อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิต หลายประเทศมีมาตรการป้องกันที่คุ้มเข้ม ไม่เพียงแต่อุบัติเหตุที่เกิดจากรถยนตร์และจักรยานยนตร์เท่านั้น แต่รถจักรยานก็ความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุ เนื่องการวิสัยทัศน์ในการมองเห็นของรถยนตร์ที่อาจมองไม่เห็นรถจักรยาน เมี่ออยู่ในบริเวณที่มืดหรือแสงน้อย


เมื่อนึกถึงความปลอดภัยของนักปั่นจักรยาน จะเห็นได้ชัดว่าการป้องกันในแบบเดิมๆ เช่น สีของเสื้อหรือกางเกงไม่ได้เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปั่นจักรยาน แต่นวัตกรรมล่าสุดจากมิชลินผู้ผลิตยางชั้นนำจากฝรั่งเศส ที่พึ่งตัวอุปกรณ์ bikesphere ซึ่งเป็นเลเซอร์สีแดงตั้งอยู่ใต้แฮนด์ของจักรยาน โดยการทำงานของเลเซอร์ จะส่องแสงออกมารอบๆ คันรถ เวลาที่ออกแรงปั่น ซึ่งเน้นระยะความปลอดภัยจากมุมมองของคนขับรถยนตร์ที่ต้องมองเห็นแสงเลเซอร์จากจักรยาน ทั้งนี้จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการรายงานมิชลิน ได้ให้ข้อมูลว่า 1 ใน 5 ของการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนเกิดจาการไม่เคารพกฎจราจรของผู้ขับขี่

 


bikesphere ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยในด้านความปลอดภัยของผู้ปั่นจักรยาน ภายใต้เครื่องเลเซอร์ยังมีเครื่องตรวจจับเซ็นเซอร์ เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของผู้ปั่น เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม เช่น เมื่อมีรถยนตร์ขับเข้ามาใกล้ ระบบตรวจจับจะทำการปล่อยแสงเลเซอร์ให้เข้มขึ้น เพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ที่ขับขี่รถยนตร์มองเห็น
เมื่อกลับเข้าสู้สภาวะแวดล้อมที่ปกติ หรือเมื่อการขับขี่เข้าสู่โหมดปลอดภัย bikesphere ก็จะทำการเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงานเพื่อประหยัดแบทเตอรี่ แต่ก็ยังคงมีการปล่อยแสงเลเซอร์ออกมาเพียงเล็กน้อย
นอกจากนั้น Bikesphere ยังถือเป็นผลงานชิ้นแรกของมิชลินที่ผลิตออกมาเพื่อลด และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และยังถือเป็นผลงานที่ตอบรับกับมาตรการการป้องกันอุบัติเหตุที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้

 

Source : designboom

Previous articleL&Z ออกแบบพื้นที่ทำงานมาพร้อมกับอุปกรณ์คอลเล็คชั่นใหม่ที่จะทำให้แต่ละวันของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
Next articleSwitchback House สไตล์บ้านแบบใหม่เปลี่ยนพื้นที่เล็กให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ได้