให้ผู้คนสามารถเข้าไปสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด ที่ทางเดินเชื่อมจะอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลเล็กน้อย พร้อมกับมีกำแพงขนาบข้างคอยรับกระแสคลื่นที่อยู่โดยรอบนำมาผลิตเป็นพลังงานสนับสนุนการแปรสภาพน้ำ ส่วนผนังทางเดินด้านในจะแสดงภาพแกลลอรี่สัตว์โบราณที่ได้สูญพันธ์ไปแล้ว เพื่อสะท้อนถึงการกระทำของมนุษย์ที่ทำลายสภาพแวดล้อม สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติให้ผู้เยี่ยมชมทั่วไป

TheClearOrb-HeerimArchitects-LAGI2016-6 Print TheClearOrb-HeerimArchitects-LAGI2016-1

Source : inhabitat

Previous articleอีกครั้ง! กับเทคโนโลยีบ้านสามมิติในอัมสเตอร์ดัม เปิดให้เข้าพักตลอดคืน
Next article‘สีเบเยอร์ วัน’ ให้การทาสีเป็นเรื่องง่าย เที่ยวเดียวจบทุกขั้นตอน
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม