Ross Gardam นักออกแบบชาวออสเตรเลีย ได้จัดทำโคมไฟติดผนังที่สามารถพับเปลี่ยนด้านเพื่อให้แสงสว่างคล้ายกับการสะท้อนของอุปราคาและยังใช้เป็นของตกแต่งบ้านได้เป็นอย่างดี ผลงานชิ้นใหม่ในซีรี่ส์โคมไฟโพล่า

แสงสว่างจะออกมาจากทางด้านหลังของโคมไฟรูปทรงแผ่นดิสก์ ทำให้เกิดแสงสะท้อนเป็นรูปวงกลมคล้ายกับแสงของพระจันทร์ รูปร่างของแสงจะเปลี่ยนไปตามมุมต่าง ๆ ของโคมไฟ ซึ่งเราสามารถปรับเปลี่ยนมุมของมันได้โดยง่าย โคมไฟโพล่ารูปวงกลมได้ถูกใช้งานเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะครั้งแรกโดย Gardam ใช้ร่วมกับฐานรองและวัสดุสะท้อนแสงที่สามารถควบคุมแสงและเงาได้

“ข้อต่อของโคมไฟตั้งโต๊ะสามารถนำมาใช้เป็นโคมไฟติดผนังได้อย่างดี” กล่าวโดย Gardam “มันยังนำมาใช้เป็นของตกแต่งผนังได้อีกหลายรูปแบบ ถึงแม้จะเป็นสินค้าที่ดูบอบบางและดูเรียบ ๆ แต่แสงสะท้อนที่เปลี่ยนไปตามมุมต่าง ๆ ก็ไม่สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งานเมื่อนำมาปรับใช้เป็นโคมไฟติดผนัง” โคมไฟติดผนังโพล่าสามารถปรับหรี่แสงได้ ไม่ว่าจะเป็นแสงสีขาว สีดำ หรือสีทอง ผลงานชิ้นนี้ได้รับการเปิดตัวที่งาน Denfair ในเมือง Melbourne เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“มันเป็นเรื่องน่ายินดีที่เห็นคนนำสินค้าของเราไปใช้สำหรับการตกแต่งภายในทั้งการตกแต่งที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์” กล่าวโดย Gardam นอกจากนี้เขายังคิดที่จะทำโคมไฟตั้งพื้นเป็นอีกหนึ่งผลงานในคอลเล็คชั่นโพล่า “ฉันอยากเห็นโคมไฟเหล่านี้ตั้งอยู่ในอาร์ทแกลลอรี่ให้มันส่องแสงออกมาปรับเปลี่ยนอารมณ์ของผู้เข้าชมได้”
นักออกแบบชาวออสเตรเลียได้จัดตั้งสตูดิโอของเขาขึ้นในปี 2007 มุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์และโคมไฟที่ทำโดยผู้ผลิตท้องถิ่นและช่างฝีมือในเมือง Melbourne เขาผสมผสานโคมไฟที่คล้ายกับโคมไฟปรับแสงได้เข้ากับโคมไฟออร่าตั้งโต๊ะซึ่งมีเงายึดตามแม่เหล็กสามารถหมุนปรับได้ 360 องศา เพื่อให้เกิดเป็นเงาสะท้อนรูปร่างต่าง ๆ

นอกจากนี้ ภายในงาน Denfair ยังมีการเปิดตัวของ Nau เป็นแบรนด์ของตกแต่งและโคมไฟโดยนักออกแบบท้องถิ่น เพื่อมุ่งหวังให้การออกแบบของชาวออสเตรเลียมีความก้าวหน้ามากขึ้น

Source: dezeen

Previous articleนักศึกษาภาควิชาสถิติเปลี่ยนแผนที่เส้นทางซับซ้อนใน Rome ให้กลายเป็นงานกราฟฟิคเข้าใจง่าย
Next articleสถาปนิกไทยห่วงอาคารสูง หลังพบว่าใช้ฉนวนกันความร้อนติดไฟง่าย